AEC ลุยลงทุน “ไทย สมายด์ บัส” เพิ่มทุนจบ-ปลด “C” ส.ค.นี้

HoonSmart.com>>“ออมสิน ศิริ” ซีอีโอ AEC ลั่นเพิ่มทุนจบ เงินเข้าบริษัท ฯ 1,000 ล้านบาท ลุยลงทุน ไทย สมายด์ บัส ซื้อรถบัสอีวี จาก EA ล็อตแรก 40-60 คัน ภายในมิ.ย.นี้ เสริมรถเดิมวิ่งรับส่งผู้โดยสารรอบกรุงเทพ-ปริมณฑล 11 เส้นทาง รวม 337 คัน  ผลตอบแทนการลงทุน ( IRR ) 11% เล็งปลดเครื่องหมาย “C” ภายในเดือนส.ค.นี้ หลังเพิ่มทุนดันส่วนผู้ถือหุ้นทะยานขึ้นมาเป็นร้อยละ 61

 

นางสาวออมสิน ศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี (AEC) ชี้แจงแนวทางแก้ไขเครื่องหมาย C และปรับปรุงการดำเนินงานให้กับผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า บริษัท ฯ มี 4 แนวทาง ประกอบด้วย , การปรับโครงสร้างทุน , การลด-ควบคุมค่าใช้จ่าย , การเพิ่มรายได้ธุรกิจเดิม และ การหาโอกาสลงทุนในธุรกิจใหม่

สำหรับการปรับโครงสร้างทุน โดยการเพิ่มทุนจดทะเบียนได้รับเงินเพิ่มทุนใหม่ ประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยเสนอขายหุ้นให้ผู้ถือหุ้นเดิม สัดส่วน 3 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ราคาหุ้นละ 0.35 บาท ทำให้ส่วนทุนของผู้ถือหุ้นขึ้นมาเป็นร้อยละ 61 จากเดิมต่ำกว่าร้อยละ 50 ของเกณฑ์ตลาด บริษัท ฯ จะเสนอขอตลาดหลักทรัพย์ เพื่อปลดเครื่องหมาย C ภายในเดือนสิงหาคมนี้

ซีอีโอ กล่าวว่า เงินจากการเพิ่มทุน ประมาณ 1,000 ล้านบาท บริษัท ฯ จะนำไปลงทุนในบริษัท ไทย สมายด์ บัส (TSB) สัดส่วน 100% ผ่านบริษัทร่วมทุน เอส อินคอร์ปอเรชั่น (ACE) ซึ่ง AEC ถือหุ้น 49% และกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ผู้ถือหุ้นเดิม TSB ถือ 51% การลงทุนระบบซื้อขายหลักทรัพย์ 50 ล้านบาท ที่เหลือราว 600 ล้านบาท ใช้ลงทุนใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัท ฯ

สำหรับ TSB เป็นเจ้าของ 9 บริษัท ที่ได้รับสัมปทานเดินรถเมล์ประจำทางกรุงเทพและปริมณฑล 11 สาย อายุสัมปทาน 7 ปี ต่อได้ 7 ปี ปัจจุบันเปิดเดินรถแล้วซึ่งเป็นรถเก่า หลังจาก AEC เพิ่มทุนเสร็จภายในเดือนมิ.ย.นี้ ตั้งวงเงินลงทุน TSB จำนวน 170+170 ล้านบาท ซื้อรถบัสอีวี 40-60 คัน จากบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ (EA) เพื่อเสริมรถที่มี และเดือนก.ค. ซื้อรถอีวี อีก 120 คัน รวมมีรถวิ่งทั้งหมด 337 คัน

ผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) 11% ต่อปี คาดปีที่ 4 เป็นต้นไปเริ่มคุ้มทุน โดยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในปีที่ 2 ที่ปรับปรุงเป็นรถไฟฟ้า ประหยัดพลังงาน 75% จะเริ่มเห็นกำไรรวดเร็ว รวมทั้งรายได้จากการขายพื้นที่โฆษณารอบตัวรถบัส

” แผนการวิ่งรถของไทย สมายด์ บัส เป็นบริการพรีเมี่ยม นั่งทำงานบนรถได้ มีแท่นชาร์ตโทรศัพท์ , เชื่อมต่อเรือ รถใต้ดิน , บีทีเอส เริ่มเปิดตัวในเดือนก.ค.นี้”

นางสาวปทิตตา มิลินทจินดา กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ AEC กล่าวเสริมว่า บริษัท ฯ เร่งพัฒนาระบบ Two-Factor Authentication ยกระดับการความปลอดภัยและป้องกันความเสี่ยงให้ลูกค้า  , เพิ่มช่องทางการเปิดบัญชีออนไลน์ เพื่อความรวดเร็วในการเปิดบัญชี และร่วมโครงการกับตลาดหลักทรัพย์ ดึงดูดนักลงทุนหน้าใหม่ ตลอดจนการหาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อสร้างรายได้ให้กับบริษัท