เชียร์หุ้นพลังงาน PTT เด่นสุด โหนราคาน้ำมันดิบพุ่งเกิน70 เหรียญฯ

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบพุ่งแตะ 68 เหรียญ บล.ยูโอบีฯ มองไตรมาส 2-3 วิ่งขึ้นทดสอบ 75 เหรียญ ความต้องการล้นโลก เมิน OPEC+ จะปรับเพิ่มกำลังการผลิต ชู PTT เด่นสุด ราคา Laggard แนะเลี่ยงกลุ่มปิโตรฯ ด้านบล.โนมูระฯ คาดมิ.ย. ปรับขึ้น 71.3 เหรียญ คาดแตะ 73 เหรียญ ชอบ PTTEP-PTG-GULF-TOP ส่วนบล.ฟินันเซียฯ มองราคาขึ้นแตะ 70 เหรียญต่อบาร์เรล แนะหุ้นเด่น PTT-PTTEP-SPRC

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบในช่วงไตรมาส 2-3/2564 มีโอกาสจะขึ้นไปทดสอบบริเวณ 75 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ถึงแม้ว่าที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และพันธมิตรผู้ผลิตและส่งออกน้ำมัน (OPEC+) จะมีแนวโน้มการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันขึ้นก็ตาม เนื่องจากแนวโน้มปริมาณสำรองน้ำมันคาดว่าจะลดลงต่อเนื่อง ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นมาก จากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

” เรามองกรอบราคาน้ำมันดิบของปี 2564 ไว้ที่ 65-70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  แม้ว่าตอนนี้ขึ้นมาสูงกว่า แต่ในที่สุดจะกลับลงไป ซึ่งหุ้นที่ประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น คือ กลุ่มพลังงาน โดยแนะนำ PTT เนื่องจากราคาหุ้นยังปรับขึ้นช้ากว่าตลาดค่อนข้างมาก แต่ระมัดระวังกลุ่มปิโตรเคมี อาจจะถูกแรงกดดันระยะสั้น จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น”นายกิจพณกล่าว

ด้านนายคณฆัส จิรเสรีนุประพันธ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน-วิเคราะห์ทางเทคนิค บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบในเดือน มิ.ย.2564 ทางเทคนิคแล้วมีโอกาสจะปรับขึ้นทดสอบที่จุดสูงสุดเดิมที่ 71.3 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จากปัจจุบันอยู่บริเวณ 68 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และจากความต้องการที่ฟื้ตัว หากเปิดประเทศอย่างสมบูรณ์ มีโอกาสจะขึ้นไปทดสอบ 73 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

หากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อ คาดว่าส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน แนะนำ PTTEP , PTG , GULF และTOP ส่วนผลกระทบทางตรงประเมินว่าไม่ได้มีผลอย่างมีนัยสำคัญ แต่อาจจะส่งผลในทางต้นทุนที่ปรับตัวขึ้นกับบางบริษัทเท่านั้น

ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามต่อคือการแผนการเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC+ ที่มีแผนจะปรับเพิ่มขึ้นทีละขั้นตอน และการที่ประเทศอิหร่านจะกลับมาผลิตน้ำมันดิบ รวมถึงอุปสงค์ของน้ำมันที่จะอยู่ในระดับใดในอนาคต

ด้านนายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ความต้องการน้ำมันดิบยังมีสูงกว่าปริมาณการขายน้ำมันดิบ และราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นเหนือแนวต้านเดิมที่ 67.5 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  คาดว่าราคาน้ำมันดิบช่วงนี้มีโอกาสจะปรับตัวขึ้นบริเวณ 70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยแนะนำซื้อหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์ทางตรง แนะนำ PTT , PTTEP ส่วนกลุ่มโรงกลั่น แนะนำ SPRC