AGE รุกธุรกิจโลจิสติกส์เต็มสูบ มั่นใจปี 64 กวาดรายได้ 1.1 หมื่นลบ.

HoonSmart.com>> “เอเชีย กรีน เอนเนอจี” มั่นใจรายได้ปี 64 โตสู่ระดับ 1.1 หมื่นล้านบาท หนุนปริมาณขายถ่านหิน 5.5 ล้านตัน ราคาขายแนวโน้มปรับเพิ่มได้อีก จากปัจจุบัน 99 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน เน้นขยายการลงทุนธุรกิจโลจิสติกส์เพิ่ม ตั้งบลงทุน 290 ล้านบาท เพิ่มรถพ่วง-ซื้อสิทธิเช่าท่าเรือ ส่วนโครงการขายไอน้ำ 2 โครงการ คาดแล้วเสร็จ 1 โครงการในไตรมาส 3/64 นี้

นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะมีรายได้รวมปี 2564 ที่ระดับ 11,000 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 7,951.65 ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็นธุรกิจถ่านหิน 10,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณขายถ่านหินในปีนี้ 5.50 ล้านตัน เติบโตจากปีก่อนที่มีปริมาณขาย 4.40 ล้านตัน และมาจากธุรกิจโลจิสติกส์ครบวงจร ทั้งให้บริการลูกค้าภายนอกและลูกค้าภายในองค์กร อีกไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท รวมถึงรับรู้รายได้เพิ่มเติมจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่จังหวัดลพบุรี ขนาดกำลังการผลิต 5 เมกะวัตต์

“แนวโน้มในปีนี้ยังมีโอากสเติบโตสูง หลังจากปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยการเติบโตจะมาจากความต้องการถ่านหินที่ฟื้นตัวตามอุตสาหกรรม และราคาถ่านหิน คาดว่ายังมีโอกาสปรับขึ้นได้อีก จากการที่เศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นตัว ซึ่งราคาปัจจุบันอยู่ที่ 99 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน” นายพนม กล่าว

ขณะที่โครงการขายไอน้ำ ปัจจุบันมีแผนโครงการอยู่ 2 โครงการ ได้แก่ 1.ในประเทศไทยคาดว่าจะสร้างเสร็จในช่วงไตรมาส 3/64 นี้ และเริ่มรับรู้รายได้เลยหลังดำเนินการเชิงพาณิชย์ 2.ในประเทศเวียดนามคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงปลายปีนี้ และรับรู้รายได้ในปี 65

ส่วนแผนการลงทุนในปีนี้มุ่งเน้นลงทุนในธุรกิจโลจิสติกส์ โดยปีนี้และปี 65 มีแผนจะทยอยซื้อรถพ่วงเพิ่มเติมอีกประมาณ 50 คัน เงินลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท และแผนซื้อสิทธิเช่าท่าเรือ พื้นที่ 31 ไร่ เงินลงทุนประมาณ 90 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทคาดว่าในอีก 3-5 ปีข้างหน้า (65-69) บริษัทคาดว่าจะมุ่งเน้นลงทุน เพื่อทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์ขยายตัวมากขึ้น ซึ่งทำเลของท่าเรือที่บริษัทมีสิทธิการเช่าอยู่เหมาะกับการทำโลจิสติกส์ทั้งการส่งออกและนำเข้า โดยเน้นขนส่งอย่างครบจร และขนส่งให้กับสินค้าประเภทอื่นๆเพิ่มเติมในอนาคต รวมถึงขนส่งไปยังประเทศอื่นๆในอาเซียน ส่วนธุรกิจถ่านหินไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มเติมแล้ว