โบรกฯ คาดกลุ่มโรงไฟฟ้ากำไรปกติ Q1/64 ฟื้นตัว ชูหุ้นเด่น GULF-BGRIM

HoonSmart.com>> บล.เอเซีย พลัส ประเมินกลุ่มโรงไฟฟ้า คาดกำไรปกติไตรมาส 1/64 ฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน แรงหนุนรายได้ขายไฟฟ้าให้ภาครัฐ โรงไฟฟ้า IPP ผ่านช่วงโลว์ซีซั่น รายได้ขายไฟลูกค้าอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นจากโควิด ชูหุ่นเด่น GULF-BGRIM

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส ประเมินทิศทางกำไรปกติ (Norm Profit) เบื้องต้นของหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้างวด 1Q64 โดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้นจากงวด 4Q63 หนุนจากรายได้ขายไฟฟ้าให้แก่ภาครัฐ (EGAT) ทั้งในส่วนของโรงไฟฟ้า IPP หลังผ่านช่วงฤดูกาล low season ในช่วงไตรมาส 4 มาแล้ว และ โรงไฟฟ้า SPP ที่ค่า weight factor ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามช่วงฤดูกาล ประกอบกับรายได้ขายไฟฟ้าให้กับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นจากการค่อยๆทยอยฟื้นตัวจาก COVID-19 ทำให้ยอดขายไฟฟ้าโดยรวมปรับตัวสูงขึ้น ส่วนค่าใช้จ่าย SG&A คาดจะปรับตัวลดลง QoQ เนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายโบนัสพนักงานเหมือนในช่วงปลายปี

แต่อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเฉลี่ยเริ่มปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ส่งผลให้ต้นทุนก๊าซน่าจะเริ่มเห็นการค่อยๆทยอยปรับตัวสูงขึ้นต่อจากนี้

“ในช่วงที่ผ่านมา ราคาหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้ามีการปรับตัวลดลง ซึ่งจากการสอบถามไปยังบริษัทในกลุ่มฯ พบว่า ปัจจัยพื้นฐานไม่มีการเปลี่ยนแปลง จึงมองเป็นโอกาสทยอยสะสมลงทุนรับการเติบโตในระยะยาว”บล.เอเซีย พลัสระบุ

สำหรับหุ้น Top Pick เลือก GULF ราคาเหมาะสม 38.5 บาท ที่คาดผลประกอบการจะเติบโตชัดเจนในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ อีกทั้งโครงการ GSRC phase 1 กำลังการผลิต 463.8 MWe ที่ประกาศ COD เมื่อปลาย 1Q64 จะเริ่มรับรู้รายได้ที่ชัดเจนใน 2Q64

BGRIM ราคาเหมาะสม 58 บาท ที่ในงวด 1Q64 จะเริ่มรับรู้โครงการ Ray Power กำลังการผลิต 39.0 MWe (COD 15 ธันวาคม 2563) ได้เต็มไตรมาสในครั้งแรก และในปี 2564 ยังคาดจะได้รับปัจจัยบวกจากต้นทุนค่าก๊าซฯ เฉลี่ยโดยรวมที่ลดลง YoY และโครงการ LNG-Shipper license ที่คาดจะเริ่มทยอยนำเข้าก๊าซธรรมชาติเข้ามาได้ในช่วง 1H64 ซึ่งคาดจะช่วยลดค่าก๊าซลงได้อีกราว 2-3 เหรียญ/ล้านบีทียู อีกทั้งยังมีโครงการใหม่ๆ ที่คาด BGRIM จะเข้าลงทุนอีกราว 1-2 โครงการในปีนี้ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายกำลังการผลิต 2.5- 3.0 พัน MWe จากปัจจุบัน 1.9 พัน MWe โดยคาดจะได้รับความชัดเจนจากโครงการดังกล่าวเร็วๆ นี้

“สำหรับหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนคาดผลประกอบการ 1Q64 กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังน้ำ และ พลังงานลม อาจเห็นการปรับตัวลดลงจากการเข้าสู่ช่วง low season เบื้องต้นจึงคาดว่าผลประกอบการของ GUNKUL, BCPG, EA จะปรับตัวลง QoQ แต่อย่างไรก็ตามจะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาล solar จึงคาดจะส่งผลให้กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ อย่าง SSP ราคาเหมาะสม 15 บาท มีผลประกอบการที่ดีขึ้น”บล.เอเซีย พลัส ระบุ