บัวหลวง เชียร์ “ซื้อ” ECL ชี้เป้า 2 บาท

HoonSmart.com>>นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง ออกบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ ” ECL ( บริษัทตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง ) ให้ราคาเป้าหมาย 2 บาท   มองผลดำเนินงานพลิกฟื้น ประมาณการกำไร ปี 2564-2565 ที่ 107 และ 150 ล้านบาท

บทวิเคราะห์ระบุว่า มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นหลังประชุมกับผู้บริหาร และ มั่นใจในผลการดำเนินงานปี 2021 ว่า จะพลิกฟื้นได้ดีกว่าที่ประเมิน จากปัจจัย

(1) โอกาสการปล่อยสินเชื่อรถยนต์มือสอง จำนวนมาก ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรรายใหญ่สุดในตลาดรถยนต์มือสองของประเทศไทย

(2) ยอดขาย Warranty รถยนต์ และ บริการหลังการขายตามโมเดลธุรกิจที่ร่วมกับกลุ่ม Premium (PFS) Japan สร้างรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เราเห็นโอกาสปรับเพิ่มประมาณการ ผลการดำเนินงานภายหลังเห็นสัญญาณบวกของยอดขายรถยนต์มือสอง และการเติบโตของสินเชื่อระยะ 2 เดือนแรกของปี 2021 ดีกว่าคาด และด้วยกำไรที่กลับมาเติบโตสูง เชื่อว่า ราคาหุ้นมีโอกาสจะ Re rate ขึ้นด้วย PE กลับไปที่ค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 20 เท่า ตามราคาเป้าหมายพื้นฐานใหม่ปี 2021 ของเราที่ 2 บาท (เดิม 1.27 บาท)

The worst is behind us

หลังจากธุรกิจได้ผ่านพ้นมรสุม ทั้งโควิด-19 ขาดทุนรถยึด, มาตรฐานบัญชีกับการตั้งสำรอง, เกณฑ์กำกับดอกเบี้ย แต่พื้นฐานบริษัทยืนหยัดจนผ่านพ้น
มาได้ด้วยดี โดยเราเริ่มเห็นกำไรที่ฟื้นตัวขึ้นมา ตั้งแต่ปลายปี 2020 เป็นการกลับมามีกำไร 2 ไตรมาสติดต่อกัน

โดยที่ 4Q20 รายงานกำไร 27 ล้านบาท สินเชื่อหดตัวลง 7.8%QoQ เป็น 5.3 พันล้านบาท และส่วนต่างดอกเบี้ยอยู่ ที่ 8.72% เพิ่มขึ้น 258bps YoY และ 179 bps QoQ เพราะกลยุทธ์การเพิ่มดอกเบี้ยรับด้วยสินเชื่อ Big bike และต้นทุนการเงินที่ต่ำลง

ไตรมาส 1/64 เติบโตแข็งแกร่ง

สำหรับแนวโน้ม ไตรมาส 1/2564  คาดผลประกอบการจะเติบโตแข็งแกร่ง YoY และ QoQ คาดทรงตัวได้ จากเหตุผลต่อไปนี้…

ตลาดรถมือ 2 สถานการณ์ดีขึ้นเรื่อย ๆ และมีโอกาสดีกว่าคาด…ล่าสุดดัชนีราคารถมือ 2 ทรงตัวเหนือจุดต่ำสุดได้แล้ว จากที่ทยอยกระเตื้องขึ้นมาในช่วง 3Q20 (Figure 1-3) เพราะการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบเศรษฐกิจในวงกว้าง

จากนี้ไปเรามองว่า ทิศทางอุตสาหกรรมสินเชื่อรถยนต์มือสอง มีแนวโน้มจะพัฒนาดีขึ้นตามเศรษฐกิจ แต่ที่น่าสนใจยิ่งไปกว่านั้น คือ โอกาสของรถยนต์ที่เป็นที่นิยมในตลาด เช่น ฮอนด้าซีวิค, โตโยต้าวีออส, ยาริส หากภาวะขาดแคลน ชิ้นส่วน เช่น แผงวงจรต่าง ๆ ส่งผลให้ไม่มีรถใหม่ส่งมอบลูกค้า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 นี้ เรามองว่า จะเป็นโอกาสเร่งยอดขายรถยนต์มือสองสภาพใหม่ รุ่นที่นิยมของตลาด แถมมีประกันคุณภาพ ผ่านสินเชื่อของ ECL ให้มากยิ่งขึ้นไปอีก

คุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้น พร้อมสาหรับการขยายพอร์ต

ด้านคุณภาพสินทรัพย์ ณ สิ้นปี 2020 NPL ดีขึ้นมาอยู่ที่ 8.31% ลดลงจาก
ช่วง 3Q20 ที่ 8.92% การจัดเก็บเงินสดทำได้ดีขึ้น

เราคงมุมมองตามรายงานฉบับก่อนหน้าว่า NPL คาดจะเข้าสู่ระดับปกติที่ราว 3.50% ภายในปี 2022ได้ตามเป้าหมายของกิจการ บริษัทมี Coverage ratio ที่ 79% ซึ่งกิจการมองว่า ไม่มีความจำเป็นต้องตั้งสำรองพิเศษเพิ่มเติม  ประเมินว่าบริษัทจะ
กลับมาปล่อยสินเชื่อ เพราะปัจจุบันสามารถคุม NPL ให้ไม่เพิ่มขึ้นได้แล้ว

คาดพอร์ตสิ้นปี 2021 จะอยู่ที่ 6.9 พันล้านบาท (โต 30%YoY) ซึ่งจะกลับมาในระดับปี 2019  คงประมาณการกำไร ปี 2021-22 ที่ 107 และ 150 ล้านบาท ตามลำดับ ยังไม่รวม Upside risk จากการปรับเพิ่มกาไรตาม
สมมุติฐานปัจจัยหนุน ที่เราระบุในข้างต้น

ความเสี่ยง

บริษัทประกอบธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อ และสินเชื่อบุคคล มีความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมหาภาค หนี้ครัวเรือน เป็นความเสี่ยงหลัก และมีความเสี่ยงเฉพาะธุรกิจ

ความเสี่ยงด้านการเงิน: ความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย, ความเสี่ยงด้านสภาพคล่องทางการเงิน, ความเสี่ยงจากโอกาสในการก่อหนี้เพิ่มในอนาคต

ความเสี่ยงด้านประกอบธุรกิจ: ความเสี่ยงด้านการตลาดและการแข่งขัน, ความเสี่ยงจากการปล่อยสินเชื่อรถยนต์มือสอง, ความเสี่ยงจากการดาเนินงานอันเกิดจากสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้, ความเสี่ยงจากการจาหน่ายรถยนต์ที่ยึดคืนมา

ความเสี่ยงด้านบริหารจัดการ: ความเสี่ยงจากอิทธิพลในการบริหารงานของผู้ถือหุ้นรายใหญ่, ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงบุคลากรที่มีความชานาญเฉพาะ

สำหรับ  “ECL” ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มือสอง และสินเชื่อให้เงินกู้แก่ผู้ประกอบการซื้อรถยนต์ (Car Loan) มุ่งเน้นรถยนต์มือสอง ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์ (Big Bike) และรถตู้รถกระบะ และอื่นๆ โดยลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพ ปริมณฑล และจังหวัดในภาคตะวันออก , บริการรับต่อกรมธรรม์ประกันภัย และ พ.ร.บ.ผู้ประสบภัยทางรถยนต์ เปิดดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2527