PTTEP ปิดดีลซื้อหุ้น Block 61 โอมานจบ โบรกฯ คาดกำไร 150 ล้านเหรียญ/ปี อัพเป้าหุ้น

HoonSmart.com>> ปตท.สผ.เข้าซื้อหุ้นโครงการ Block 61 ในโอมาน สัดส่วน 20% มูลค่า 7.5 หมื่นล้านบาทเสร็จสิ้น ด้านบล.เอเซีย พลัส ประเมินเบื้อต้นคาดสร้างกำไร PTTEP เฉลี่ย 150 ล้านเหรียญฯ ต่อปี หนุนประมาณการกำไรใหม่เพิ่ม 13.8% หนุนมูลค่าพื้นฐานหุ้น PTTEP เพิ่มขึ้น 10 บาทต่อหุ้น เป็น 128 บาท แนะทยอยสะสมหุ้น

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่า ตามที่บริษัทฯ ได้ดำเนินการลงนามในสัญญาซื้อขายสัดส่วนการลงทุน (Sale and Purchase Agreement : SPA) เพื่อเข้าซื้อสัดส่วน 20% ในโครงการ Block 61 ในรัฐสุลต่านโอมาน จากบริษัท BP Exploration (Epsilon) Limited เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564 ผ่านบริษัท PTTEP MENA Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. นั้น เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2564 การดำเนินการตามเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ระบุไว้ในสัญญาฯ ดังกล่าวได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว

ทั้งนี้ มูลค่าาเงินลงทุนในโครการดังกล่าว 2.45 พันล้านเหรียญฯ หรือราว 7.5 หมื่นล้านบาท

ด้านบริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า โครงการ Oman Block 61 ถือเป็นโครงการผลิตก๊าซธรรมชาติบนบกขนาดใหญ่ คิดเป็นสัดส่วน 35% ของปริมาณก๊าซที่ผลิตในประเทศโอมานปัจจุบัน ซึ่งการเข้าลงทุนดังกล่าวถือเป็นการสร้างฐานกำไรที่แข็งแกร่งในระยะยาวให้กับ PTTEP รวมถึงสามารถสร้างกระแสเงินสดให้กับ PTTEP ได้ทันที เพราะเป็นโครงการที่ผลิตเชิงพาณิชย์อยู่แล้วในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ปริมาณขายของ PTTEP เพิ่มขึ้นราว 5 หมื่นบาร์เรลต่อวัน ขึ้นสู่ระดับ 3.9-4.0 แสนบาร์เรลต่อวัน และจากการประเมินเบื้องต้นคาดจะสร้างกำไรในกับ PTTEP เฉลี่ยต่อปีราว 150 ล้านเหรียญฯ โดยจะส่งผลให้ประมาณการกำไรใหม่เพิ่มขึ้น 13.8% จากเดิม อิงกำไรในปี 2565 ที่รับรู้เต็มที่ทั้งปี

ดังนั้นภายใต้ประมาณการใหม่ส่งผลให้มูลค่าพื้นฐานของ PTTEP (อิง DCF และภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบในระยะยาวที่ 50 เหรียญฯต่อบาร์เรล) เพิ่มขึ้นอีก 10 บาทต่อหุ้น เป็น 128 บาทต่อหุ้น ยังคงคำแนะนำซื้อ หาจังหวะทยอยสะสมลงทุน รับการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่งในระยะยาว
 
 
อ่านข่าว

PTTEP ทุ่ม 7.3 หมื่นลบ.ร่วมทุน 20% แหล่งผลิตก๊าซ Oman Block 61