ทิสโก้คาดครึ่งปีหลังหุ้นโลกผันผวน แนะซื้อกลุ่ม “เฮลธ์แคร์-เทคโนโลยี” ลดเสี่ยง

HoonSmart.com>> “ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้” ชี้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ช่วงปลายของการขยายตัว ครึ่งปีหลังหุ้นทั่วโลกเตรียมผันผวน ผลตอบแทนน้อยลง แนะอาศัยจังหวะหุ้นย่อรับข่าวสหรัฐฯ พิจารณาขึ้นภาษีเดือน ก.ค. ช้อนซื้อหุ้นเฮลธ์แคร์และเทคโนโลยี

คมศร ประกอบผล

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) เปิดเผยว่า สำหรับมุมมองเศรษฐกิจและการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าเศรษฐกิจโลกเริ่มเข้าสู่ช่วงปลายของการขยายตัว (Late Recovery) เพราะในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจทั่วโลกได้รับการกระตุ้นจากนโยบายภาครัฐ และธนาคารกลางต่างๆ เพื่อพยุงให้รอดพ้นจากภาวะ COVID –19 แพร่ระบาด แต่หลังจากที่หลายประเทศทยอยฉีดวัคซีนให้กับประชาชนจนเริ่มเปิดประเทศแล้ว นโยบายต่างๆ ของภาครัฐฯ ก็เริ่มหมดลง เช่น สหรัฐฯ ได้ยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดครบเกือบทุกรัฐแล้ว และทยอยสิ้นสุดโครงการสวัสดิการว่างงานพิเศษ ขณะเดียวกัน ตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาก็ไม่ได้ออกมาดีกว่าคาดเหมือนช่วงต้นปี

นอกจากนี้ นโยบายการเงินก็มีแนวโน้มเข้มงวดขึ้นอย่างชัดเจน โดยผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่าคณะกรรมการได้เริ่มหารือถึงแผนการลดการเข้าซื้อสินทรัพย์ (QE Taper) และคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย (Dot Plots) ก็ถูกปรับขึ้นจากการประชุมครั้งก่อน โดยคาดว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ยสองครั้ง และอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะมาอยู่ที่ 0.5-0.75% ภายในสิ้นปี 2566 จากเดิมที่หลายฝ่ายประเมินว่า Fed จะคงดอกเบี้ยในระดับ 0.25-0.75% ไปจนถึงสิ้นปี 2566

ดังนั้น ในช่วงครึ่งหลังของปี นักลงทุนในตลาดหุ้นจะมุ่งความสนใจไปยังประเด็นการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอลง และนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดหุ้นผันผวนและสร้างผลตอบแทนที่ลดลง อีกทั้ง นโยบายการเงินของ Fed ที่เข้มงวดส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ กลับมาแข็งค่าขึ้น เป็นปัจจัยลบต่อสินทรัพย์เสี่ยง เช่น สินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงกระทบต่อหุ้นกลุ่มวัฏจักรที่เคยสร้างผลตอบแทนอย่างโดดเด่นมาตั้งแต่ปลายปีก่อน

ในขณะที่หุ้นกลุ่มปลอดภัยหรือหุ้นกลุ่มเชิงรับ (Defensives) เช่น กลุ่มเทคโนโลยี (Technology) และ เฮลธ์แคร์ (Healthcare) ดูมีความน่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อพิจารณามูลค่า (Valuation) ที่ค่อนข้างถูก เช่น อัตราราคาปิดต่อกำไรต่อหุ้นล่วงหน้า (Forward P/E) ของกลุ่ม Healthcare ที่เทรดต่ำกว่าดัชนี S&P 500 อยู่ถึง 20%

“หาก Fed จะขึ้นดอกเบี้ยในช่วงกลางปี 2566 อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้นของสหรัฐฯ ก็จะเริ่มปรับตัวขึ้นตั้งแต่กลางปีนี้ ขณะที่ผลตอบแทนระยะยาวก็มีโอกาสปรับขึ้นได้อย่างจำกัดตามสถานการณ์อัตราเงินเฟ้อและแนวโน้มเศรษฐกิจ ประเด็นข้างต้นจะส่งผลให้ส่วนต่างของพันธบัตร (Yield Curve) แบนราบลง ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลในอดีตตั้งแต่ปี 2554 พบว่า ทุกครั้งที่ส่วนต่างของพันธบัตรระยะสั้นและระยะยาวเข้ามาใกล้กัน ตลาดหุ้นมักจะผันผวนและให้ผลตอบแทนลดลง ขณะที่หุ้นกลุ่มปลอดภัย (Defensives) เช่น กลุ่มเทคโนโลยี (Technology) และ เฮลธ์แคร์ (Healthcare) จะกลับมาสร้างผลตอบแทนที่โดดเด่นกว่าหุ้นกลุ่มอื่น” นายคมศร กล่าว

ดังนั้น แนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอลงและปัจจัยเสี่ยงจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น จะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้จึงประเมินว่า ตลาดหุ้นในช่วงครึ่งหลังมีโอกาสปรับขึ้น (Upside) ค่อนข้างจำกัด และผันผวนมากขึ้นรวมถึงสร้างผลตอบแทนที่ลดลงเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก จึงแนะนำให้นักลงทุนจัดพอร์ตโดยเน้น หุ้นกลุ่ม Defensives เช่น Technology และ Healthcare เพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน โดยแนะนำให้เข้าซื้อเมื่อหุ้นทั้งสองกลุ่มปรับลดลงรับข่าวการนำเสนอแผนขึ้นภาษีของสหรัฐฯ ต่อรัฐสภา ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนก.ค.ที่จะถึงนี้