WGE  ปรับแผนธุรกิจต่อยอดเติบโต เพิ่มพอร์ตงานโครงสร้างพื้นฐาน

HoonSmart.com>>เวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง (WGE) ปรับกลยุทธ์การเติบโตสู้โควิด หันมาเพิ่มพอร์ตงานโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure)  “เกรียงศักดิ์ บัวนุ่ม” เอ็มดีเผยงานในมือ 3.2 พันล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ถึงปี 2565 ปักธงรายได้ปีนี้ 1,500 ล้านบาท

นายเกรียงศักดิ์ บัวนุ่ม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง (WGE) เปิดเผยว่า การระบาดโควิด-19 รอบ 3 ไม่ส่งผลกระทบกับงานในมือ เนื่องจากบริษัท ฯ มีงานในมือทยอยรับรู้รายได้ปี 2564-2565 รวมมูลค่า 3,200 ล้านบาท  คาดรับรู้รายได้ปีนี้ จำนวน 1,500 ล้านบาท แบ่งเป็นงานโครงสร้างพื้นฐาน , งานโรงงาน งานอาคารเอกชน-ภาครัฐ

เดิมปีที่ผ่านมา โครงสร้างรายได้ประกอบด้วย งานสร้างอาคาร 30% , สถาปัตยกรรม 30% งานระบบ 30% และบริหารจัดการ 10%

เวล เกรด ฯ ยังได้ปรับกลยุทธ์การเติบโตที่ยั่งยืน โดยเพิ่มพอร์ตงานโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ของส่วนงานราชการเข้ามาเพิ่มเติมจากงานก่อสร้างภาครัฐ และงานสร้างตึกสูง คอนโดมิเนียม โรงงาน ภาคเอกชน

“ เวล เกรด ฯ ทำงานวิศวกรรมก่อสร้าง สร้างตึก สร้างโรงงาน สร้างคอนโดมิเนียมได้ แต่ตอนนี้ลูกค้าผู้ประกอบการคอนโด ฯ หรือโรงแรม ดิ้นไปไหนไม่ได้ บริษัท ฯ จึงหันมาสร้างฐานการตลาดในธุรกิจที่กำลังจะเดิน หลังจากนี้จะเห็นงานอินฟาสตรัคเจอร์มากขึ้น เป็นพอร์ตใหม่ที่ตั้งใจว่าปีนี้ จะมีรายได้ส่วนนี้ 200 ล้านบาท ”

ปัจจุบัน เวล เกรด ฯ ขึ้นทะเบียน เป็นผู้รับเหมากับกรมบัญชีกลาง รับงาน ถนน เขื่อน แล้ว มีการลงทุนซื้อเครื่องจักร ลดการพึ่งพาแรงงานต่างด้าว รวมทั้งตั้งบริษัทร่วมทุน เป็นใบเบิกทางรับงานโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ

กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า บริษัท ฯ สามารถประคองตัวท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ได้ ด้วยวินัยทางการเงิน โดยใช้เงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นไอพีโอ (เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก) อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ดังนั้น การเงินของ WGE จึงเข้มแข็งเพียงพอต่อรายได้ปีนี้ 1,500 ล้านบาท ช่วงวิกฤตโควิด บริษัท ฯ ไม่มีปลดคนงาน เนื่องจากงานในมือ เป็นงานที่มีประสิทธิภาพ

” เวล เกรด ฯ มองทุกมิติ วิกฤตโควิด ส่งผลกระทบจริงจังต่อแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ 70-80% ของแรงงานบริษัท  ๆ แก้ปัญหานี้โดยการ Subcontract (สัญญารับเหมาช่วง) และการใช้เครื่องจักร ลดการพึ่งพาแรงงาน เพราะไม่รู้ว่าโควิด -19 จะจบเมื่อไร จึงต้องปรับแผนรับมือทุกมิติ” กรรมการผู้จัดการ กล่าวในที่สุด

ทั้งนี้ เวล เกรด ฯ มีงานในมือ อาทิ โครงการโมดิซ ลอน , ก่อสร้างอาคารของกรมทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม รวมมูลค่า 918.88 ล้านบาท, โครงการรื้อ-สร้างอาคารใหม่ โรงพยาบาลปัญญานันทภิกขุชลประทาน , บ้านพักพนักงานท่าอากาศยานภูเก็ต มูลค่ารวม 710 ล้านบาท, โครงการวันเดอร์ เกษตรและรีโนเวชั่น Of X-Ray มูลค่ารวม 526.14 ล้านบาท เป็นต้น