MFC เปิดตัว “กองทุนกัญชา” รายแรกในไทย IPO 19-27 เม.ย.นี้

HoonSmart.com>> บลจ.เอ็มเอฟซี ตั้งกองทุนรวมกัญชา ลุยลงทุนหุ้นธุรกิจกัญชา-กัญชงทั่วโลก รับเทรนด์เติบโตในอนาคต โอกาสลงทุนที่แรกในไทย ส่ง ‘MCANN’ เปิดขาย IPO 19 – 27 เม.ย.64 ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท

ธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์

นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี เปิดเผยว่า บลจ.เอ็มเอฟซี เล็งเห็นถึงคุณประโยชน์ของกัญชา-กัญชง และเทรนด์การเติบโตในอนาคต จึงจัดตั้งกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี โกลบอล แคนนาบิส (MCANN) ซึ่งถือเป็นกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชากองแรกของประเทศไทย เตรียมเปิดเสนอขายครั้งแรก ระหว่างวันที่ 19 – 27 เม.ย.2564 นี้

กัญชา พืชเศรษฐกิจกับโอกาสการลงทุน เป็นกระแสที่มาแรงในประเทศไทยอยู่ระยะหนึ่งแล้ว สำหรับเรื่องกัญชา-กัญชง ที่ทุกคนต่างให้ความสนใจ โดยเมื่อกฎหมายในประเทศไทยปลดล็อคกัญชง-กัญชา ออกจากบัญชียาเสพติดมีผล 15 ธ.ค. 2563 เป็นชาติแรกของอาเซียน ทำให้ผู้ประกอบการต่างนำส่วนของกัญชา-กัญชงมาใช้ได้อย่างเปิดเผย การขยับตัวที่เห็นได้ชัดเจนหนีไม่พ้น การนำมาเป็นส่วนผสมในอาหารและเครื่องดื่ม ที่สามารถเข้าถึงและทำได้ง่าย

ในขณะที่ประเทศไทยกำลังเริ่มตื่นตัวกับเรื่องกัญชา-กัญชงนั้น หลายประเทศได้มีตลาดด้านนี้มานานแล้ว โดยจัดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชา-กัญชงไว้เป็นกลุ่มธุรกิจที่ถูกกฎหมาย มีการดำเนินงานจดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหุ้น รวมถึงเป็นกองทุน ซึ่งแน่นอนว่าพืชเศรษฐกิจชนิดนี้สร้างผลตอบแทนและมีอัตราการเติบโตที่น่าประทับใจ

นายธนโชติ กล่าวว่า MCANN มีจุดเด่นคือเป็นกองทุนที่สร้างโอกาสการลงทุนในหุ้นธุรกิจกัญชา (Marijuana) และกัญชง (Hemp) ที่ถูกกฎหมาย ซึ่งเน้นลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวกับการวิจัยกัญชาทางการแพทย์ ทั้งด้านพัฒนายา (Pharmaceutical) และเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotech) โดยประเทศที่ใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างถูกกฎหมายมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น ตลาด Cannabis ทั่วโลกจะโต 17.1% ต่อปีต่อเนื่องจนถึงปี 2025 และมีมูลค่ากว่า 5.5 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ตลาดกัญชามีแนวโน้มจะเติบโตมากกว่าที่คาดการณ์ไว้อีกมาก เนื่องจากการอนุญาตให้กัญชาและผลิตภัณฑ์กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมายมีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดมีจำนวนประเทศที่อนุญาตแล้วถึง 37 ประเทศทั่วโลก

กองทุน MCANN เน้นการเติบโตและมีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงในระยะยาว โดยจะลงทุนใน Global X Cannabis ETF(POTX) ซึ่งเป็นกองทุน ETF ที่ลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ทางกัญชา(Marijuana) และกัญชง (Hemp) โดยเน้นทางการแพทย์ ที่มีโอกาสเติบโตสูง เพื่อโอกาสในการได้รับผลตอบแทนที่ดี บริหารแบบ Passive management เพื่อให้ผลตอบแทนเป็นไปตามดัชนีอ้างอิง และ MCANN เพิ่มผลตอบแทนให้กับกองทุนโดยลงทุนใน Active ETF และ/หรือ หุ้น Cannabis โดยลงทุนใน Amplify Seymour Cannabis ETF (CNBS) กองทุน Cannabis ETF ที่บริหารแบบ Active management โดยผู้บริหารที่มีประสบการณ์ด้านการลงทุนมากกว่า 20 ปี เป็นผู้ลงทุนใน cannabis ในระยะเริ่มแรก และเป็นที่รู้จักในอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ กองทุน MCANN มีนโยบายการลงทุน ในตราสารทุน หน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศ และ/หรือกองทุนรวมอีทีเอฟต่างประเทศ ที่มีนโยบายลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศทั่วโลกของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ทางกัญชา (Cannabis) หรือกัญชง (Hemp) ที่ถูกกฎหมาย ซึ่งรวมถึงบริษัทที่สร้างรายได้หรือประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการศึกษาวิจัย การพัฒนา การเพาะปลูก การผลิต ไปจนถึงการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เป็นที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ผลิตภัณฑ์ทางด้านกัญชาหรือกัญชง มีรูปลักษณ์และคุณสมบัติที่หลากหลายแตกต่างกันตามการใช้ประโยชน์ เช่น การผลิตเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ได้แก่ การผลิตเป็นยา อาหาร สมุนไพร หรือเครื่องสำอาง หรือการผลิตเพื่อใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมสิ่งทอ ยานยนต์ หรือ กระดาษ เป็นต้น โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน และอาจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (derivatives) เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการลงทุน (efficient portfolio management)

สำหรับผู้สนใจลงทุนระหว่างวันที่ 19 – 27 เม.ย.2564 สั่งซื้อหน่วยลงทุนในแต่ละครั้งได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท โดยกองทุนไม่กำหนดอายุโครงการ มีจำนวนเงินลงทุนโครงการ 3,000 ล้านบาท และไม่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล เหมาะสำหรับเงินลงทุนที่คาดหวังโอกาสรับผลตอบแทนที่ดี และกระจายความเสี่ยงในการลงทุน เพื่อแสวงหาโอกาสการลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทต่างๆ ในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ผู้ลงทุนต้องสามารถรับความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ และรับความเสี่ยงของการลงทุนในต่างประเทศได้ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจถึงปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และการลงทุนในต่างประเทศ
 
 
อ่านข่าว

MFC ชูกองทุนกัญชา MCANN ตอบโจทย์ลงทุน แนวโน้มเติบโตสูง