‘ฟินโนมีนา-แฟรงคลิน เทมเพิลตัน’ เปิดตัวพอร์ต GOR หากำไรทุกสินทรัพย์ทั่วโลก

HoonSmart.com>> FINNOMENA เดินหน้ายกระดับการให้บริการสู่มาตรฐานสากล ตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุนไทยให้เข้าถึงบริการที่ปรึกษาการลงทุนระดับโลก เปิดตัวพอร์ตการลงทุนกองทุนรวม ภายใต้ชื่อ Global Optimized Return (GOR) เน้นสร้างผลตอบแทนจากสินทรัพย์ที่หลากหลายทั่วโลก ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่าง FINNOMENA และ Franklin Templeton เจาะกลุ่มลูกค้า Private Banking เงินลงทุนเริ่มต้น 10 ล้านบาทขึ้นไป

กสิณ สุธรรมมนัส

นายกสิณ สุธรรมมนัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.) ฟินโนมีนา (FINNOMENA) กล่าวว่า ภายหลังจากความร่วมมือของ FINNOMENA และ Franklin Templeton ที่มุ่งมั่นในการยกระดับดิจิทัลโซลูชั่นด้านการจัดพอร์ตกองทุนรวม พร้อมให้ความรู้และมุมมองการลงทุนระดับโลกแบบเจาะลึกและเข้าใจง่ายแก่นักลงทุนไทยในวงกว้าง ล่าสุดได้เปิดตัวพอร์ตการลงทุนที่พัฒนาร่วมกันระหว่าง FINNOMENA และ Franklin Templeton ภายใต้ชื่อ พอร์ต Global Optimized Return (GOR) พอร์ตการลงทุนที่เน้นสร้างผลตอบแทนจากสินทรัพย์ที่หลากหลายทั่วโลก

การออกแบบพอร์ต GOR ได้ใช้จุดเด่นของ Franklin Templeton ในเรื่องของเทคนิคการจัดพอร์ตการลงทุนระดับโลก ผสานกับทักษะและความเชี่ยวชาญในการคัดเลือกกองทุนในประเทศซึ่งเป็นจุดเด่นของ FINNOMENA โดยนักลงทุนสามารถเริ่มต้นด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำที่ 10 ล้านบาท ซึ่งนักลงทุนจะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดและได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าร่วมประชุมกับทาง Franklin Templeton เพื่อเข้าถึงคำแนะนำการลงทุนที่เหมาะสมในปัจจุบัน พร้อมกับมุมมองการลงทุนล่าสุด อีกทั้งสามารถพูดคุยและสอบถามกับ Franklin Templeton ได้โดยตรง นับว่าเป็นการลงทุนในประเทศไทยที่ใช้มาตรฐานการให้บริการแนะนำการลงทุนระดับโลก

หากย้อนดูจากสถิติการเข้าใช้งานเว็บไซต์ของ FINNOMENA ในการค้นหาคำว่า “Franklin Templeton” พบว่า มีนักลงทุนไทยให้ความสนใจและเข้าถึงข้อมูลบทวิเคราะห์การลงทุนของ Franklin Templeton ผ่านช่องทาง Youtube ของ FINNOMENA และทางหน้าเว็บไซต์ Investor Base คลังข้อมูลบทวิเคราะห์การลงทุนระดับโลกที่ FINNOMENA ได้จัดทำร่วมกับทีมงาน Franklin Templeton เป็นจำนวนมากถึง 1.5 ล้านครั้งในช่วงระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา (มีนาคม-เมษายน 2564) นับเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่านักลงทุนไทยเริ่มมองหาช่องทางการลงทุนใหม่ๆ โดยเฉพาะการจัดพอร์ตการลงทุน เพื่อกระจายความเสี่ยงไปในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งเหมาะสมกับภาวะการลงทุนในปัจจุบันและสามารถลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนได้

“การแพร่ระบาดของโควิด-19 ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความผันผวนให้กับตลาดการลงทุนทั่วโลก โดยช่วงที่ผ่านมาพบว่าตลาดการลงทุนมีการปรับฐานอย่างรุนแรง และสามารถกลับมาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยสถิติของตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดย morningstar.com (ข้อมูล ณ วันที่ 23 กรกฎาคม 2563) ระบุว่า หากมองย้อนกลับไปกว่า 150 ปีในอดีต ตั้งแต่ปี 2413 ตลาดหุ้นได้ทำการพักฐานถึง 18 ครั้งรวมวิกฤติโควิด-19 ในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งในแต่ละครั้งจะมีความรุนแรงในการพักฐานที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการให้ความสำคัญในการจัดพอร์ตการลงทุนแบบกระจายความเสี่ยงสินทรัพย์ (Asset Allocation) ถือเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการสร้างผลตอบแทนในระยะยาว โดยพอร์ต Global Optimized Return ที่ทาง FINNOMENA ออกแบบร่วมกับ Franklin Templeton เป็นพอร์ตที่มุ่งเน้นสร้างผลตอบแทนจากสินทรัพย์ที่หลากหลายทั่วโลก ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนตามสภาพตลาด แต่จะเน้นการลงทุนระยะยาวอย่างน้อย 5 ปีขึ้นไป เพื่อเป้าหมายในการสร้างผลตอบแทนประมาณ 10% ต่อปี ทั้งนี้ผลตอบแทนจะขึ้นอยู่กับสภาวะของตลาด” นายกสิณ กล่าว

