คลังเรียกแบงก์รัฐหารือด่วนจับตา ”ลดดบ.เหลือ 0%-ขยายพักชำระหนี้ถึงสิ้นปี64”

HoonSmart.com>>คลังเรียกแบงก์รัฐหารือเร่งช่วยลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบโควิด คาดลดดอกเบี้ยเหลือ 0% และขยายเวลามาตรการพักชำระหนี้ถึงสิ้นปี 64 เตรียมนัดหารือธปท.วางแนวทางลดเพดานดอกเบี้ยแบงก์เอกชน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้หารือร่วมกับผู้บริหารธนาคารเฉพาะกิจของรัฐทุกแห่งเป็นการเร่งด่วนเมื่อวานนี้ เพื่อสั่งการให้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ทั้งประชาชนรายย่อยและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยให้เสนอแผนงานกลับมาให้กระทรวงการคลังพิจารณาภายใน 1-2 สัปดาห์

เบื้องต้นทุกธนาคารเห็นตรงกันว่า จะพักชำระหนี้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบไปจนสิ้นปี 64 จากปัจจุบันที่ช่วงเวลาพักหนี้ของธนาคารแต่ละแห่งไม่เท่ากัน และมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน โดยจะจัดทำเป็นมาตรการกลางแทน และมีธนาคารของรัฐแห่งหนึ่งเสนอแผนช่วยเหลือลูกหนี้เป็นกรณีพิเศษ จากเดิมที่พักเงินต้นแต่ให้จ่ายดอกเบี้ยตามปกติหรือบางส่วน เป็นการพักชำระเงินต้นและลดดอกเบี้ยเหลือ 0% หรือ คิดแค่ 0.01% ต่อปีเท่านั้น

“เพื่อบรรเทาผลกระทบผู้ได้รับความเดือดร้อน โดยมาตรการแต่ละธนาคารสามารถดำเนินการได้เลย ไม่ต้องมีมติจากคณะรัฐมนตรี เพราะไม่ได้ขอรับการชดเชย ธนาคารยอมสูญเสียรายได้เพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่ยืนยันว่าไม่กระทบกับฐานะโดยรวมของธนาคาร เนื่องจากมีการตั้งสำรองในระดับสูง มีการบริหารความเสี่ยง และมีฐานะแข็งแกร่ง” ปลัดกระทรวงคลัง กล่าว

สำหรับการลดเพดานดอกเบี้ยเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น เรื่องนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน โดยในส่วนที่กระทรวงการคลังดำเนินการผ่านพิโกไฟแนนซ์และนาโนไฟแนนซ์ ก็มีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำพอสมควร ขณะที่ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐดอกเบี้ยที่คิดอยู่ในระดับต่ำอยู่แล้วและบางมาตรการที่ออกมาช่วยเหลือลูกหนี้ก็มีอัตราดอกเบี้บต่ำกว่าสินเชื่อซอฟท์โลนด้วย

ส่วนกรณีธนาคารพาณิชย์เอกชน กระทรวงการคลังจะหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เร็วๆนี้ เพื่อพิจารณาว่าสามารถทำได้หรือไม่ และทำได้มากน้อยแค่ไหน ในลูกค้ากลุ่มใดบ้าง