SCC กู้ 1.1 แสนล้าน ลุยปิโตรเคมีครบวงจรที่เวียดนาม

ปูนซิเมนต์ไทย กู้เงิน 6 สถาบันการเงินไทย-ญี่ปุ่น นาน 14 ปี เดินหน้าโครงการปิโตรเคมีครบวงจรรายแรกในประเทศเวียดนาม มูลค่าลงทุน 1.8 แสนล้านบาท รอกอบโกยรายได้ในปี 2566

บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) ลงนามในสัญญาเงินกู้สกุลเงินเหรียญสหรัฐจำนวนกว่า 3,200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 110,000 ล้านบาท กับสถาบันการเงิน 6 แห่ง ทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น , ธนาคารมิซูโฮ , ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ,ธนาคารกรุงไทย (KTB) ,ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) มีระยะเวลาประมาณ 14 ปี โดยมีธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCC กล่าวว่า โครงการ Long Son Petrochemicals หรือ LSP เป็นโครงการปิโตรเคมีครบวงจรขนาดใหญ่ระดับ World Scale ในเวียดนาม มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 5,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 180,000 ล้านบาท ถือเป็นการลงทุนหลักของบริษัทฯ คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างในไตรมาส 3/2561 และจะสามารถดำเนินการผลิตในเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เพื่อรองรับความต้องการภายในเวียดนามที่ปัจจุบันสูงถึงปีละ 2.3 ล้านตัน และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวตามการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในระดับสูง

“การลงทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในธุรกิจเคมิคอลส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังมีการนำเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกที่มีความยืดหยุ่นในการเลือกใช้วัตถุดิบสูงทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขัน รวมทั้งการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาคิดค้นนวัตกรรม เพื่อให้ได้สินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น”นายรุ่งโรจน์กล่าว

สำหรับโครงการ LSP ตั้งอยู่ที่เมือง Ba Ria – Vung Tau ห่างจากนครโฮจิมินห์ประมาณ 100 กิโลเมตร มีกำลังการผลิตโอเลฟินส์ 1.6 ล้านตันต่อปี สำหรับผลิตเม็ดพลาสติกชนิด HDPE ,LLDPE และ PP มีการดำเนินงานอย่างเข้มงวดตามมาตรฐานความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมระดับโลก เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับชุมชนและสังคมของเวียดนามได้อย่างยั่งยืน