ศาลล้มละลายไฟเขียว “นกแอร์” เลื่อนส่งแผนฟื้นฟูครั้งสุดท้าย 15 พ.ค.64

HoonSmart.com>> “สายการบินนกแอร์” เผยศาลล้มละลายกลาง ขยายเวลาให้เลื่อนส่งแผนฟื้นฟูกิจการอีก 1 เดือน เป็น 15 พ.ค.64 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย หลังผู้ทำแผนยื่นคำร้อง เหตุอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพิ่มหาแนวทางชำระหนี้ให้เจ้าหนี้ที่เหมาะสม

บริษัท สายการบินนกแอร์ (NOK) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2564 ผู้ทำแผนได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอขยายระยะเวลาสำหรับการส่งแผนฟื้นฟูกิจการเพิ่มเติมตามมาตรการ 90/43 วรรคสอง พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2483 และที่แก้ไขเพิ่มเจิม) โดยขอขยายระยะเวลาส่งแผนฟื้นฟูกิจการออกไปอีกเป็นระยะเวลา 1 เดือน นับแต่วันครบกำหนดเดิม ในวันที่ 15 เม.ย.2564 เนื่องจากผู้ทำแผนอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อหาแนวทางในการชำระหนี้แก่บรรดาเจ้าหนี้ที่เหมาะสมและเป็นธรรม รวมถึงกำหนดหลักการและวิธีการในการจัดกลุ่มเจ้าหนี้ประเภทต่างๆ และการปรับโครงสร้างองค์กรให้เหมาะสมกับสภาพกิจการของธุกิจการบินภายใต้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ข้อมูลดังกล่าวจำเป็นต้องศึกษาให้ละเอียดรอบคอบก่อนที่จะนำมาระบุในแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อให้แผนฟื้นฟูกิจการสามารถดำเนินการได้จนลูกหนี้สามารถฟื้นฟูกิจการได้สำเร็จ โดยการกำหนดหัวข้อและรายละเอียดต่างๆ ในแผนฟื้นฟูกิจการต้องผ่านการหารือกับที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและผู้เกี่ยวข้องในหลายฝ่าย แต่เนื่องจากมีวันหยุดราชการหลายวันในเดือนเม.ย.2564 จึงทำให้ลูกหนี้ไม่สามารถรวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาระบุในแผนฟื้นฟูกิจการได้ทันภายในกำหนดวันที่ 15 เม.ย.2564 ผู้ทำแผนจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อขอขยายระยะเวลาดังกล่าว

ศาลล้มละลายกลางได้พิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาการส่งแผนฟื้นฟูกิจการออกไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค.2564 ซึ่งเป็นการขยายระยะเวลาครั้งสุดท้ายตามที่กฎหมายกำหนด โดยหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์จะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ ศาลล้มละลายกลางจะมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนและแต่งตั้งผู้ทำแผนและบริษัทจะดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการและจะรายงานให้ทราบความคืบหน้าเพิ่มเติม