ส่งออกเดือนเม.ย.โตแรง 13% สูงกว่าตลาดคาด โบรกฯ ชี้เป้า 6 หุ้นได้อานิสงส์บวก

HoonSmart.com>> “ส่งออก” เดือนเม.ย.64 ขยายตัว 13% จากงวดปีก่อน แตะระดับสูงสุดรอบ 3 ปี สูงกว่าตลาดคาดโต 9.6% ได้แรงหนุนรถยนต์ ผลิตภัณฑ์ยาง คอมพิวเตอร์ อาหารสัตว์ ด้านบล.เอเซีย พลัส ชี้ Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่มส่งออก ชู NER-TU-CPF “หยวนต้า” แนะ III-JWD-NER- NYT”

กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยตัวเลขการส่งออกไทยเดือนเม.ย.2564 ขยายตัว 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีและยังสูงกว่าตลาดคาดจะขยายตัว 9.6% จากงวดปีก่อน หากหักทองคำและน้ำมันออกจะโต 25.7%

สินค้าส่งออกสำคัญส่วนใหญ่ขยายตัวดี เช่น รถยนต์ ขยายตัว 136% ผลิตภัณฑ์ยางโต 56% คอมพิวเตอร์ 29% อาหารสัตว์ 11% เป็นต้น โดยตลาดส่งออกสำคัญขยายตัวแทบทุกตลาด เช่น ยุโรป 53% จีน 22% อาเซียน 13% สหรัฐ 9% และญี่ปุ่น 3%

ด้านยอดนำเข้าขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 อีก 29.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โตในทุกหมวดสินค้า ที่โตมากคือ สินค้าทุนเช่น เหล็ก โลหะ เคมีภัณฑ์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นตัวของภาคการลงทุนในประเทศ

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส มองระยะสั้นประเมินเป็น Sentiment เชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มส่งออก เช่น กลุ่มยาง ชอบ NER กลุ่มเกษตรและอาหาร ชอบ TU และ CPF

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองยอดส่งออก-นำเข้าที่โตดีเป็นบวกต่อกลุ่มโลจิสติกส์ เช่น III, JWD และกลุ่มส่งออก เช่น NER, NYT