MFC : Wait for China to relax policy

การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้ากำลังเป็นที่น่ากังวลอย่างมากในหลายประเทศ เนื่องจากสายพันธุ์เดลต้ามีอัตราการแพร่เชื้อสูงกว่าสายพันธุ์อัลฟ่า ราว 60% จึงทำให้ในหลายประเทศเกิดการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่ขึ้น แสดงจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ พบว่าในหลายประเทศส่วนใหญ่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มาจากสายพันธุ์เดลต้ามากถึงประมาณร้อยละ 90 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวัน

วันที่ 1 ก.ค. สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศจีนได้มีการฉลองครบรอบ 100 ปี ของพรรคคอมมิวนิสต์ โดยทางประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้กล่าวสุนทรพจน์แสดงท่าทีที่แข็งกร้าวกับชาติตะวันตกมากขึ้น ซึ่งเป็นการตอบโต้ท่าทีของชาติตะวันตกในการประชุมกลุ่ม G-7 และ NATO ส่งผลให้ความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศจีนและสหรัฐฯมีเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนยังได้ รายงานดัชนี PMI ภาคการผลิต เดือน มิ.ย. ออกมาที่ 50.9 จุด ลดลงจาก 51 จุดใน เดือน พ.ค. ทำระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นและภาวะติดขัดด้านการขนส่งที่ท่าเรือของมณฑลกวางตุ้ง ที่เป็นมณฑลส่งออกหลักของจีน

ทางด้านตัวเลข ISM Manufacturing PMI ของสหรัฐฯในเดือน มิ.ย. รายงานออกมาที่ระดับ 60.60 จุด ลดลงจากระดับ 61.20 จุด ในเดือน พ.ค. สะท้อนภาพเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลงจากการฟื้นตัวแรงในช่วงครึ่งปีแรก

ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 8.5 แสนตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 7.2 แสนตำแหน่ง นับได้ว่าเป็นสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ดีขึ้นต่อเนื่อง

เรามองตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ประกาศออกมาสะท้อนว่าเศรษฐกิจยังมีแนวโน้มฟื้นตัวอยู่ แต่เริ่มเห็นสัญญาณชะลอตัวลงหลังจากการฟื้นตัวแรงในช่วงครึ่งปีแรก ทั้งนี้ในปัจจุบันยังมีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มเติมจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของโควิดสายพันธุ์เดลต้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความเสี่ยงเรื่องความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศจีนกับประเทศสหรัฐฯ