ปล่อยผีหุ้นฟื้นฟูกิจการเทรดชั่วคราว THAI ร่วง 35% POST พุ่ง 77%

HoonSmart.com>> หุ้น THAI เปิดเทรดชั่วคราววันแรกราคาร่วง 35% สวนทาง POST พุ่ง 77% หลังตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดซื้อขายหุ้นอยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการชั่วคราว ด้าน “การบินไทย” นัดประชุมเจ้าหนี้พิจารณาแผนฟื้นฟู 12 พ.ค.นี้ “บางกอกโพสต์” ซุ่มเจรจานักลงทุนทั้งใน-ต่างประเทศเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน ฟื้นกิจการ

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นการบินไทย (THAI) ณ เวลา 14.35 น. อยู่ที่ 2.64 บาท ลดลง -1.44 บาท หรือ -35.29% มูลค่าการซื้อขาย 421.28 ล้านบาท จากเปิดตลาดที่ราคา 2.22 บาท สูงสุด 2.92 บาทและลงไปต่ำสุด 1.60 บาท

ขณะที่หุ้นบางกอกโพสต์ (POST) อยู่ที่ 1.77 บาท เพิ่มขึ้น 0.77 บาท หรือ +77.00% มูลค่าการซื้อขาย 3.19 ล้านบาท จากเปิด 1.00 บาท ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดและขึ้นแตะสูงสุด 2.00 บาท

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปลดเครื่องหมาย SP หุ้น POST และ THAI ชั่วคราว ระหว่างวันที่ 16 เม.ย.-17 พ.ค.2564 โดยเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยบัญชี Cash Balance และจะขึ้นเครื่องหมาย SP ในวันที่ 18 พ.ค.2564

ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราว โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะกำหนดให้หลักทรัพย์ POST และ THAI มีราคาสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) ไม่เกินหนึ่งเท่าจากราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.2564 ซึ่งเป็นวันแรกที่มีการซื้อขาย

อย่างไรก็ดี หากในวันที่ 16 เม.ย.2564 ไม่มีการซื้อขาย ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะใช้เกณฑ์ราคาสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) นี้ต่อเนื่องไปจนกว่าจะมีการซื้อขายหลักทรัพย์นั้น และเมื่อได้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ POST และ THAI แล้ว ในวันทำการถัดไปราคาสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) ของหลักทรัพย์ POST และ THAI จะถูกปรับให้เป็นไปตามเกณฑ์ปกติ

พร้อมกันนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ และโปรดศึกษาข้อมูลของ POST และ THAI โดยละเอียด เช่น ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน ความเห็นผู้สอบบัญชี ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คณะกรรมการ ข่าวย้อนหลัง เป็นต้น ตลอดจนความเสี่ยงและปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

ปัจจุบันหุ้น POST-THAI มีส่วนผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์และเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจากตลาดหลักทรัพย์ ซึ่ง THAI ได้ยื่นฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง ขณะที่ POST เลือกแนวทางฟื้นฟูกิจการด้วยตัวเอง อยู่ะหว่างเจรจาผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศเพื่อเข้ามาถือหุ้น เพิ่มทุนเพื่อแก้ส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์

อ่านข่าว

THAI คาดศาลนัดพิจารณาแผนฟื้นฟู มิ.ย.-ก.ค.64 แก้ส่วนผู้ถือหุ้นไม่ทันถูกเพิกถอน

‘บางกอกโพสต์’ จีบนักลงทุนทั้งใน-ตปท.ถือหุ้นหวังฟื้นฟูกิจการ