UWC ประเดิมลูกค้ายักษ์ใหญ่ เช่าสถานีเทเลคอม 25 ปี

HoonSmart.com>> “เอื้อวิทยา” (UWC) พลิกโฉมธุรกิจ สร้างสถานีเทเลคอมให้เช่าในต่างประเทศ ประเดิมลูกค้ายักษ์ใหญ่ CHINA TELECOM รับค่าเช่า 25 ปี EIRR 28%  “ธีรชัย ลีนะบรรจง” ซีอีโอมั่นใจโมเดลธุรกิจ ปิดความเสี่ยงการลงทุน เพราะทุกสถานีเทเลคอมที่สร้าง จะมีสัญญาเช่าก่อนพร้อมรับค่าเช่าล่วงหน้า 1 ปีทันที เมื่อสร้างเสร็จ

นายธีรชัย ลีนะบรรจง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอื้อวิทยา (UWC) เปิดเผยว่า บริษัทได้ขยายฐานธุรกิจไปต่างประเทศ ธุรกิจให้เช่าเสาโทรคมนาคม (Tower Co) ในประเทศฟิลิปปินส์ ระยะเวลาเช่า 25 ปี กับบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ซึ่งถือหุ้นใหญ่โดย CHINA TELECOM รัฐวิสาหกิจมือถือยักษ์ใหญ่จากจีน  ที่ได้รับสัมปทานคลื่นความถี่ 700-3,500 MHz ระยะเวลา 25 ปี จากรัฐบาลฟิลิปปินส์ ให้เป็นผู้ให้บริการมือถือรายที่ 3 ของฟิลิปปินส์

สำหรับธุรกิจให้เช่า Tower Co นี้ ทำให้  UWC  รับรู้รายได้จากค่าเช่าที่มีสัญญาเช่าระยะยาว 25 ปี ให้ผลตอบแทนโครงการ (Project IRR) 18% และผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Equity IRR) 28% ซึ่งการคิดผลตอบแทนดังกล่าว คำนวนจากการให้เช่ากับลูกค้าเพียง 1 รายเท่านั้น  ซึ่งบริษัทสามารถนำเสาโทรคมนาคม ซึ่งเป็น Common Tower ไปให้บริษัทผู้ให้บริการมือถือเช่าได้มากกว่า 1 ราย

โครงการดังกล่าว จะมีการสร้างสถานีโทรคมนาคม 140 สถานี ในปี 2564 และ 240 สถานีต่อปี ในปี 2565 และ ปี 2566 หากบริษัทมีสถานีโทรคมนาคมให้เช่าครบ 620 สถานีตามแผนใน 3 ปีนี้ สามารถสร้างรายได้จากค่าเช่ากว่า 550 ล้านบาทต่อปี และจะมีอัตรากำไรสุทธิประมาณ 42% หากคิดจากสัญญาเช่า 25 ปี

สำหรับบริษัทที่เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ (Mobile Network Operator) จะกำหนดโลเคชั่นที่ต้องการติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณ และทำสัญญาเช่ากับ UWC ก่อนสร้างสถานีส่งสัญญาณเสาโทรคมนาคม รวมทั้งรับค่าเช่าล่วงหน้า 1 ปี ทันทีที่ก่อสร้างสถานีเสาโทรคมแล้วเสร็จ โดย UWC เป็นเจ้าของทรัพย์สินสถานีส่งสัญญาณ ที่มีสัญญาเช่าระยะยาว 25 ปี  ทำให้มีรายได้จากค่าเช่าที่แน่นอนในทุกสถานีที่ลงทุนก่อสร้าง

ทั้งนี้ UWC ได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ โดยหน่วยงานกำกับดูแลด้านสื่อสารและโทรคมนาคม (Department of ICT) ให้เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจก่อสร้างสถานีเสาส่งสัญญาณและให้เช่าเสาโทรคมนาคมได้ โดยฟิลิปปินส์ ถือเป็นประเทศที่มีการลงทุนด้านโทรคมนาคมติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก

บริษัท ฯ ได้จัดตั้งบริษัทย่อย SkyTowers Infra Inc. ในประเทศฟิลิปปินส์เรียบร้อยแล้ว และได้ร่วมมือกับบริษัท Mariwasa Siam Ceramics ซึ่งเป็นบริษัทในเครือปูนซิเมนต์ไทย (SCG) ในการใช้บริการร่วมด้านโลจิสติกส์ คลังสินค้า และการขนส่งโมเดลธุรกิจดังกล่าว

ทั้งนี้ ประเทศฟิลิปปินส์ มีประชากรกว่า 110 ล้านคน มีผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ 3 ราย มีความต้องการสถานีโทรคมนาคม อย่างน้อย 50,000 สถานี แต่ปัจจุบันมีเสาโทรคมนาคมเพียง 20,000 สถานี รัฐบาลจึงออกกฎหมายสนับสนุนให้มีการลงทุนด้านโทรคมนาคม และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม ที่ให้การบริการอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ ให้มีความรวดเร็วและครอบคลุมให้ได้ดียิ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในแต่ละปีหลังจากนี้

บริษัท ฯ ได้เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจในต่างประเทศ ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับความชำนาญกว่า 54 ปี ของบริษัทในด้านเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงเและเสาโทรคมนาคม ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญ ที่จะสร้างรายได้และกำไรให้เติบโตได้มากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากการผลิตเสาส่ง เพื่องานโครงการในประเทศเพียงอย่างเดียว และยังเสริมสร้างให้บริษัทมีการเงินที่แข็งแกร่ง จากรายได้และกำไรที่มีต่อเนื่องสม่ำเสมอ ในระยะ 25 ปี จากนี้