RATCH อัดงบ 1.5 พันลบ. ซื้อ PRINC 10% เล็งขยายธุรกิจทางหลวง-สื่อสาร

HoonSmart.com>> “ราช กรุ๊ป” ตั้งงบลงทุนปีนี้ 1.5 หมื่นล้านบาท ลงทุนโรงไฟฟ้า 8 พันล้านบาท อีก 7 พันล้านบาท ลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐาน-ซื้อกิจการ เปิดตัวซื้อหุ้น “พริ้นซิเพิล แคปิตอล”  10% ใช้เงิน 1.55 พันล้านบาท ลุยธุรกิจสุขภาพ เล็งลงทุนเพิ่ม มองผลตอบแทนระยะยาว คาดเปิดโรงพยาบาลเพิ่มจาก 11 แห่งเป็น  20 แห่ง คลินิกครบ 100 แห่งในปี 65 เงินลงทุนรวม 5 พันล้านบาท ลุ้นพลิกมีกำไรในปีหน้า

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป (RATCH) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) สัดส่วน 10% โดยใช้เงินลงทุน 1,557.70 ล้านบาท จากเงินลงทุนรวมทั้งหมดในปี 2564 ตั้งไว้ที่ 15,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็นลงทุนธุรกิจโรงไฟฟ้า 8,000 ล้านบาท และอีก 7,000 ล้านบาท ใช้สำหรับลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐาน และซื้อกิจการอื่นๆ

“เราเริ่มมองหาธุรกิจที่มีผลตอบแทนระยะยาว และธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ ก็เป็นหนึ่งทางเลือก เนื่องจากสังคมไทยในอีก 2 ปีข้างหน้าจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เราเลือกลงทุน PRINC เพราะด้วยกลยุทธ์ต่างๆ และการตั้งโรงพยาบาลในจังหวัดที่มีการแข่งขันน้อย ในอนาคตอาจจะมีการลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มเติม ถ้า PRINC ต้องการแหล่งเงินลงทุน โดยทาง RATCH จะช่วยในด้านพลังงาน และนวัตกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมภาพธุรกิจให้แข็งแกร่งขึ้น” นายกิจจา กล่าว

ปัจจุบันบริษัทฯ มีอัตราหนี้สินต่อทุนระดับต่ำที่ 0.6 เท่า จึงยังมีความสามารถในการหาแหล่งเงินทุน เพื่อรองรับการขยายกิจการในอนาคต โดยมองว่าธุรกิจระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน จำเป็นต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทำให้บริษัทมีแผนจะเข้าลงทุนเพิ่มเติม ในธุรกิจทางหลวงระหว่างเมือง ที่จะเปิดประมูล และธุรกิจสื่อสาร อินเทอร์เน็ตออฟติงส์ รวมถึงโครงข่ายสายใยแก้วนำแสง

บริษัทคาดว่าในปี 2568 สัดส่วนรายได้ธุรกิจโรงไฟฟ้าอยู่ที่ 50% โดยมีสัดส่วนการลงทุนอยู่ที่ 80% ส่วนธุรกิจระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานและอื่นๆ จะมีรายได้ 50% มีสัดส่วนการลงทุนที่ 20%

ด้านดร.สาธิต วิทยากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) เปิดเผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งทั้งในด้านเทคโนโลยี และฐานะทางการเงิน ตั้งเป้าที่จะขยายโรงพยาบาลให้ครบ 20 แห่ง จากเดิม 11 แห่ง และขยายเครือข่ายปฐมภูมิที่เป็นคลินิกบัตรทองให้ครอลคลุมทั่วประเทศ 100 แห่ง จากเดิม 13 แห่ง ภายในปี 2565 โดยใช้เงินลงทุนรวม 5,000 ล้านบาท

สำหรับการขยายโรงพยาบาล ตามกลยุทธ์ของบริษัทฯจะขยายไปในพื้นที่จังหวัดที่ยังมีโรงพยาบาลเอกชนจำนวนน้อย โดยมองว่าบริเวณภาพตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และภาคใต้ รวมถึงความร่วมมือครั้งนี้ บริษัทมีแผนที่ขยายไปในพื้นที่ต่างๆ ที่ RATCH มีที่ดินอยู่ นอกจากนี้ยังมองหาเข้าซื้อกิจการโรงพยาบาล หรือลงทุนกับพันธมิตร เพื่อลดต้นทุนจากจัดตั้งโรงพยาบาลใหม่

นอกจากนี้ทั้ง RATCH กับ PRINC มองทิศทางการเติบโตของธุรกิจสุขภาพโดยเฉพาะฝั่งผู้สูงอายุ ซึ่งยังถือว่ามีโอกาสทางธุรกิจอยู่อีกมาก พร้อมร่วมมือและการพัฒนาฝั่งเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งในเชิงสุขภาพ พลังงานสะอาดและด้านอื่นๆ ตามเป้าที่หมายว่าจะมุ่งมั่นเป็นบริษัท Health Care Platform และ Health Tech

“เรายังเชื่อว่าในปี 2565 เมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย มีการฉีดวัคซีนในวงกว้างมากขึ้น โรงพยาบาลของเราที่กำลังจะถึงจุดคุ้มทุน จะเริ่มสร้างผลประกอบการให้กับเราเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทำให้คาดว่าในปีหน้าอาจจะพลิกมามีกำไรได้ จากปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิที่ 511.69 ล้านบาท” ดร.สาธิต กล่าว