แฉ !!! แก๊งโต๊ะบล็อกเทรด เปิดสัญญาลอย-สร้างบัญชีนอมินี

HoonSmart.com>>เปิดโปงขบวนการมาร์เก็ตติ้งแสบ หาช่องทางหาเงินผ่านโต๊ะบล็อกเทรด เปิดสัญญาราว 3 หมื่นล้านบาท ใช้นอมินีหลายสิบบัญชี เปิดสัญญาลอย โยกเข้าโต๊ะบล็อกเทรดโบรกอื่น  รวมทั้งยัดสัญญาใส่มือลูกค้า กินส่วนต่าง  โป๊ะแตก !!! โบรกเกอร์เรียกเก็บเงินไม่ได้ สร้างความเสียหายให้ลูกค้าและบล. ฟ้องค่าเสียหาย  ด้านก.ล.ต. ยอมรับ ลูกค้าร้องเรียนความเสียหายแล้ว 6 ล้านบาท เร่งตรวจสอบเข้ม

วงการตลาดทุน มีเรื่องฉาวเกิดขึ้น เมื่อขบวนการเจ้าหน้าที่การตลาด (มาร์เก็ตติ้ง) โบรกเกอร์ต่างชาติแห่งหนึ่ง  ซึ่งเป็นทีมมาร์เก็ตติ้ง ที่เทรดบล็อกเทรด จำนวนมาก  มีการเปิดบัญชีนอมินี  ในหลายโบรกเกอร์ ใช้ช่องทางการเงินผิดวิธี สร้างความเสียหายให้กับโบรกเกอร์ ลูกค้า ที่สุดถูกไล่ออกยกแก๊ง 4-5 คน เมื่อ 2-3 เดือนก่อน โดยหัวหน้าแก๊ง “น.” หรือ “พ” เคยถูกสำนักงาน ก.ล.ต. ลงโทษ เพราะซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ปริมาณการซื้อขายค่อนข้างสูง และเพิ่งได้รับอนุญาตผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนช่วงเวลาสั้น ๆ ปีเศษเท่านั้น

วิธีการแยบยลของแก๊งมาร์เก็ตติ้งนี้  ใช้วิธีให้ลูกค้า ซึ่งเป็นบัญชีนอมินี เปิดสัญญาบล็อกเทรด โดยเปิดสัญญาลอง (ซื้อ) จำนวนมาก เวียนไปหลายโบรกเกอร์  จากนั้นโอนสัญญาไปไว้ที่โต๊ะบล็อกเทรดของโบรกเกอร์อื่น ซึ่งเป็นโต๊ะบล็อกเทรดเครือข่าย ในราคาที่สูงกว่าราคาเปิดสัญญา เพราะหลักเกณฑ์เปิดช่องโหว่ให้บวกราคาเพิ่มได้ 20-30% สร้างกำไรจากส่วนต่างทันที ไม่ต่างจากการโยนหุ้นไป-มา ในกลุ่มคนจำนวนมาก

เมื่อโต๊ะบล็อกเทรดเครือข่าย รับโอนสัญญามาแล้ว หากหาลูกค้ามารับไม่ทัน โต๊ะบล็อก ฯ ต้องเปิดสัญญาลอย รับความเสี่ยงความผันผวนของราคาหุ้น เป็นความเสี่ยงของโต๊ะบล็อกโบรกเกอร์นั้น ๆ ส่วนลูกค้าที่หามารับสัญญาในราคาสูงกว่าราคาสัญญาที่เปิดไว้ครั้งแรก ขาดทุนตั้งแต่ต้น และยังถูกเรียกเติมหลักประกัน ซึ่งบางรายไม่รู้เรื่องสัญญาที่่จับใส่เข้ามา จึงเกิดโป๊ะแตก !!! เป็นเรื่องราวคดีฟ้องและไล่ออกทีมมาร์เก็ตติ้ง

“ขบวนการนี้ จะย้ายโพซิชั่น เช่น ซื้อที่โบรกเกอร์ A แล้วทำโอนไปที่โต๊ะบล็อกเทรดโบรกเกอร์  B วนไปอีกหลายโบรกเกอร์ กินส่วนต่างทันที จากนั้นจึงหาบัญชีนอมินี มารับหุ้นไป ช่วงที่หุ้นผันผวน หาเงินมาเติมหลักประกันไม่ทัน หรือหาคนรับสัญญาไม่ได้ กระทั่งหุ้นที่ยัดให้ลูกค้าไป เกิดความเสียหายขึ้น บางรายลูกค้าไม่รู้เรื่อง จึงโวยวายขึ้น เกิดเป็นเรื่องที่โบรกเกอร์ต่างชาติรายนี้ สืบสาวรายเรื่อง พบว่าโบรกเกอร์รายนี้เสียหายจำนวนมากจากแก๊งมาร์เก็ตติ้ง มีการฟ้องร้องและไล่ออก  “ แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมของแก๊งนี้ ไม่ต่างจากการปั่นหุ้นผ่านโต๊ะบล็อกเทรด เนื่องจากพบว่า มีการเปิดสัญญาหุ้นกระจุกตัว 2-3 ตัว เช่น หุ้นเครื่องดื่มชูกำลัง  หุ้นน้ำชายี่ห้อหนึ่ง หุ้นพลังงาน ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างมาก เพราะสัญญาบล็อกเทรด ลูกค้าจะวางหลักประกัน 10% แต่โต๊ะบล็อกต้องซื้อหุ้นให้ลูกค้าตามสัญญาทั้ง 100%  เมื่อปริมาณสัญญามีจำนวนมาก โต๊ะบล็อกก็ต้องไล่เก็บหุ้นให้ลูกค้าตามสัญญา และโดยปกติแล้ว เมื่อลูกค้าเปิดสัญญา ต้องปิดสถานะโบรกเกอร์เดียวกันควบคู่กันไป

แหล่งข่าวบล.ต่างชาติ ที่ได้รับความเสียหายจากโต๊ะบล็อกเทรด กล่าวว่า บริษัทชะลอการให้ธุรกรรมสัญญาบล็อกเทรดลง ส่งผลให้ธุรกิจส่วนนี้หายไปถึง 80% ของธุรกิจ เนื่องจากได้รับความเสียหายจากโต๊ะบล็อกเทรด และหามาตรการป้องกันความเสี่ยงให้รัดกุมมากกว่านี้ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่รู้ว่าความเสี่ยงเกิดจากลูกค้าหรือมาร์เก็ตติ้ง  รวมทั้งบริษัทแม่ได้ส่งตัวแทนเข้ามาควบคุมเข้มงวดแล้ว

รายงานข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  กล่าวว่า สำนักงานก.ล.ต. รับเรื่องลูกค้าร้องเรียนแล้ว จำนวน 2 คน ความเสียหาย 6 ล้านบาท ซึ่งเลขาธิการก.ล.ต. สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้อง ติดตามเรื่องเร่งด่วนแล้ว