SCBAM : “GDP ไตรมาส 1 ของจีน ขยายตัวสูง 18.3% YoY”

• ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ ปรับตัวดี ขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าจานวนผู้ติด เชื้อ COVID-19 รายใหม่ทั่วโลกกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง แต่ความคืบหน้าของการฉีด วัคซีนโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งล่าสุด สหรัฐฯ และยุโรปมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนถึง 38.72% และ 17.13% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ตามลำดับ หนุนให้ภาคธุรกิจกลับมาเปิดทาการตามปกติได้มากขึ้น อีกทั้ง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และแผนการลงทุนระยะยาวของสหรัฐฯ ด้วยวงเงินประมาณ 3-4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะหนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวดียงิ่ ขึ้น ขณะที่ Bond yield 10 ปี กลับมาปรับตัวลดลงสู่ระดับ 1.59% จึงลดแรงกดดันในตลาดหุน้ อย่างไรก็ดี ในระยะข้างหน้า Bond yield ยังมีแนวโน้มกลับมาเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

• ยอดค้าปลีก เดือน มี.ค. ของสหรัฐฯ ขยายตัว 9.8% MoM สูงกว่าคาดที่ 5.8% จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อนุมัติในเดือน มี.ค. โดยมีการแจกเช็คเงินสดคนละ 1,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ ภายใต้มาตรการดังกล่าว นอกจากนี้ ยังได้รับอานิสงค์จากการทยอยผ่อนปรน Lockdown ตามการแจกจ่ายวัคซีนที่รวดเร็ว

• จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสหรัฐฯ (Initial Jobless Claims) ลดลง 1.93 แสนราย เป็น 5.76 แสนราย ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 10 เม.ย. ซึ่ง ต่าสุดนับตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. 2020 และดีกว่าที่ตลาดคาดที่ 7.00 แสนราย สะท้อนตลาดแรงงานทีฟื้นตัวดีขึ้นเป็นผลมาจากการแจกจ่ายวัคซีนที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว หนุนให้ภาคธุรกิจกลับมาเปิดทาการตามปกติได้มากขึ้น

• ไทยมีจานวนผู้ติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงนำไปสู่แผนการ Lockdown รอบใหม่ อย่างไรก็ดี การ Lockdown ในครั้งนี้มีพื้นที่ควบคุมสูงสุด (พื้นที่สีแดง) จำนวน 18 จังหวัด ต่ากว่าการ Lockdown เมื่อวันที่ 4 ม.ค. รอบก่อนหน้า ที่มีถึง 28 จังหวัด อีกทั้งยังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิวส์เช่นกัน ส่งผลให้ตัวเลข Mobility Data ไม่อ่อนแอลงมากเมื่อเทียบกับการระบาดในรอบก่อน

• แนะนาเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นจีน H-Shares เนื่องจากตลาดหุน้ H-Shares เริ่ม มี Momentum ที่ดีและผลประกอบการบริษัท มีแนวโน้มผ่านจุดต่าไปแล้ว แม้ในช่วงที่ผ่านมาสำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐของจีน ได้สั่งปรับบริษัท Alibaba เป็นเงิน 1.8 หมื่นล้านหยวน แต่ตลาดหุ้น H-Share ได้รับรู้ข่าวร้ายแล้ว และคาดว่าในระยะสั้นจะไม่มีมาตรการอื่นเพิ่มเติม

กลยุทธ์การลงทุน
ตลาดตราสารทุน

ตลาดหุ้นไทย : แนะนำ “คงน้ำหนักการลงทุน”
ตลาดหุ้นเกาหลี : แนะนำ “คงน้ำหนักการลงทุน”
ตลาดหุ้นจีน : ปรับแนะนำจาก “คงน้ำหนักการลงทุน” เป็น "เพิ่มน้ำหนักการลงทุนหุ้นจีน H-Shares และคงน้ำหนัการลงทุนในหุ้นจีน A-Shares”
ตลาดหุ้นยุโรป : ปรับคำแนะนำจาก “เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” เป็น “คงน้ำหนักการลงทุน”
ตลาดหุ้นสหรัฐฯ : แนะนำ "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน"
ตลาดหุ้นญี่ปุ่น : แนะนำ “คงน้ำหนักการลงทุน

ตลาดตราสารหนี้
ตราสารหนี้ไทย : แนะนำ “คงการลงทุน”
ตราสารหนี้ต่างประเทศ : แนะนำ “ลงทุนใน SCBFIN และ SCBUSHY”