SCBAM : “ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ยังคงท่าที Dovish”

๐ ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากตัวเลขผู้ติดเชื้อโรค COVID-19 รายใหม่ทั่วโลกที่ลดลง ท่ามกลางการฉีดวัคซีนที่มีความคืบหน้าขึ้น ในแต่ละประเทศมีความคืบหน้ามากขึ้น ซึ่งล่าสุดสหรัฐฯ และยุโรปมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนถึง 33.8% และ 12.33% ของจำนวนประชากรทั้งหมดตามลำดับ เป็นผลทำให้หลายประเทศเริ่มเตรียมที่จะประกาศคลายมาตรการ Lockdown อีกทั้งแผนกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของนาย Joe Biden ที่จะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดีBond yield มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอีก ท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจที่ยังคงแข็งแกร่งและมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง ตามความคืบหน้าของการฉีดวัคซีนและมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐที่กล่าวไปข้างต้น

๐ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ยังคงท่าที Dovish โดยการประชุมในอาทิตย์ที่ผ่านมา คณะกรรมการยังคงมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย Federal Funds Rate ไว้ที่ระดับต่ำ 0-0.25% โดยชี้ว่าดอกเบี้ยจะอยู่ที่ในระดับ 0-0.25% ไปถึงปี 2566 เป็นอย่างน้อย จนกว่าตลาดแรงงานจะอยู่ในระดับการจ้างงานเต็มอัตรา และเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นสู่ระดับ 2% และเกินระดับดังกล่าวพอสมควรเป็นระยะเวลาหนึ่ง แม้จะมีการปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2564 ขึ้นมาจากเดิม 4.2% เป็น 6.5% และ Bond Yield ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

๐ ตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐฯเดือน ก.พ. พลิกกลับมาหดตัว โดยปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ -3.0%MoM เนื่องจากยอดขายลดลงในเกือบทุกหมวดหลัก ไม่ว่าจะเป็นยอดขายในห้างสรรพสินค้า ร้านขายอุปกรณ์กีฬา และร้านขายของทั่วไป อย่างไรก็ตามในระยะข้างหน้าน่าจะได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และการแจกจ่ายวัคซีนในหลายประเทศทั่วโลก

๐ ตัวเลขการส่งออกญี่ปุ่นเดือน ก.พ. พลิกกลับมาหดตัว ซึ่งตัวเลขปรับตัวลงจากระดับ 6.4% ในเดือนก่อน มาอยู่ที่ระดับ-4.5% YoY เนื่องจากการหดตัวในกลุ่มสินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับยานยนต์และรถยนต์ เครื่องจักรกล และเครื่องจักรกลไฟฟ้า อีกทั้งการส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าสำคัญชะลอลงตัวลง เช่น ประเทศจีน สหรัฐฯ ยุโรป และประเทศกลุ่ม ASEAN

๐ การพบปะครั้งแรกระหว่างสหรัฐฯกับจีนเต็มไปด้วยความตึงเครียด ครั้งนี้เป็นการพบปะระหว่างผู้นำระดับสูงของสหรัฐฯ และจีนที่รัฐ Alaska โดยนาย Antony Blinken ซึ่งเป็นรมว. ต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวถึงความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ของจีน การปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ใน Xinjiang และประเด็นการควบคุมฮ่องกง ว่าการกระทำของจีนนั้นละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศและสิทธิมนุษยชน ซึ่งนาย Yang Jiechi หนึ่งในคณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีนตอบโต้ว่า สหรัฐฯ ต่างหากที่เป็นเจ้าแห่งการโจมตีทางไซเบอร์

กลยุทธ์การลงทุน
ตลาดหุ้น
ตลาดหุ้นไทย : แนะนำ “คงน้ำหนักการลงทุน”
ตลาดหุ้นเกาหลี : ปรับคำแนะนำจาก "คงน้ำหนักการลงทุน" เป็น "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน"
ตลาดหุ้นจีน : แนะนำ “คงน้ำหนักการลงทุน” ในหุ้นจีน A-Shares และ H-Shares
ตลาดหุ้นยุโรป : แนะนำ “เพิ่มน้ำหนักการลงทุน”
ตลาดหุ้นสหรัฐฯ : แนะนำ “คงน้ำหนักการลงทุน”
ตลาดหุ้นญี่ปุ่น : แนะนำ “คงน้ำหนักการลงทุน”

ตลาดตราสารหนี้
ตราสารหนี้ไทย : แนะนำ "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน" ในตลาดเงิน
ตราสารหนี้ต่างประเทศ : แนะนำลงทุนใน SCBUSHY, SCBFIN

สินทรัพย์ทางเลือก
ทองคำ : แนะนำ “คงน้ำหนักการลงทุน”
น้ำมัน : แนะนำ “คงน้ำหนักการลงทุน”
อสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน : แนะนำ "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน" ใน SCBPIN