สำหรับจุดเด่นของพอร์ต Global Optimized Return (GOR) พอร์ตการลงทุนที่เน้นสร้างผลตอบแทนจากสินทรัพย์ที่หลากหลายทั่วโลก ไม่ได้มีความโดดเด่นเพียงการใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลสภาวะตลาดและความชำนาญของทีมนักวิเคราะห์ในการจัดการสินทรัพย์กว่า 70 ปีของทาง Franklin Templeton อย่างเดียวเท่านั้น แต่พอร์ต Global Optimized Return (GOR) เป็นการผสานจุดแข็งของ FINNOMENA ในฐานะผู้นำที่มีความเข้าใจสภาพตลาดการลงทุนไทยและความต้องการของนักลงทุนไทย โดย FINNOMENA Investment Team จะทำหน้าที่คัดเลือกกองทุนที่เหมาะสำหรับนักลงทุนไทยจากกองทุนจำนวน 1,900 กองทุน มาวิเคราะห์ร่วมกับระบบข้อมูลของ Franklin Templeton เพื่อคัดเลือกกองทุนที่เหมาะสมที่สุดมาอยู่ในพอร์ต Global Optimized Return (GOR)

นอกจากนี้ตลอดระยะเวลาที่นักลงทุนได้ลงทุนในพอร์ต Global Optimized Return (GOR) ทาง FINNOMENA จะทำหน้าที่คอยดูแลติดตามและปรับสัดส่วนการลงทุนตามความเหมาะสมของสภาพตลาด โดยอาจจะมีการปรับพอร์ต 4 – 6 ครั้งต่อปี ขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานและสภาวะตลาดช่วงนั้น ๆ ซึ่งพอร์ต Global Optimized Return (GOR) ถือเป็นพอร์ตการลงทุนที่เหมาะกับการลงทุนระยะยาวแบบ 5 ปีขึ้นไป และเหมาะกับนักลงทุนที่ชื่นชอบการลงทุนแบบ Active เน้นปรับเปลี่ยนการลงทุนให้เหมาะสมกับสภาวะตลาด

“เราเชื่อว่าจุดเด่นของพอร์ตการลงทุน Global Optimized Return (GOR) จะช่วยยกระดับประสบการณ์การลงทุนระดับโลกให้กับนักลงทุนไทย เนื่องด้วยความเชี่ยวชาญของ FINNOMENA ในการคัดเลือกกองทุนที่เหมาะสม ผสมผสานกับความเชี่ยวชาญขององค์กรระดับโลกอย่าง Franklin Templeton ที่ใช้เทคโนโลยีในการจัดสรรสินทรัพย์จะช่วยยกระดับประสบการณ์ด้านการลงทุนกับนักลงทุนไทยได้เป็นอย่างดี และพิเศษไปกว่านั้น ในช่วงเริ่มต้นนี้ทาง FINNOMENA เปิดรับนักลงทุนเพียง 100 ท่านเท่านั้น โดยนักลงทุนทุกท่านที่ลงทุนในพอร์ตดังกล่าวจะได้รับสิทธิ์ในการร่วมพูดคุยปรึกษาการลงทุนแบบรายบุคคล หรือ Private group ร่วมกับ FINNOMENA และทีมงาน Franklin Templeton ซึ่งนับเป็นมิติใหม่ของการลงทุนที่ไม่เคยเกิดขึ้นที่ไหนมาก่อน แต่เกิดขึ้นที่ FINNOMENA เพราะเป้าหมายหลักคือเพื่อต้องการสร้างประสบการณ์การลงทุนที่ดีที่สุดให้กับนักลงทุนไทย” นายกสิณ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้สิทธิพิเศษสำหรับนักลงทุน 100 ท่านแรกที่ลงทุนในพอร์ต Global Optimized Return (GOR) จะได้รับสิทธิ์พูดคุยปรึกษาการลงทุนรายบุคคลกับทาง Finnomena และทีมงาน Franklin Templeton ในทุกๆ เดือน พร้อมกิจกรรมสัมมนาออนไลน์