คุ้ย แคะ แกะ เกา : มีขึ้น ย่อมมีลง

โดย…รัสปูติน

HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 7 ก.ค.2561

* ตรรกะง่ายๆ ที่อธิบายแรงขายบ่ายวานนี้ ที่ดูจะสวนทางกับภาคเช้าของตลาด ไม่ได้อยู่ที่น้ำจะท่วมหนักที่เพชรบุรี หรือ แผ่นดินไหวที่อินโดนีเชีย แต่อยู่ที่แรงขายทำกำไรของกองทุนหรือนักลงทุนสถาบันตามสัญญาณเทคนิคธรรมดา..ตูข้าเตือนไว้แล้วว่า ยังไม่ถึงช่วงสงคราบจบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร เพราะยังมีที่จะต้องนับอีกมาก…นะสูเจ้า

* แรงขายกองทุนขณะที่ต่างชาติซื้อของถูกระลอกใหม่ ส่อเค้าว่ารอบนี้ แนวรับที่จะเอาอยู่จริงควรอยู่ที่ 1,670 จุด แต่อะไรที่ไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้ คำอธิบายเหมารวมประเภท “หุ้นใหญ่ปรับฐาน-งบบริษัทจดทะเบียนต่ำกว่าคาด” มันเป็นคำอธิบายประเภท “วีรชนหลังสงคราม”​ แต่..ตูข้ามั่นใจว่า ถ้าบังเอิญหุ้น “ตระกูล PTT” เกิดกำไรมากกว่าคาดทั้งกลุ่ม (ทั้งกำไรปกติและกำไรพิเศษ ทั้งจากสต็อก และค่าเงินบาท) ดัชนีSET ก็ไม่ควรลงไปต่ำกว่าแนวรับ 1,685 จุด…อย่าลืมว่า ราคาหุ้นเหมือนน้ำทะเล มีขึ้นย่อมมีลง และ…มีลง ก็ย่อมมีขึ้น

* นักวิเคราะห์สำนักโบรกเกอร์ใหญ่ออกมาส่งข่าวสารเชิงลบทันทีที่ตลาดปิดวานนี้ บอกว่า สงครามการค้าและการปรับตัวลงของผลตอบแทนการลงทุนที่ล่าสุด ปรับตัวลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ยังเป็นปัจจัยหลักกดดัน ทำให้ SET ไม่สามารถยืนเหนือ 1,705 จุดได้…ประเมินว่า SET มีโอกาสเข้าสู่ช่วงการปรับฐาน โดยมองแนวรับแรกที่ 1,680 จุด เว้นแต่ว่า ผลประกอบการไตรมาสสองของกลุ่มพลังงานและค้าปลีก ออกมาดีเหมือนกลุ่มธนาคาร จะส่งผลต่อการปรับประมาณการของผลตอบแทนบวกกว้างขึ้นอีกครั้ง

* หุ้นแม่ลูกอม INTUCH กำไร ไตรมาสสองปีนี้โต 15% จากปีก่อน แตะ 3.30 พันล้านบาท แม้จะมากจากวิศวกรรมการเงินภายในกลุ่ม ที่ ​ADVANC ซื้อ CSL จากมือ THCOM ในราคากันเอง ทำให้ THCOM ที่ย่ำแย่มานาน มีกำไรพิเศษกระโดด ช่วยแม่กำไรสวยจากรับรู้กำไร THCOM แล้วก็ตามสูตรสิงคโปร์ กำไรเท่าไร ปันผลเท่านั้น ประกาศจ่ายปันผล 1.35 บาท/หุ้น ขึ้น XD ทันใจ 16 สิงหาคม อย่างนี้ไม่ต้องสนใจราคาเลย

* ข่าวดียังไง ก็ช่วยไม่ได้ SCC ปิดดีลกู้ 1.1 แสนล้าน ลุย “ปิโตรคอมเพล็กซ์” เวียดนาม ดันโอเลฟินส์พรวด 1.6 ล้านตันต่อปี แต่เรื่องนี้มีผลต่อกำไรอีกนานหลายปี วานนี้ ราคาเลยต้องเมินเฉยรับข่าวไปก่อน อยากลงก็ยังลงไม่ได้ เพราะติดเรื่องรับปันผลก่อน ราคา 452.00 บาท ดีที่ไม่ติดลบ

