คลุกวงในหุ้น : NOK อาการทรุดหนัก

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

หุ้นบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK กำลังเผชิญมรสุมข่าวร้าย ถูกถล่มขายอย่างหนัก จนราคาทรุดฮวบลง สร้างจุดต่ำสุดใหม่นับตั้งแต่เข้าซื้อขายในตลาดดหลักทรัพย์ โดยมองไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวกลับ

ราคาหุ้น NOK ปิดล่าสุดวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมาที่ 2.26 บาท ลดลง 0.16 บาท หรือ ลดลง 6.61% และเป็นการลดลงอย่างรุนแรงต่อเนื่อง หลังประกาศผลประกอบการไตรมาสที่สอง ซึ่งขาดทุน 1,095.93 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 748.97 ล้านบาท

รวมทั้งถูกตลาดหลักทรัพย์ สั่งขึ้นเครื่องหมาย “C” ต้องซื้อขายหุ้นด้วยเงินสด เนื่องจากส่วนของผู้ถือหุ้น ลดลงต่ำกว่า 50% ของทุนจดทะเบียน

สัญญาณเลวร้ายของหุ้น NOK เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปี 2560 หลังจากที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ผู้ถือหุ้นใหญ่ปฏิเสธการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน โดยยอมถูกลดสัดส่วนการถือหุ้นลง

แต่วันนี้พิสูจน์ได้ชัดเจนว่า คณะกรรมการการบินไทยคิดถูกที่ไม่ยอมใส่เงินเข้ามาเพิ่มเติม เพราะถ้าใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน จะต้องแบกรับความเสียหายหนัก

คณะกรรมการบริษัท NOK มีมติเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2560 โดยการเพิ่มทุนจำนวน 1,135.99 ล้านหุ้น เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคาหุ้นละ 1.50 บาท ซึ่งกลุ่มจุฬางกูร ได้ใช้สิทธิจองซื้อหุ้นเกินจำนวนที่ถืออยู่ และก้าวขึ้นมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่ง สัดส่วนการถือหุ้นมากกว่า 49% ของทุนจดทะเบียน

หุ้น NOK เข้าซื้อขายเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2556 หลังจากนำหุ้นเสนอขายนักลงทุนทั่วไปในราคา 26 บาท จากพาร์ 1 บาท

ผลประกอบการของบริษัท ย่ำแย่นับจากเข้าตลาดหุ้น ขาดทุนตลอด ทำให้ราคาหุ้นทรุดดลงมายาว จากราคาจอง 26 บาท เหลือเพียง 1 บาทเศษ โดยไม่อาจประเมินจุดต่ำสุดได้

นักลงทุนที่จองซื้อหรือเข้ามาเล่นหุ้นตัวนี้ ขาดทุนกันป่นปี้ เพราะราคาลงมาตลอด และมีแนวโน้มว่า จะสร้างจุดต่ำสุดใหม่ต่อไป

ผู้ถือหุ้นรายย่อย NOK มีจำนวนทั้งสิ้น 9,246 ราย และอาจทำใจในความเสียหายที่ได้รับจากหุ้นตัวนี้แล้ว และบางส่วนอาจอยู่ระหว่างชั่งน้ำหนักการตัดสินใจว่า จะยอมตัดขายขาดทุน หรือทนถือรอคอยต่อไป

แต่ปัจจุบัน ยังไม่เห็นแนวทางแก้วิกฤตในบริษัทจดทะเบียนแห่งนี้ ซึ่งตกอยู่ในภาวะหนี้สินล้นพ้นตัว โดยมีหนี้ทั้งสิ้น 6,623 ล้านบาท สูงกว่าสินทรัพย์ที่มีเพียง6,217 ล้านบาท

กลุ่มจุฬารกูร ซึ่งเข้ามา “ติดกับ” หุ้น NOK คงมองหาทางออกไม่เจอ ไม่รู้จะแก้ปัญหาฐานะของบริษัทฯ ได้อย่างไร ทั้งฐานะการดำเนินงานและสถานการณ์ทางการเงิน เพราะช่องทางการระดมทุนแทบจะถูกปิด ไม่ว่าจะเป็นการกู้เงินจากสถาบันการเงิน หรือการเพิ่มทุน

เพราะผู้ถือหุ้นรายย่อย คงไม่พร้อมที่จะเติมเงินให้สายการบินนกแอร์แล้ว คำถามคือ กลุ่มจุฬารกูร จะใจถึงทุ่มเงินลงมาเพิ่มเพื่อฟื้นฟู NOK หรือไม่

อาการของสายการบินนกแอร์น่าหนักใจจริงๆ ไม่รู้จะเดินต่อไปอย่างไร เพราะหากขาดทุนต่อเนื่อง จะกินทุนต่อไป จนฐานะการเงินอ่อนแอลงไปทุกที และหุ้นคงหมดโอกาสที่จะโงหัวขึ้น

ผู้ถือหุ้นรายย่อยจำนวนเกือบ 1 หมื่นชีวิต อาจต้องพิจารณาตัดสินใจกันแล้วว่า จะเอาอย่างไรดีกับหุ้นตัวนี้

จะสู้ต่อหรือถอย จะถอดใจหรือฝากชะตากรรมไว้กับกลุ่มจุฬารกูรูต่อไป