‘เอเซีย พลัส’ ประเมินเงินตุรกีอ่อนค่ากระทบบจ.ไทยจำกัด

HoonSmart.com>>บล.เอเซีย พลัส ประเมินผลกระทบค่าเงินลีรา ตุรกี อ่อนค่า กระทบบริษัทจดทะเบียนไทยจำกัด ชี้ CPF มีบริษัทลูกในตุรกี สัดส่วนรายได้เพียง 2% ของรายได้รวมและธุรกิจค้าขายในตุรกี ผลกระทบทางบัญชีเท่านั้น ฟากธุรกิจยานยนต์ส่งออกสูงสุด

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส ประเมินาเงิน Lira ตุรกีอ่อนค่าแรงวันนี้อยู่ที่ 8.34 ลีรา/ดอลลาร์สหรัฐฯ จาก 7.31ลีรา/ดอลลาร์สหรัฐฯ ในวันศุกร์ที่แล้วหรือ อ่อนค่าราว 16% จากปลายสัปดาห์ก่อนหน้า ผลจากประธานาธิบดีตุรกีไม่พอใจและสั่งปลดผู้ว่าธนาคารกลางตุรกี Agbel ซึ่งพึ่งเข้ารับตำแหน่งในเดือน พ.ย.63 (รวมระยะเวลา 5 เดือน และในช่วงดำรงตำแหน่งได้ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก 8.75% สู่ระดับ 19% เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแรง ล่าสุดราว 15%)

สำหรับเงิน Lira ตุรกีที่อ่อนค่าแรงประเมินกระทบต่อบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยจำกัด โดยประเมินผลกระทบ 2 ส่วนดังนี้ บริษัทจดทะเบียนที่มีการลงทุนหรือฐานการผลิตในตุรกี ซึ่งหุ้นที่ฝ่ายวิจัยทำการศึกษา มี CPF ราคาเหมาะสม 42.0 บาท ซึ่งมีบริษัทลูกในตุรกีสัดส่วนรายได้ราว 2% ของรายได้รวมทั้งหมด แต่ธุรกิจเป็นค้าขายในประเทศตุรกีเท่านั้น โดยฝ่ายวิจัยประเมินจะกระทบทางอ้อมในการแปลงรายได้จากเงินตุรกีกลับมาเป็นเงินบาท ซึ่งเป็นผลกระทบทางบัญชีเท่านั้น

ส่วนบริษัทที่มีการส่งออกสินค้าหรือบริการแข่งกับตุรกีจะเสียเปรียบในส่วนของค่าเงิน เพราะค่าเงิน Lira ตุรกีที่อ่อนค่าแรงและยังมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อ จะทำให้สินค้าส่งออกตุรกีมีราคาถูกลงในเชิงเปรียบเทียบ และอาจทำให้โอกาสที่ประเทศคู่ค้าอาจจะย้ายไปนำเข้าจากตุรกีมากขึ้น พบว่า สินค้าส่งออกของประเทศตุรกีหลักๆ คือ ยานยนต์มากที่สุด รองลงมาคือ เครื่องจักรกล, เหล็ก, เสื้อผ้า,ฯลฯ รวมถึงไม้ MDF ซึ่งตุรกีเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ และตลาดส่วนใหญ่ส่งออกไปยุโรปตะวันออกกลาง ซึ่งบริษัทในตลาดหุ้นไทย อาทิ VNG, SKN มีการส่งออกไปตะวันออกกลาง และยุโรป และเอเซีย