* รายนี้ก็ไม่ต่างกัน วอลุ่มเทรดแทบไม่มีที่ราคาแน่นิ่ง 70.25 บาท แม้มีข่าวดี 2 เด้งสำหรับ GPSC ข่าวแรก อวดกำไร Q2/61 โต 30% มาที่ 1.05 พันล้านบาท จากปีก่อนกำไร 814.75 ล้านบาท รับรายได้ค่าพลังงานไฟฟ้าพุ่ง ขณะที่งวด 6 เดือนกำไรโต 26.15% มาที่ 1.97 พันล้านบาท จากปีก่อนกำไร 1.56 พันล้านบาท

* ข่าวสอง “ไอเอฟเอ” หนุนหลัง ระบุ GPSC ซื้อ GLOW คือเท่ากับ 96.50 บาท แต่หักลบ เหลือ 94.892 บาท เหมาะสม โบรกฯประเมินมีดาวน์ไซด์

* LH-QH กอดคอร่วงหนัก หลังแมงเม่าที่หงายเงิน แสดงอารมณ์เสียค่าโง่แพงๆให้ “เสี่ยตึ๋ง” ที่จู่ก็ประกาศล้มเทนเดอร์ฯหน้าตาเฉย รายแรกทำราคาหล่นมาใต้ 12.00 บาท ส่วนรายหลัง ตกแรงกว่า เป็นเรื่องคาดเดาไม่ยาก…ลืมไปเลยว่า เดินตามผู้ใหญ่ หมาไม่กัด

* IVL กำไรไตรมาสสองตามคาด เพราะขาขึ้นมาแล้ว แม้อัตรากำไรสุทธิยังทรงตัว แต่รายได้โตมาก ดันกำไรโตทะลัก 180% มาที่ 8.24 พันล้านบาท จากปีก่อน 2.94 พันล้านบาท ตามรายได้พุ่ง ส่วน 6 เดือนมีกำไร 1.40 หมื่นล้านบาท โต 90% จากปีก่อน 7.36 พันล้านบาท…กำไรตามคาดก็ต้อง ขายทำกำไร ราคาร่วงไปตามตลาด 3.50 บาท วอลุ่มซื้อขายโป่งพองถึง 3.86 พันล้านบาท

* เป็นที่หนึ่งของโลกด้านอาหารทะเล ไม่มีความหมาย เพราะ TU กำไรไตรมาสสองหดเกือบเท่าตัวเซ่นคดีความ ”วอร์ลมาร์ท” แม้ยังแจกปันผล0.25 บ./หุ้น XD 20 สิงหาคม ก็ป่วยการเปล่า ปิดลบไป 0.10 บาท ไม่มีวอลุ่ม

* เกิดอะไรขึ้นกับ ITEL แรงช้อนหายหน้าไปไหนหมด ราคาร่วง 0.16 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขายแค่ 2 ล้านบาทเศษ วิกฤตศรัทธามาจากไหนกันเอ่ย ถามไถ่กันให้แซ่ด ยังไม่มีคำตอบ

* วันนี้ ลืมเรื่องแนวรับแนวต้านชั่วคราว เตรียมพบน้องใหม่คนล่าสุด ขอเป็นหนูลองยา กับ บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MVP ซึ่งจะเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ดำเนินธุรกิจจัดงานแสดงสินค้าโทรศัพท์มือถือ และสินค้าเทคโนโลยี “Thailand Mobile EXPO” การจัดงานแข่งขันกีฬา ท่องเที่ยว งานสัมมนา และอื่นๆ ตลอดจนการผลิตและจำหน่ายสื่อในรูปแบบต่างๆ ขายหุ้นใหม่70 ล้านหุ้น พาร์ 0.50 บาท ราคาจอง 1.90 บาท พี/อี แค่ 15 เท่า มีลุ้น 3.00 บาทขึ้นไป