VL ลุ้นฟื้นดีในช่วงครึ่งหลัง จ่อเพิ่มเป้ารายได้ปี 64

HoonSmart.com>> “วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์” คาดครึ่งหลังของปี 64 จ่อปรับเป้ารายได้ขึ้นจากเดิมตั้งไว้ 15-20%  หากกระจายวัคซีนที่ดี กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้น ส่วนไตรมาส 2 ผลงานชะลอเล็กน้อย  เตรียมซื้อเรือเพิ่มอีก 1 ลำ ขนาดบรรทุก 1-1.2 หมื่นเดทเวทตัน คาดได้ข้อสรุปช่วงปลายปีนี้ รุกตลาดอินเดีย-จีน ขยายเส้นทางขนส่งน้ำปาล์ม  จ่อสรุปดีลผู้ให้บริการน้ำมันในประเทศ ช่วงปลายนี้เช่นกัน  

นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ (VL) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้จะปรับตัวดีขึ้นกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่เติบโต 15-20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 649.05 ล้านบาท หากในช่วงครึ่งปีหลังมีการกระจายวัคซีนที่ครอบคลุม มองว่าส่งผลดีต่อธุรกิจขนส่ง และภาคอุตสาหกรรมต่างๆ หลังจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับ

ส่วนแนวโน้มในไตรมาส 2 ในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ทิศทางธุรกิจเติบโตตามแผนที่วางไว้ แต่ต้นเดือน พ.ค. หลังจากภาครัฐมีการล็อกดาวน์บางส่วนทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดไป ส่งผลให้ธุรกิจชะลอตัวไปบ้าง แต่ยังสามารถรักษาการเติบโตได้ เนื่องจากบริษัทยังคงเดินหน้าควบคุมต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการซื้อเรือเข้ามาเพิ่มอีก 1 ลำ ขนาด 10,000-12,000 เดทเวทตัน (DWT) จากปัจจุบันที่มีอยู่ 13 ลำ ขนาดน้ำหนักบรรทุกรวมอยู่ที่ 41,893 เดทเวทตัน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อปริมาณการบรรทุกและจำนวนเที่ยวขนส่งเพิ่มขึ้น ทำให้รายได้ดีขึ้น

“เราเพิ่งได้เรือมาใหม่ VL 23 ในช่วงเดือน เม.ย.2564 ที่ผ่านมา ทำให้ขนาดน้ำหนักบรรทุกรวมเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 41,893 DWT จากเดิมที่ 39,019 DWT ทำให้รายได้เราเพิ่มขึ้น  ” นางชุติภา กล่าว

ส่วนกลยุทธ์ในการขยายเส้นทางการเดินเรือใหม่ บริษัทมองว่าการขนส่งธุรกิจน้ำมันปาล์มจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นต่อเนื่อง ในช่วง 3-5 ปีนี้ (2566-2568) โดยบริษัทได้มีการเจรจากับลูกค้าหลายราย เบื้องต้นมุ่งเน้นไปยังประเทศจีนและอินเดียก่อน ส่วนการขนส่งน้ำมัน บริษัทฯได้เจรจากับผู้ให้บริการน้ำมันในประเทศ ในการทำสัญญาขนส่งน้ำมัน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายปี 2564 นี้

ขณะที่แนวโน้มธุรกิจในอีก 3-5 ปีนี้ (2566-2568) บริษัทมองว่าการขนส่งน้ำมันยังคงทรงตัวใกล้เคียงในระดับเดียวกันทุกปี โดยการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้าคาดว่าไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ เนื่องจากการใช้น้ำมันยังคงมีอยู่ในหลายส่วน ทั้งภาคการขนส่งคมนาคม ภาคการเกษตร และภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