PJW 3 ปัจจัยหนุน ปีนี้เติบโตดี-จีพี เพิ่ม

HoonSmart.com>> PJW เปิด 3 ปัจจัย ดันผลงานดีต่อเนื่องจากไตรมาส 4/63  “ โรงพ่นสี คุ้มทุน – ยอดขายไทย-จีน เติบโต  – บริหารต้นทุนได้ประสิทธิภาพ ดันกำไรขั้นต้นเพิ่ม 1% ”  ผู้บริหารมั่นใจ ปีนี้ยอดขายเติบโตเต็มที่ 10-15%

วิวรรธน์ เหมมณฑารพ

นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก ( PJW ) เปิดเผย www.HoonSmart.com ว่า ผลดำเนินงานไตรมาส 1 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 4 / 2563 และคาดทั้งปี 2564 ยอดขายโตประมาณ 10-15% จากปีที่ผ่านมา ยอดขาย 2,820 ล้านบาท  โดยได้ปัจจัยหนุนประกอบด้วย

1.โรงพ่นสี คุ้มทุน หรือไม่มีขาดทุนจากปีก่อน ๆ ที่ประสบปัญหาขาดทุนปีละ 30-50 ล้านบาท , 2.ยอดขายโดยรวมทั้งในประเทศและต่างประเทศดีขึ้น 5-10% โดยส่วนหนึ่งมาจากโรงงานจีน 2 โรงงาน ผลิตเต็มปี ,  และ 3.หัวใจสำคัญคือ  TPM เครื่องมือการวัดประสิทธิผลบริหารจัดการ  ทำให้ต้นทุนมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้กำไรขั้นต้น ( Gross Profit ) หรือ จีพี เพิ่มขึ้น 1%

สำหรับ TPM หรือ Total Productive Maintenance  เป็นเครื่องมือที่มีจุดมุ่งหมายคือ การเพิ่มประสิทธิภาพระบบการผลิต เพื่อทำให้บริษัทที่ใช้เครื่องมือนี้สร้างผลกำไร  ซึ่งเป็นระบบของญี่ปุ่น ที่ PJW ได้รับรางวัลจากญี่ปุ่น รายเดียวในไทย

” ช่วงโควิด เม.ย.-พ.ค. ปีที่ผ่านมา PJW มีเวลามานั่งพิจารณาทบทวนตัวเลขต่าง ๆ เช่น ต้นทุนการผลิต , ประสิทธิภาพการผลิต  โดยมีเครื่องมือ TPM ที่เป็นหัวใจสำคัญใช้ วัดผลมาตรฐานระดับโลก บริษัท ฯ ทำมาเกือบ 15 ปี ซึ่งทำความยั่งยืน ให้บริษัทถึงปัจจุบัน มีการบริหารจัดการต้นทุนได้ดี มีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสีย พัฒนาผลิตภัณฑ์ดีขึ้น ”

นายวิวรรธน์  กล่าวถึง โรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น ที่ประเทศจีน ว่า โรงงานที่ 2 มีรายได้เชิงพาณิชย์ตั้งแต่ไตรมาส 4/2562 สัญญาผลิตลูกค้าระยะยาว 8 ปี จำนวน 1 ราย อยู่ระหว่างเจรจาเพิ่มเติมอีก 2-3 ราย ซึ่งโรงงาน 2 มีรายได้ปีละ 250-300 ล้านบาท ส่วนโรงงานแรก ลูกค้า 3 ราย สร้างรายได้ปีละ 200 ล้านบาท

ขณะที่โรงพ่นสี ซึ่งขาดทุนมาตลอด  ปี 2564 เป็นปีแรกที่ไม่มีขาดทุนแล้ว เนื่องจากบริษัทมีความเชี่ยวชาญ ส่งผลให้ประสิทธิภาพการพ่นสีกันชนหน้ารถยนต์ ดีขึ้น และยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของอุตสหกรรมรถยนต์

” การลงทุนโรงพ่นสี เพราะช่วงรถยนต์คันแรก  บริษัทผลิตกันชนหน้ารถยนต์ ไปจ้างพ่นสี ราคาแพงมาก จึงลงทุนสร้างโรงพ่นสี ซึ่งมีกำไรดีมาก แต่ภายหลังมาเจอปัญหาการเมืองในประเทศต่อเนื่องมาโควิด แต่วันนี้โรงพ่นสีคุ้มทุน ทำให้ประหยัดไม่ขาดทุนปีละ 30-50 ล้านบาท อีก ”

ปัจจุบัน PJW เป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น สัดส่วน 50% ของรายได้ , ชิ้นส่วนยานยนต์ เช่น กันชน ท่อแอร์ข้างในรถยนต์  30% บรรจุภัณฑ์อาหาร-เครื่องดื่ม เช่น ขวดนมขุ่น 15% และบรรจุภัณฑ์แข็งสำหรับผลิตภัณฑ์ครัวเรือน เช่น ถังบรรจุ 20 ลิตร ขวดน้ำยาล้างห้องน้ำ 5%

สัดส่วนรายได้ในประเทศเป็นหลัก 85-90% ที่เหลือ 10-15% เป็นรายได้จากโรงงานผลิตที่ประเทศจีน