“ตงฮั้ว” ลั่นเงินพร้อม ลุยประมูลซื้อหนี้เสีย

HoonSmart.com>>“ตงฮั้ว โฮลดิ้ง”  เงินเต็มหน้าตัก หลังขอใบอนุญาตบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพกับแบงก์ชาติ พร้อมลุยประมูลหนี้เสียมาบริหารทันที มองวิกฤตโควิด เป็นโอกาสลงทุน “สมนึก กยาวัฒนกิจ”  ชี้ เอื้อประโยชน์ลูกหนี้ได้ทรัพย์กลับคืนมา

นาย สมนึก กยาวัฒนกิจ ประธานกรรมการบริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง (TH) เปิดเผย www.HoonSmart  ว่า  การจัดตั้ง “บริษัทบริหารสินทรัพย์ ตงฮั้ว “ เนื่องจาก ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งต่อเนื่องจากปี 2563 เป็นต้นมา ส่งผลให้หนี้เสีย มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งปีที่ผ่านมา บริษัท ตงฮั้ว แคปปิตอล (THC)  ซึ่งเป็นบริษัทที่ TH ถือหุ้น 99.99 % ได้ชะลอการปล่อยกู้ และมีลูกค้าไถ่ถอนเงินกู้ยืม ทำให้บริษัทมีผลประกอบการปี 2563 ลดลง แต่ขณะเดียวกันมีเงินสดพร้อมลงทุนซื้อหนี้ด้อยคุณภาพ มาบริหารในบริษัทบริหารสินทรัพย์  ราว 1,000-1,200 ล้านบาท

สำหรับขั้นตอนจากนี้ จดทะเบียนบริษัท บริหารสินทรัพย์ ตงฮั้ว จากนั้นนำบริษัท ยื่นขอใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 เดือน  ส่วนหนี้เสียที่จะประมูล มีหนี้เสียเป้าหมาย 2 บริษัท ทั้งหลักทรัพย์มีประกัน และสินเชื่อส่วนบุคคล

นายสมนึก กล่าวว่า ปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อ THC ไม่ใหญ่มากนัก เหลือสินเชื่อคงค้าง ราว 100 ล้านบาท ลดลงจาก 400 ล้านบาท หลังลูกค้าไถ่ถอนสินทรัพย์คืน ที่ผ่านมา THC เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้หลักให้กับ TH เฉลี่ยปีละ 40 ล้านบาท หลังจากต้้งเอเอ็มซี มาบริหารหนี้เสีย THC จะเพิ่มทุนเข้าไปเพิ่มจากทุนเริ่มต้น 25 ล้านบาท เป็นทุนใหม่ 500 ล้านบาท โดยใช้เงินทุนจาก THC

” ตงฮั้ว โฮลดิ้ง มีทีมบริหารสินทรัพย์และที่ปรึกษา ที่มีความเชี่ยวชาญการบริหารหนี้ เราจึงมั่นใจธุรกิจนี้ เชื่อว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบวงกว้าง มีทรัพย์สินด้อยคุณภาพมากขึ้น การตั้งเอเอ็มซีขึ้นมา เป็นการช่วยให้ลูกหนี้ กลับมาบริหารความเสี่ยงสินทรัพย์ได้เอง และมีโอกาสได้ทรัพย์กลับคืนมา” นายสมนึก กล่าว

ด้านราคาหุ้น TH ปิดเกือบสูงสุดของวัน 1.94 บาท เพิ่มขึ้น 0.19 บาท หรือ 10.86% มูลค่าซื้อขาย 68.262 ล้านบาท