“ตงฮั้ว” เตรียมประมูล หนี้บัตรเครดิต 3 พันล.

HoonSmart.com>>TAMC บริษัทบริหารสินทรัพย์ในเครือ “ตงฮั้ว โฮลดิ้ง” เตรียมเข้าประมูลหนี้บัตรเครดิต 3,000 ล้านบาท ดึงอดีตบิ๊กบริหารสินทรัพย์ร่วมงาน

นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ประธานกรรมการบริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง (TH) เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้จัดตั้งและจดทะเบียน บริษัท บริหารสินทรัพย์ ตงฮั้ว จำกัด (TAMC) แล้วเพื่อบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ  และสัปดาห์ที่ผ่านมา ยื่นขอขึ้นทะเบียนเป็นเป็นบริษัทบริหารสินทรพย์ด้อยคุณภาพ กับธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ)  ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอการอนุมัติ คาดใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน

ประธานกรรมการ ฯ กล่าวว่า ครึ่งปีหลัง บริษัท TAMC มีแผนบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยเตรียมรอประมูลหนี้บัตรเครดิต และคาดว่ามีความเป็นไปได้ที่ประมูลได้   เนื่องจาก การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดตั้งแต่ปี 2563 ต่อเนื่องปี 2564 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และหนี้เสียที่เพิ่มขึ้น

” TAMC ไม่ห่วงการซื้อหนี้เสียมาบริหาร ตั้งเป้าบริหารหนี้ไม่มีหลักประกัน เช่น หนี้บัตรเครดิต ครึ่งปีหลังซึ่งเตรียมตัวเข้าประมูล 3,000 ล้านบาท ถือเป็นจังหวะที่ดีตั้ง TAMC ขึ้นมา ทุนพร้อม ผู้บริหารพร้อม และมีหนี้เสียจำนวนมาก พร้อมให้เข้าประมูล” นายสมนึก กล่าว

แหล่งข่าวจากวงการบริหารหนี้เสีย กล่าวว่า  จับตาการบริหารงาน TAMC ซึ่งดึงอดีตผู้บริหารและหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัทติดตามหนี้เสียในตลาดหลักทรัพย์, อดีตผู้บริหารบริหารสินทรัพย์ใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ เข้ามาร่วมถือหุ้นและบริหารอยู่ใน TAMC ด้วย ดังนั้นการเข้าประมูลหนี้บัตรเครดิต มูลค่า 3,000 ล้านบาท มีความเป็นไปได้ที่จะได้หนี้ก้อนนี้มา

ทั้งนี้ TAMC มีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท ชำระแล้ว 25% หรือ 25 ล้านบาท ถือหุ้นใหญ่โดยบริษัท ตงฮั้ว แคปปิตอล  99.99%  โดยตงฮั้ว แคปปิตอล เป็นบริษัทย่อยซึ่ง TH ถือหุ้นอยู่ 99.99%