SIMAT อวดกำไร 17 ล้านบ. ลุ้นครึ่งปีหลังผลงานนิวไฮ

HoonSmart.com>>SIMAT ไตรมาส 1/64 กำไร 17 ล้านบาท พุ่ง 175% เทียบไตรมาส 4/63  แต่ลดลง 38% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน  ลูกกตัญญู “ฮินซิสึ” พารวย ออเดอร์ธุรกิจ Silk Screen Printing โตแกร่ง “บุญเลิศ เอี้ยวพรชัย” ซีอีโอใหม่  มั่นใจผลงานปี 64 สร้างสถิติสูงสุดใหม่ พร้อม Spin Off “ฮินซิสึ” เข้าตลาดหุ้นในช่วงปลายปีนี้ 

บุญเลิศ เอี้ยวพรชัย

บริษัท ไซแมท เทคโนโลยี (SIMAT) รายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2564 กำไรสุทธิ 17.08 ล้านบาท ลดลง 10.68 ล้านบาท หรือ 38.47% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน กำไร 27.76 ล้านบาท

กำไรไตรมาส 1/2564 จำนวน 17.08 ล้านบาท หากเทียบไตรมาส 4/2563 ที่มีกำไร 6.22 ล้านบาท เติบโต 10.78 ล้านบาท หรือ 175%

นายบุญเลิศ เอี้ยวพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไชแมท เทคโนโลยี  (SIMAT) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยในไตรมาส 1/64 (สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2564) มีกำไรสุทธิ 17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 175% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4/63 ที่มีกำไร 6.2 ล้านบาท

ปัจจัยหลักมาจากรายได้และการทำกำไรที่ดีขึ้น ของธุรกิจผลิตและจำหน่ายสติ๊กเกอร์ และพิมพ์สกรีน ในแผงควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์โทรคมนาคม (Silk Screen) ซึ่งเติบโตทั้งจากฐานลูกค้าเดิม และลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ เช่น กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ส่งผลให้รายได้รวมเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 255 ล้านบาท เติบโต 1% และกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นมาที่ 92 ล้านบาท เติบโต 9% เทียบไตรมาส 4/63

อย่างไรก็ตาม กำไรในไตรมาส 1/64 หากเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน จะปรับตัวลดลง 38% เนื่องจากในปี 2563 มีการรับรู้รายได้งานก่อสร้างและติดตั้งให้กับภาครัฐหลายโครงการ เช่น โครงการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในฟื้นที่ห่างไกล (USO net) ในระยะที่ 1 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอรับรู้รายได้จากโครงการ USO ระยะที่ 2 ซึ่งเป็นการบริการจัดการ และบำรุงรักษาในระยะเวลาต่อเนื่อง 5 ปี โดยมีมูลค่าสัญญารวม 5 ปี กว่า 1,213 ล้านบาท

“ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1/64 เติบโตจากไตรมาสที่ 4/63 อย่างมีนัยสำคัญ โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของรายได้ของธุรกิจลาเบล และซิลค์สกรีน โดยเฉพาะฐานลูกค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ ที่เติบโตอย่างมาก ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะฐานลูกค้ากลุ่มส่งออก นอกจากนี้ ยังเริ่มมีคำสั่งซื้อจากฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ อย่างกลุ่มอาหารและเครื่องเดิม เข้ามาเพิ่ม”

สำหรับกลุ่มธุรกิจไอที และงานโครงการภาครัฐที่มีรายได้ลดลง เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1/63 เนื่องจาก ในไตรมาสดังกล่าว มีการรับรู้งานจากโครงการภาครัฐค่อนข้างมาก ปัจจุบันบริษัทฯกำลังรอรับรู้งาน USO ระยะที่ 2 ซึ่งเป็นงานบริการจัดการและบำรุงรักษา ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาในระยะเวลาต่อเนื่อง 5 ปี โดยมีมูลค่าสัญญารวม 5 ปี กว่า 1,213 ล้านบาท หรือเฉลี่ยปีละ 242.6 ล้านบาท”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SIMAT กล่าวอีกว่า มั่นใจผลการดำเนินงานของบริษัทฯ จะเติบโตก้าวกระโดด และมีโอกาสสร้างสถิติสูงสุดใหม่ จากปัจจัยหนุนการรับรู้รายได้จากงานให้บริการเน็ตห่างไกล  ซึ่งเริ่มรับรู้รายได้ช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

รวมไปถึงธุรกิจลาเบล และธุรกิจ Silk Screen ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากออเดอร์ที่เพิ่มขึ้น หลังบริษัทฯเดินหน้าขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ และมีแผนนำบริษัท ฮินซิสึ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูก ดันนำธุรกิจ Silk Screen เข้าระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเพิ่มโอกาสการเติบโตในอนาคต

ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจของ SIMAT ประกอบด้วย 1) ธุรกิจไอที โดยให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจรทั้งการจำหน่ายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ การพัฒนาชอฟต์แวร์ และการให้บริการบำรุงรักษาทั่วประเทศ ทั้งกับภาคเอหชันและภาครัฐ

2) ธุรกิจลาเบลและซิลค์สกรีน โดยให้บริการออกแบบ พัฒนา และแปรรูปสิ่งพิมพ์มีกาว สำหรับลูกค้าอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยการจัดหาและพัฒนาวัตถุดิบ และออกแบบ กระบวนการผลิตให้ผลิตภัณฑ์มีคุณสมบัติเฉพาะตรงตามความต้องการของลูกค้า

3) ธุรกิจบรอดแบนด์ โดยให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านระบบโครงข่ายใยแก้วนำแสง (Fiber optic) ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาขอนแก่นและเชียงใหม่ ภายใต้แบรนด์ “SINET”