IFEC ลุ้นศาลอุทธรณ์รับฟื้นฟูกิจการ เร่งส่งงบปี 63 ปลดป้าย SP

HoonSmart.com>> “IFEC” คาดส่งงบปี 63 ได้เดือน ก.ค.-ส.ค.64 เร่งปลดล็อกเครื่องหมาย NC-SP หวังกลับมาซื้อขายได้ ลุ้นศาลอุทธรณ์ชำนัญพิเศษรับฟื้นฟูกิจการ เตรียมแผนสร้างเติบโตไว้แล้ว ระยะสั้นมุ่งพัฒนาโครงการเดิม ร่วมกับพันธมิตร หนุนรายได้ช่วงสั้น ส่วนระยะยาวคาดต้องเพิ่มทุน  ตลาดประกาศให้เข้าสู่ช่วงดำเนินการให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขาย (Resume Stage) ขีดเส้นแก้ไขให้เสร็จ 1 เม.ย.65 

นายภูวดล สุนทรวิภาต กรรมการ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) เปิดเผยว่า บริษัทฯกำลังเร่งดำเนินการส่งงบการเงินประจำปี 2563 โดยคาดว่าจะสามารถส่งได้ในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. 2564 นี้ จากปัจจุบันส่งงบการเงินประจำปี 2560 ถึง 2562 เรียบร้อยแล้ว

ปัจจุบันทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ยังขึ้นเครื่องหมาย SP และ NC จนกว่าบริษัทฯจะสามารถแก้ไขเหตุเพิกถอนและดำเนินการให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ ถ้าส่งงบการเงินครบแล้วเสร็จ และเพิกถอนเครื่องหมายออกได้ บริษัทฯยังต้องรอกระบวนการจากทางตลาดหลักทรัพย์  เพื่อกลับเข้ามาซื้อขายได้เหมือนในอดีต

ส่วนเรื่องการร้องขอฟื้นฟูกิจการ หลังจากศาลล้มละลายกลาง ได้มีคำสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ซึ่งบริษัทฯได้ใช้สิทธิอุทธรณ์คำสั่งศาล ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาจากศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ

“เราหวังว่าจะได้รับความกรุณาจากศาลอุทธรณ์ให้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งได้นำเสนอแผนการชำระคืนหนี้ต่อศาล และแผนการดำเนินธุรกิจในอนาคต ซึ่งเราปรึกษาหารือกันในที่ประชุมคณะกรรมการทุกสัปดาห์ ถ้าศาลอนุญาตให้เราฟื้นฟูกิจการ มีแผนเพื่อจะสร้างการเติบโต โดยในระยะสั้น ไม่เน้นใช้เงินลงทุนสูง มุ่งหาพันธมิตรร่วมลงทุน ส่วนระยะยาว คาดใช้เครื่องมือทางการเงิน อาทิ การเพิ่มทุน เพื่อลงทุนโครงการใหม่ๆ ซึ่งจะใช้เงินอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้น” นายภูวดล

ทั้งนี้ถ้าได้รับอนุญาตให้เข้าฟื้นฟูกิจการ บริษัทฯคาดว่าจะมุ่งเน้นการปรับปรุงโครงการเดิม ในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ปัจจุบันมีกำลังผลิตรวมทั้งหมด 30 เมกะวัตต์ ทำให้โรงไฟฟ้าสามารถกลับมาผลิตไฟฟ้าได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการร่วมมือกับพันธมิตรที่เข้ามาร่วมมือและแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ในระยะสั้น โดยที่ไม่ต้องเพิ่มทุน ส่วนในอนาคตมีแผนรองรับโครงการใหม่แล้ว

ด้านธุรกิจสาธารณูปโภค ในการรับบริการคัดแยกขยะ โดยใช้ที่ดินเปล่าที่บริษัทมีอยู่แล้ว จะเริ่มธุรกิจคัดแยกขยะ RDF เพื่อจัดส่งไปขายให้กับโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ปัจจุบันบริษัทกำลังศึกษาแผนขยายการให้บริการคัดแยกขยะ RDF ไปตามที่ต่างๆ ที่บริษัทมีที่ดินอยู่ เพื่อขายให้กับโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ที่จังหวัดสระแก้ว ,กาญจนบุรี ,นนทบุรี และสุพรรณบุรี โดยในอนาคตมีแผนจะสร้างโรงไฟฟ้าพลังงงานขยะ โดยเชิญพันธมิตรอย่างบริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) เข้าร่วมลงทุนด้วย

ขณะที่ธุรกิจโรงแรมดาราเทวี ในช่วงนี้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งได้พยายามหาช่องทางหรือโอกาสการสร้างรายได้ เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับกลุ่มบริษัทฯ ซึ่งถ้าโรงแรมสามารถกลับมาดำเนินการปกติ บริษัทมีแผนที่จะพัฒนาธุรกิจนี้ ให้เติบโต และด้วยจุดเด่นของโรงแรม เชื่อว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้

ด้านตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศให้ IFECเข้าสู่ช่วงดำเนินการให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขาย (Resume Stage) ซึ่ง IFECจะต้องดำเนินการให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ภายในวันที่ 1 เม.ย. 2565 โดยต้องนำส่งงบการเงินงวดที่ล่าช้าได้ทั้งหมด และนำส่งงบการเงินตามเวลาที่กำหนดได้อีก 2 งวดติดต่อกันภายหลังจากที่ได้นำส่งงบการเงินงวดที่ล่าช้าครบถ้วนแล้วและรายงานของผู้สอบบัญชีต้องไม่มีลักษณะว่างบการเงินไม่เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีหรือมีประเด็นเกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ทั้งนี้ หาก IFEC ไม่สามารถดำเนินการให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด ตลาดหลักทรัพย์ฯจะเสนอคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อพิจารณาเพิกถอนหลักทรัพย์ต่อไป