ADVANC เฮ! ศาลปกครองสูงสุดชี้ขาด ‘ดีพีซี’ ไม่ต้องจ่ายส่วนแบ่งกสท.เพิ่ม 2.45 พันลบ.

HoonSmart.com>> “แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส” เผยศาลปกครองสูงสุดยืนตามศาลปกครองกลางชี้ขาด “ดิจิตอล โฟน” ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ไม่ต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้กสท.เพิ่ม 2,449 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยปรับตามที่กสท.เรียกร้อง

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) แจ้งว่า ตามที่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ( กสท.) ได้ยื่นเสนอข้อพิพาทตั้งแต่ปี 2551 ให้คณะอนุญาโตตุลาการมีคำชี้ขาดให้บริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด (ดีพีซี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ADVANC ชำระเงินส่วนแบ่งรายได้เพิ่มเติมจำนวน 2,449 ล้านบาท พร้อมเบี้ยปรับในอัตรา 1.25% ต่อเดือน ตามสัญญาให้ดำเนินการให้บริการวิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่า DIGITAL PCN (Personal Communication Network) 1800 จากการที่ดีพีซีนำภาษีสรรพสามิตที่ชำระมาหักออกจากเงินส่วนแบ่งรายได้ตามมติคณะรัฐมนตรี

ซึ่งต่อมาคณะอนุญาโตตุลาการและศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษายกคำร้องของ กสท. ด้วยเหตุว่าดีพีซีมิได้เป็นผู้ผิดสัญญา กสท.จึงไม่มีสิทธิเรียกร้องให้ดีพีซีชำระหนี้และกสท. ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2564 ศาลปกครองสูงสุดได้พิพากษายืนตามศาลปกครองกลาง ซึ่งมีผลให้คดีนี้ถึงที่สุด โดยดีพีซีไม่ต้องชำระส่วนแบ่งรายได้เพิ่มเติมหรือเบี้ยปรับตามที่ กสท. เรียกร้อง