BM-นิตโต้ โคเกียว ร่วมทุนสร้างโรงงานผลิตตู้อุปกรณ์ไฟฟ้า

HoonSmart.com>>“BM ผนึกพันธมิตร  NITTO KOGYO  ร่วมทุน 350 ล้านบาท สร้างโรงงานใหม่ ” นิตโต้ โคเกียว บีเอ็ม (ประเทศไทย) ”  เดินเครื่องผลิตอุปกรณ์ตู้ไฟฟ้า ไตรมาส 2/64 

ธีรวัต อมรธาตรี

นายธีรวัต อมรธาตรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกชีทเม็ททัล  (BM) ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าแปรรูปผลิตภัณฑ์เหล็ก เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ  บริษัท นิตโต้ โคเกียว คอร์เปอร์เรชั่น ประเทศญี่ปุ่น  (NITTO KOGYO CORPORATION) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ ไฟฟ้าและอุปกรณ์เชิงกลจากประเทศญี่ปุ่น  ร่วมทุน ก่อตั้งบริษัท นิตโต้ โคเกียว บีเอ็ม (ประเทศไทย) หรือ NITTO KOGYO BM (THAILAND) ทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 150 ล้านบาท เมื่อพ.ย 2560 ซึ่ง BM ถือหุ้น 48% ของทุนชำระแล้ว

คาดโรงงานร่วมทุนดังกล่าว เปิดการผลิตตู้อุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งชนิดเหล็ก สแตนเลส พลาสติก รวมถึงตู้โลหะ ตู้แผงไฟ (Panel board) ชิ้นส่วนทองแดง แผงวงจรไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเลคโทรนิค คาดติดตั้งอุปกรณ์ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ และพร้อมเดินเครื่องจักรไลน์การผลิตอย่างเต็มระบบ ในไตรมาส 2 นี้ ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 70-80 ล้านบาท และคาดว่าในอีก 2 – 3 ปีข้างหน้า จะสามารถทำรายได้มากกว่า 200 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้  นิตโต้ โคเกียว ตั้งอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ดำเนินธุรกิจมากว่า 70 ปี เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้า และเครื่องจักรกล เช่น อุปกรณ์รับไฟฟ้าแรงสูง (high-voltage power receiving equipment), แผงควบคุมไฟฟ้า (panel boards), แผงควบคุมไฟฟ้าในบ้าน (home panel boards), สถานีชาร์จ (charging stations) และอื่น ๆ โดยเฉพาะ การผลิตตู้สวิทช์เกียร์ (Switchgear), ตู้สวิทช์บอร์ด (switchboards) โด่ดเด่นมากเป็นพิเศษ และ ถือหุ้นใน BM  9.09%

มียอดขายในญี่ปุ่น ณ เดือนมีนาคม 2563 จำนวน 139 พันล้านเยน หรือ 3.9 หมื่นล้านบาท  มีความแข็งแกร่งด้านเงินทุน

ปี  2563 นิตโต้ โคเกียว ได้ร่วมมือกับ BM ลงทุนก่อสร้างอาคารโรงงานแห่งใหม่ บนพื้นที่กว่า 12 ไร่ ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ 2 อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา มูลค่ารวมกว่า 350 ล้านบาท เป็นเงินทุนจากผู้ถือหุ้น 150 ล้านบาท และกู้เงินระยะยาวจากบริษัท นิตโต้ โคเกียว คอร์เปอร์เรชั่น ประเทศญี่ปุ่น วงเงินรวม 200 ล้านบาท

ส่วน BM เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญมากว่า 20 ปี ในด้านการแปรรูปเหล็ก ปัจจุบันได้มีสินค้า 6 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่ รางและท่อร้อยสายไฟฟ้า , ตู้สื่อสาร ตู้ไฟฟ้า และตู้โลหะ , แผงควบคุมไฟฟ้าและโคมไฟฟ้า , โลหะเชื่อมประกอบ , แม่พิมพ์โลหะ เครื่องมือ และอุปกรณ์ , ชิ้นส่วนโลหะ

“ความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 บริษัท ที่คล้ายคลึงกัน จึงเกิดการร่วมทุนสร้างบริษัท นิตโต้ โคเกียว บีเอ็ม ขึ้นมา เมื่อมกราคม ปี 2561 เพื่อขยายฐานลูกค้าในประเทศไทยที่ต้องการสินค้ามาตรฐานญี่ปุ่นในราคาที่จับต้องได้ และเพื่อขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศภูมิภาคอาเซียนหรือ AEC คาดว่าในอนาคต คนไทยและประเทศเพื่อนบ้าน น่าจะได้ใช้สินค้าที่ “ปลอดภัย คุณภาพสูง ตรงเวลา และ ราคาเหมาะสม (Safety and high quality, On time, Reasonable price)” ตามคำนิยามบริษัทฯให้ไว้” ผู้บริหาร กล่าว