ASPS ชี้หุ้นจำนำทะเบียนร่วงสะท้อนแข่งดุแล้ว แนวโน้มโต แนะซื้อ MTC-SAWAD

HoonSmart.com>> บล.เอเซีย พลัส มองหุ้นกลุ่มจำนำทะเบียน แม้การแข่งขันสูง แต่ให้น้ำหนักสินเชื่อเติบโต ราคาหุ้นร่วงสะท้อนแข่งขันรุนแรงแล้ว แนะ “ซื้อ” MTC เป้า 80 บาท SAWAD ราคาเหมาะสม 95 บาท ด้าน TIDLOR ให้เป้า 44 บาท แนะรอซื้อเมื่ออ่อนตัว

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส (ASPS) ออกบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มจำนำทะเบียน ภาพรวมสินเชื่อจำนำทะเบียนมีการแข่งขันรุนแรงขึ้นในสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ ส่วนสินเชื่อประเภทอื่นการแข่งขันไม่รุนแรงมากนัก

นำโดยบริษัทเงินสดทันใจ ซึ่ง SAWAD ถือหุ้น 49% ของทุนชำระแล้ว จะเน้นปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำให้ลูกค้าชั้นดีมากขึ้น โดยปัจจุบันบริษัท เงินสดทันใจ ได้ออกโปรโมชั่นสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ให้ลูกค้าใหม่ที่มีเอกสารการเงินดี ในช่วงพ.ค.-มิ.ย. 64 ที่อัตราดอกเบี้ยราว 11% (แต่มีเงื่อนไข เช่น หากไม่ส่งค่างวด 1 เดือน อัตราดอกเบี้ยจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 18% เป็นต้น) โดยบจ. เงินสดทันใจตั้งเป้าสินเชื่อจากโปรโมชั่นดังกล่าวถึง 5 พันล้านบาท

ขณะที่ MTC ก็ออกโปรโมชั่นสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ให้ลูกค้าทุกรายในอัตราดอกเบี้ย 15% ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. 64 และจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไปกว่านี้แล้ว ซึ่งก็ทำให้การแข่งขันในอุตสาหกรรมสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์รุนแรงขึ้น

ขณะที่ TIDLOR ไม่ได้มีการแข่งขันด้านอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักการเติบโตของสินเชื่อในปี 2564 ตามการขยายสาขาและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมากกว่า ซึ่งก็เห็นการเติบโตที่ดีตั้งแต่ต้นปี 2564

ฝายวิจัย ASPS ประเมินว่าราคาหุ้นในกลุ่มในปรับฐานสะท้อนความกังวลด้านการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นไปมากแล้ว นำโดยราคาหุ้น SAWAD ปรับลดลงถึง 22% ในรอบ 1 เดือน MTC ปรับลดลงถึง 20% ในช่วงเวลาเดียวกัน และ TIDLOR ปรับลดลง 23% จากราคาสูงสุดตั้งแต่ IPO โดยฝ่ายวิจัยเลือก MTC ราคาเหมาะสม 80 บาท เป็น Top pick จากแนวโน้มกำไรสุทธิปี 2564 จะเพิ่มขึ้น 15.2% yoy จากแนวโน้มสินเชื่อสุทธิปี 2564 เติบโต 20.0% yoy โดยยังแนะนำซื้อ SAWAD ราคาเหมาะสม 95 และแนะนำซื้อ TIDLOR ราคาเหมาะสม 44 บาท เมื่ออ่อนตัว