“ทิสโก้” เพิ่มน้ำหนักหุ้นแบงก์รับกระจายฉีดวัคซีนคืบหน้า เว้น BAY-KTB แค่ถือ

HoonSmart.com>> บล.ทิสโก้ ปรับมุมมองหุ้นกลุ่มธนาคาร “เพิ่มน้ำหนักลงทุน” หุ้นทุกตัว เว้น BAY-KTB รับแผนกระจายฉีดวัคซีนคืบหน้า ราคาหุ้นลงกว่า 8% หลังการระบาดระลอก 3 เริ่มน่าสนใจลงทุน 6-12 เดือน ส่วนระยะสั้นราคาผันผวน ติดตามส่งมอบวัคซีน เลือกหุ้น SCB-TTB เป็น Top picks

บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ ปรับมุมมองหุ้นกลุ่มธนาคาร เป็น Overweight หรือเพิ่มน้ำหนักลงทุน จากการกระจายวัคซีนที่คืบหน้าซึ่งคาดธีมการเปิดประเทศจะกลับมาดีขึ้น สภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้นคาดหนุนแนวโน้มกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากเทรนด์นี้ รวมถึง Banking ด้วย แม้แนวโน้มกำไรกลุ่มจะแย่กว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ เนื่องจากการระบาดระลอก 3 และนโยบายต่างๆ ที่ตามมา

บล.ทิสโก้คาดตลาดจะยัง re-rate Banking ดีขึ้น โดยเฉพาะแนวโน้มการกระจายวัคซีนและการบริโภคภาคการท่องเที่ยวช่วยกระตุ้นราคาหุ้น (ช่วง 4Q21) แต่อาจจะมาเร็วกว่าคาด เนื่องจากกลุ่มได้ปรับตัวลงกว่า 8% ตั้งแต่เริ่มการระบาดระลอก 3 ทำให้การประเมินมูลค่าไม่แพงเท่าแต่ก่อน ทำให้ขณะนี้ดูมีความน่าสนใจในการลงทุนระยะ 6-12 เดือน อย่างไรก็ดี ในภาพระยะสั้นยังคงมีความเสี่ยงด้านราคาผันผวน และความคืบหน้าการระจายวัคซีน

บล.ทิสโก้ ปรับคำแนะนำของกลุ่มขึ้นทุกตัวเป็น “ซื้อ” ยกเว้น BAY และ KTB กำไรคาดจะยังทรงๆ หรือแย่ลงจาก NIM ที่ลดลงและต้นทุนทางเครดิตที่เพิ่มสูงขึ้น การเปิดประเทศยังคงตามแผนเดิมในช่วงต้นปีหน้า แม้จะมีอัตราการกระจายวัคซีนที่ช้า ช่วยเพิ่มความมั่นใจการฟื้นตัวของกำไรหลัก ทำให้คาดจะกลับมาโฟกัสธีมเปิดเมือง และคาดกลุ่มวัฏจักรจะเติบโตดีกว่าตลาด

พร้อมกันนี้เลือก SCB และ TTB เป็น Top picks แทนกลุ่ม defensive อย่าง BBL และ KKP (ซึ่งยังเป็น “ซื้อ”) ปรับ KBANK เป็น “ซื้อ” แต่มองมีดาวไซด์มากกว่า เนื่องจากมี balance sheet buffer ที่น้อยกว่า แม้ KBANK จะประกอบการดีกว่ากลุ่ม มอง SCB และ TTB น่าสนใจกว่าหากเทียบผลตอบแทนต่อความเสี่ยง แนะนำ “ซื้อ” BBL, KBANK, KKP, SCB และ TTB ที่ 158 บาท, 145 บาท, 72 บาท, 136 บาท และ 1.51 บาท และ “ถือ” สำหรับ BAY, KTB และ TCAP ที่ 34 บาท, 12.1 บาท และ 35 บาท ตามล าดับ

อย่างไรก็ตามอุปทานวัคซีนยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงหลัก จาก base case ของบล.ทิสโก้ มองว่า Astra Zeneca ซึ่งผลิตโดย Siam Bioscience จะเริ่มแจกจ่ายในเดือนมิ.ย. โดยคาดจะส่งมอบ 6 ล้านโดสในเดือนนี้ และขณะนี้กำลังรอการอนุมัติล็อตแรกอยู่ เนื่องจากไทยพึ่งพาวัคซีนจาก AZ/SB ค่อนข้างมาก หากมีการล่าช้าอย่างมีนัยยะจะส่งผลต่อการประเมินของเราและกลุ่ม Banking คาดจะแย่กว่าตลาด หากสถานการณ์วัคซีนแย่ลง