IRPC-KCE-STA-STGT เข้า SET50 รอบนี้ตามโผ

HoonSmart.com>>หุ้นไทยบวก 2.48 จุด ได้แรงเก็งกำไรหุ้น SET 50-SET 100 – FTSE -หุ้นพลังงาน ระหว่างรอผลประชุมเฟด ส่วนแบงก์-ไฟแนนซ์ยังปรับตัวลง คลังนัดคุยธปท.เร็วๆนี้ หลักการช่วยลดหนี้ประชาชน กดดอกเบี้ย เติมสภาพคล่อง รมว.ท่องเที่ยวคาดไตรมาส 3 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาไทย 1.3 แสนคน เล็งเปิดเพิ่ม 9 จังหวัด หากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ผ่านไป 1 เดือนแล้วไม่เกิดแรงกระเพื่อม

หุ้นวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมาตลาดตีขึ้นไปสูงสุด 1,631.23 จุด แต่ไปต่อไม่ไหว ดัชนีอ่อนตัวปิดที่ระดับ 1,624.79 เพิ่มบวก 2.48 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 90,477 ล้านบาท จากนักลงทุนไทยขาย 1,658.62 ล้านบาท สวนทางนักลงทุน 3 กลุ่มซื้อ นำโดยพอร์ตบล. 835.91 จุด สถาบันไทยซื้อ 782.68 ล้านบาท และต่างชาติซื้เล็กน้อย 40 ล้านบาท

ตลาดหุ้นต่างประเทศส่วนใหญ่ปรับตัวลง รอผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ ส่วนหุ้นไทยบวกเล็กน้อย เพราะมีการเก็งกำไรหุ้นที่ได้รับเลือกเข้าสู่การคำนวณดัชนี SET 50,SET 100 และดัชนีหุ้นต่างๆของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-31ธ.ค.2564 รวมถึงหุ้นที่ได้รับเลือกเข้าดัชนี FTSE All World Ex US ซึ่งจะมีผลต่อราคาปิดของวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ส่งผลให้ราคาหุ้นหลายตัวปรับตัวขึ้นแรงกว่าตลาด อาทิ IRPC และ SCGP รวมถึงแรงซื้อหุ้นพลังงานที่ปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ

ด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยประกาศรายชื่อหุ้น 4 บริษัทที่ได้รับเลือกเข้าคำนวณ ดัชนี SET50 ประกอบด้วย บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC), บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ (KCE), บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) และบริษัทศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) (STGT)  ซึ่งตรงกับที่บล.โนมูระ พัฒนสินคาดการณ์ไว้ ซึ่งจะเข้ามาแทนที่หุ้น AWC, HMPRO, TOA, VGI

ส่วนหุ้นเข้าใหม่ใน SET 100 มี 9 บริษัท ประกอบด้วย บริษัทเอเชีย เอวิเอชั่น (AAV), บริษัทอิชิตัน กรุ๊ป (ICHI), บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ (NRF), บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL), บริษัทโพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) (PTL), บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER), บริษัทศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย)(STGT), บริษัทซินเน็ค (ประเทศไทย) (SYNEX) และ บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN) ถือว่าใกล้เคียงกับที่บล.โนมูระพัฒนสินคาดการณ์ มีพลิกล็อกเพียง NRF เข้ามาแทน เบียด RCL ตกไป

ทั้งนี้ หุ้นที่บล.โนมูระ พัฒนสินคาดจะหลุด SET100 รอบนี้ 9 บริษัท คือ AWC, BCPG, BPP, HMPRO, MBK, TOA,TPIPP,TTW, WHAUP

ทางด้านการซื้อขายหุ้นกลุ่มการเงิน  ทั้งราคาหุ้นธนาคารพาณิชย์ บริษัทบัตรเครดิตและเช่าซื้อยังคงปรับตัวลง  โดยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า นโยบายการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนของพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะต้องร่วมมือกันหลายฝ่าย ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ธนาคารของรัฐ คาดว่าจะมีการประชุมในเร็วๆนี้ เพื่อระดมแนวคิดและวิธีการดำเนินการ เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่นายกฯ ให้ความสำคัญมาก

นายสันติ กล่าวต่อว่า การแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน หากจะดำเนินการให้สำเร็จได้นั้น คำตอบคือ ต้องทำให้อัตราดอกเบี้ยต่ำลง ส่วนการกู้เงินมาเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินในช่วงวิกฤตนั้น เมื่อประชาชนสามารถนำเงินไปสร้างอาชีพได้ ก็จะมีเงินมาชำระเงินกู้ได้ หนี้สินก็จะลดลงตามไปด้วย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทยอยจองที่พักเพื่อเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตช่วงปลายปีนี้แล้ว โดยคาดว่าในช่วงไตรมาส 3  จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 1.3 แสนคน

นอกจากนี้หากดำเนินโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ผ่านไป 1 เดือนแล้วไม่เกิดแรงกระเพื่อม จะเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ให้ขยายพื้นที่เพิ่มเติมอีกในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.2564 ประกอบด้วย กรุงเทพฯ ชลบุรี เชียงใหม่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี และบุรีรัมย์ โดยพิจารณาจากความสามารถในการสร้างรายได้เข้าประเทศที่ผ่านมาซึ่งมีสัดส่วน 75% ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมด

ขณะเดียวกันจะเสนอนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาเรื่องสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องสำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายย่อยจำนวน 5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการปล่อยกู้โดยไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันรายละ 1-2 ล้านบาท แต่จะให้ผู้ประกอบการสามารถค้ำประกันไขว้ให้กันได้

นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำประเทศไทย ธนาคารโลก กล่าวว่า อยู่ระหว่างการทบทวนประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจของไทย โดยคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการช่วงเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งมีโอกาสถูกปรับลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ถึง 3% ในปีนี้และคาดว่าโอกาสการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยคงต้องใช้ระยะเวลานานอย่างน้อย 2-3 ปีกว่าที่จะกลับไปเติบโตในอัตราใกล้เคียงกับปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19