ZIGA กำไรติดเทอร์โบ 30 ล้านบาท พุ่ง 198%

HoonSmart.com>>ZIGA กำไรติดเทอร์โบ!   Q1/64 พุ่งกระฉูด 198 %  แตะ 30 ล้านบาท กลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าผ่านธุรกิจแฟรนไชส์ – ออนไลน์ หนุน รุกเจาะกลุ่ม niche market-โรงเรือนกัญชา กัญชง ดันมาร์จิ้นเพิ่ม

ศุภกิจ งามจิตรเจริญ

นายศุภกิจ งามจิตรเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น (ZIGA) เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส1/2564 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 30.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 198.4 % จากงวดเดียวกันปีก่อน กำไรสุทธิเท่ากับ 10.2 ล้านบาท  EBITDA อยู่ที่ระดับ 48.5 ล้านบาท

รายได้รวมไตรมาส 1/2564 อยู่ที่ 269.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.1% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้เท่ากับ 226.5 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการขาย  266.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.7% จากงวดเดียวกันปีก่อน มีรายได้จากการขาย  224.5 ล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 23.4% เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันปีก่อน อยู่ที่ 15.5%

ปัจจัยสนับสนุนผลการดำเนินงานปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้นำในตลาดท่อ Pre-Zinc และพัฒนาสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่า และต่อยอดธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะการปรับกลยุทธการขายให้เข้ากับยุค “CONVENIENT ECONOMY” โดยมีการขยายฐานลูกค้าไปยังผู้ใช้งานทั้งในส่วนของช่องทางออนไลน์ ผนวกกับ ออฟไลน์ เพื่อสร้างความสะดวกให้กับลูกค้ารายย่อยมากขึ้น

นอกจากนี้ยังเพิ่มกลุ่มสินค้า ได้แก่ ลวดเชื่อมกัลวาไนซ์ สีทาเหล็กกัลวาไนซ์ เพื่อสร้างการเติบโตให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ และยั่งยืนในระยะยาว ด้วยความยึดมั่นในการบริหารจัดการตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม

” ไตรมาส 1/2564 บริษัทฯ ปรับกลยุทธ์ขยายสาขา outlets ขยายสาขาจากธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งเป็นโอกาสธุรกิจใหม่  ดึงเครือข่ายธุรกิจท้องถิ่นมาเป็นกำลังสำคัญในการขยายสาขา เติบโตร่วมกัน พร้อมขยายแฟรนชน์ ZIGA OUTLET และขยายสาขาตามเป้าหมายไตรมาส 2/2564  แผนการตลาดมุ่งเน้นการเชื่อมโยงผู้คนมากขึ้น “Connect People” ทั้งในกลุ่มออนไลน์และออฟไลน์”นายศุภกิจกล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้วางแผนเพิ่มสัดส่วนสินค้า กลุ่มลูกค้าในตลาดซ่อมแซมและตกแต่งบ้าน อีกทั้งเพิ่มสัดส่วนสินค้ากลุ่มโรงเรือนเกษตรพืชเศรษฐกิจ กัญชา กัญชง  มากขึ้น บ

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทฯ  มุ่งเน้น 3 กลยุทธ์หลัก เพื่อสร้างการเติบโตของรายได้ต่อเนื่อง ประกอบด้วย 1) การมุ่งเน้นเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น (Margin) จากการขยายช่องทาง Online และพัฒนาช่องทางดังกล่าวให้มีศักยภาพมากขึ้น 2) ขยายแฟรนไชส์ แบบ Outlet ให้มีจำนวนสาขาไม่ต่ำกว่า 60 แห่งในปีนี้ จากปัจจุบันมีอยู่เพียง 4 แห่ง และ 3) การขยายสินค้าใหม่ในร้านค้าเดิม (Old Market) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่สามารถทำมาร์จิ้นได้สูง

ส่วนกลุ่มสินค้าใหม่ ถือเป็นสินค้าที่บริษัทเน้นขายให้กับโครงการขนาดใหญ่ ได้แก่ กลุ่มคอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้รับงานจากโครงการดังกล่าวแล้ว และเป็นการดำเนินงานในรูปแบบ B2C จากเดิมเป็น B2B โดยส่วนใหญ่จะเป็นงานสินค้าประเภท ท่อเหล็ก ปลั๊กไฟ โรงเรือนสำหรับปลูกกัญชา 6 ต้น ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการทำการตลาดให้เป็นที่รู้จักแบรนด์สินค้าของ ZIGA เพิ่มมากขึ้น

สำหรับ ZIGA เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายท่อเหล็กโครงสร้างประเภท Pre-Zinc แบรนด์ ZIGA และท่อร้อยสายไฟแบรนด์ DAIWA ซึ่งเป็นนวัตกรรมสินค้าทดแทนในกลุ่มท่อเหล็กชุบสังกะสี หรือ ท่อเหล็กดำทาสี