“เอเซีย พลัส” คัด 17 หุ้น Laggard รับพลังวัคซีน-ฟันด์โฟลว์ไหลเข้า

HoonSmart.com>> บล.เอเซีย พลัส เปิดโผ 17 หุ้น Domestic ขนาดใหญ่ พื้นฐานแกร่ง ราคา Laggard รับพลังจากวัคซีน คาดเป้าหมายฟันด์โฟลว์ไหลเข้าลงทุน ชู CPF, EGCO, ADVANC, MTC, BBL, RATCH, SPALI, BGRIM, WHA, DTAC, LH, BEM, BJC, BDMS, CPALL, AOT, HMPRO

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส (ASPS) มองว่า ภาพของการเร่งฉีดวัคซีนในไทยเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ได้เป็นอย่างดี ล่าสุดฉีดได้เกือบ 5 แสนรายต่อวัน ทำให้เมืองไทยมีโอกาสเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้เร็วขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

ขณะที่กลยุทธ์การลงทุนฝ่ายวิจัยฯ ยังคงยืนยันมุมมองเดิม ว่า SET Index ในเดือนนี้ มีโอกาสเดินหน้าต่อจาก 3 ปัจจัยหนุน คือ

1. Fund Flow มักจะไหลเข้าตลาดหุ้นปริมาณสูงกว่าเดิมในช่วงที่มีการเร่งฉีดวัคซีน สอดคล้องกับปัจจุบันที่ต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทยสูงถึง 7.5 พันล้านบาท (mtd) เป็นเดือนที่ถูกซื้อสุทธิสูงสุดในปีนี้ และสูงสุดในตลาดหุ้นภูมิภาค

2. SET Index มีโอกาสเดินหน้าต่อ เนื่องจากช่วงที่เร่งฉีดวัคซีนหุ้นเมืองนอกมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ 3 – 5% ต่อเดือน ในช่วง 2 เดือนหลังจากนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นไทยในเดือนนี้ Outperform มาก แต่ยังปรับตัวชึ้นมาแล้ว 2.05%mtd ขณะที่ตลาดหุ้นโลกยังทรงๆตัวอยู่ที่ 0.58% mtd

3. การเคลื่อนที่ออกจากบ้านไปซื้อของของประชากรเริ่มกลับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงระดับปกติก่อนการแพร่ระบาด COVID-19 ช่วงต้นปี 2563 และน่าจะเห็นความต่อเนื่องจากมาตการกระตุ้นที่ทยอยออกมา อาทิ มาตการยิ่งใช้ยิ่งได้ ช่วยหนุนหุ้น Domestic หรือหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการ Reopening กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ทั้ง 3 ปัจจัยล้วนหนุนให้ SET Index มีโอกาสเดินหน้าต่อ ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯ จึงทำการคัดกรองหาหุ้นที่มีโอกาส Outperform ได้ดีในช่วงต่อจากนี้ โดยแนะนำหุ้น Domestic ขนาดใหญ่ พื้นฐานแข็งแกร่ง ราคา Laggard น่าจะเป็นเป้าหมายของ Fund Flow ในลำดับต้นๆ ต่อจากนี้ โดยผ่าน 3 เงื่อนไชดังนี้

1. เลือกหุ้น Domestic ขนาดใหญ่มี (Market Cap. > 4 หมื่นล้านบาท)
2. มีพื้นฐานแข็งแกร่ง (ฝ่ายวิจัยฯ แนะนำ “ซื้อ”)
3. ยังขึ้นช้ากว่ากลุ่มฯ และตลาดฯ สวนทางพื้นฐาน (Retrurn ytd น้อยกว่ากลุ่มฯ และตลาด)

สำหรับผลลัพธ์ได้หุ้นที่น่าสนใจลงทุน 17 บริษัท คือ CPF, EGCO, ADVANC, MTC, BBL, RATCH, SPALI, BGRIM, WHA, DTAC, LH, BEM, BJC, BDMS, CPALL, AOT, HMPRO