SSP เผยโซลาร์ฟาร์ม “โซเอ็น” COD ก่อนกำหนดจ่อรับรู้รายได้ Q3

“เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น” เผย 1 ส.ค.เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์โซลาร์ฟาร์มโซเอ็น เมืองคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น กำลังผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ เร็วกว่ากำหนดเดิมไตรมาส 4 นี้ เตรียมรับรู้รายได้ทันทีตั้งแต่ไตรมาส 3 หนุนกำลังการผลิตติดตั้งแตะ 85 เมกะวัตต์

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการ ‘โซเอ็น’ ซึ่งเป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (Solar Farm) ขนาดกำลังผลิตติดตั้งรวม 8 เมกะวัตต์ มีกำลังการผลิตตามสัญญา ตั้งอยู่ที่จังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2561 ซึ่งดำเนินการได้เร็วกว่ากำหนด จากกำหนดการเดิมที่จะ COD ในช่วงไตรมาส 4/2561 โดยเมื่อนับรวมกำลังการผลิตจำนวน 3 เมกะวัตต์ ของโครงการ Do Home ที่เริ่ม COD ในช่วงต้นไตรมาสนี้ จะทำให้บริษัทมีกำลังผลิตติดตั้งรวมอยู่ที่ 85 MW

วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์

สำหรับโครงการโซเอ็น เป็นโครงการโซลาร์ฟาร์มแห่งที่สองในประเทศญี่ปุ่น โครงการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ Kyushu Electric Power Co.,Inc เป็นระยะเวลา 20 ปี ซึ่งได้รับอัตราค่าไฟฟ้า 36 เยนต่อหน่วย ซึ่งการดำเนินการพัฒนาโครงการทำได้รวดเร็วกว่าแผนงานโดยงบลงทุนควบคุมได้เป็นไปตามงบประมาณที่กำหนด

บริษัทยังมีโครงการโซลาร์ฟาร์มที่เตรียม COD ภายในปีนี้และต้นปีหน้าอีก 2 โครงการ คือ โครงการโรงไฟฟ้าสำหรับหน่วยงานราชการ/องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก จ.ราชบุรี กำลังการผลิตติดตั้ง 5 เมกะวัตต์ และโครงการ Khunsight Kundi ในประเทศมองโกเลีย กำลังการผลิตติดตั้ง 16.4 เมกะวัตต์ รวมกำลังผลิต 21.4 เมกะวัตต์ ซึ่งเมื่อทั้งสองโครงการเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วจะทำให้กำลังการผลิตติดตั้งที่เรารับรู้รายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 107 เมกกะวัตต์

ดังนั้นในภาพรวม บริษัทฯคาดว่าจะมีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่องในหลาย ๆ ไตรมาสต่อจากนี้ จากการที่ SSP มีกำลังการผลิตที่เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ทยอยเข้าระบบอย่างต่อเนื่อง และเป็นไปตามหรือดีกว่ากรอบระยะเวลาและงบประมาณที่วางไว้ รวมทั้งเรายังมองหาโครงการใหม่ๆดีๆอย่างต่อเนื่องอีกด้วย