ZMICO-AEC จุดพลุหุ้นบล.เดือด อ้าแขนรับทุนใหม่ ก.ล.ต.เล็งเพิ่มธุรกิจ

HoonSmart.com>>ในช่วงนี้จะเห็นปรากฎการณ์ราคาหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ หรือบริษัทโฮลดิ้งที่มีบริษัทลูกทำธุรกิจหลักทรัพย์พุ่งขึ้นแรงโดดเด่น เป็นเพราะอะไร...

นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี 2563 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรง ลากตลาดหุ้นดำดิ่งตามไปด้วย แต่เรื่องร้ายกลับกลายเป็นดี เมื่อธนาคารกลางของหลายประเทศต่างใช้นโยบายอัดฉีดเงินเข้าระบบ เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้สภาพคล่องท่วมโลก กดดันดอกเบี้ยลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 0% เงินจะต้องหาที่ลงทุน จึงมองเห็นโอกาสซื้อ “ของดี ของถูก” ผลักดันดัชนีหุ้นของหลายประเทศดีดกลับขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะตลาดสหรัฐสร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลต่อเนื่องถึงตลาดหุ้นเอเชียและหุ้นไทย

ดัชนีตลาดหลักทรัพย์วิ่งเข้าใกล้ระดับ 1,600 จุด ด้วยจุดเด่นสภาพคล่องสูง มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันมากถึง 1 แสนล้านบาทติดต่อหลายวัน และมีหุ้นใหม่เข้าจดทะเบียนจำนวนมาก แถมให้ผลตอบแทนที่สูง เพิ่มนักลงทุนหน้าใหม่มากกว่าในช่วงภาวะปกติ นับเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจหลักทรัพย์ แต่ราคาหุ้นของบริษัทหลักทรัพย์(บล.) กลับขยับตัวช้า เพราะอุตสาหกรรมมีการแข่งขันที่รุนแรง ทำให้กำไรสุทธิเติบโตไม่โดดเด่น หลายบริษัทกลับประสบปัญหาขาดทุนมานาน

แต่จู่ๆ หุ้นของบริษัทหลักทรัพย์ หรือบริษัทแม่โฮลดิ้งส์ที่มีลูกให้บริการด้านหลักทรัพย์กลับเป็นที่สนใจจากนักลงทุนชัดเจน นำโดยบริษัท ซีมิโก้ แคปปิตอล (ZMICO) เมื่อเห็นการขยับตัวของ “นายทุนใหม่” ที่จะเข้ามาพร้อม “ธุรกิจใหม่” โดย “ระเฑียร ศรีมงคล” เข้ามาซื้อหุ้น ZMICO จำนวน 6.05% ต่อจาก” สุเทพ วงศ์วรเศรษฐ” ปลุกราคาหุ้น ZMICO ดีดขึ้นชนซิลลิ่งติดต่อกันหลายวัน แจกกำไรให้กับผู้ถือหุ้นมากกว่า 311%ในช่วงเวลาไม่ถึง 3 เดือน จากที่เคลื่อนไหวแถว 1 บาทเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา กระโดดขึ้นมาอยู่ที่กว่า 4 บาท  แม้ว่าตลาดจะดับร้อนสั่งเข้าแคชบาลานซ์ แต่ก็ไม่สามารถสกัดความร้อนแรงได้ จน ZMICO และลูก ZMICO-W4 เข้าแคชบาลานซ์ระดับ 3 ยาวถึงวันที่ 8 เม.ย. 2564

“บริษัทอยู่ระหว่างการฟอร์มทีมงามใหม่ ราคาหุ้นที่ร้อนแรงเพราะความเชื่อของนักลงทุนที่เห็นการเปลี่ยนแปลงของซีมิโก้ ชัดเจน ซึ่งบริษัท ฯ ได้คืนใบอนุญาตการค้าหลักทรัพย์ และมุ่งเน้นการประกอบธุรกิจ การเป็นที่ปรึกษาในการออกและเสนอขายเหรียญดิจิทัล หรือ IPO PORTAL ขณะนี้อยู่ระหว่างขอใบอนุญาตสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)”วันจักร บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ZMICO กล่าวกับ HoonSmart.com

เช่นเดียวกับบล.เออีซี (AEC) ราคาหุ้นพุ่งแรงซิลลิ่งติดต่อกัน 3 วันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หากนับจากสิ้นปีที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 19  มี.ค.2564  แจกกำไรเกือบ 300% ราคากระโดดจาก 0.17 บาทขึ้นพรวดเดียวถึงระดับ 0.67  บาท หลังจากคณะกรรมการบริษัทแจ้งมติการกวาดบ้านครั้งใหญ่ ใช้เครื่องมือทางบัญชี ล้างขาดทุนสะสมและส่วนต่ำมูลหุ้นพลิกมีส่วนของผู้ถือหุ้นถึง 95% ของทุนเรียกชำระแล้ว บริษัทเตรียมปลดล็อคเครื่องหมาย C  และจะมีนายทุนใหม่เข้ามา ไม่ว่าจะใช้ชื่อ บริษัทพลังงานบริสุทธิ์-EA หรือ “สมโภชน์ อาหุนัย” นักลงทุนเชื่อได้ว่ากิจการของบล.เออีซีที่ขาดทุนมานานจะต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน เมื่อใส่ธุรกิจใหม่เข้ามาแทนการออกตั๋ว กินดอกเบี้ยสูง เสี่ยงหนี้เสียบาน ต้องตั้งสำรองสูงๆเหมือนที่ผ่านมา

ส่วนบล.ตัวอื่น ๆราคาก็ปรับตัวขึ้นมากน้อยแตกต่างกัน

บริษัทโกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ (GBX) ที่มีลูกชื่อบล.โกลเบล็ก ราคาปรับขึ้น 100% ได้อานิสงส์ตลาดหุ้นคึกคัก วอลุ่มซื้อขายสูงกว่า 1 แสนล้านบาท และการขยายธุรกิจของบริษัท

บริษัทเอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ASP) แม่ของบล.เอเซียพลัส  คาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตมากกว่าปีก่อนที่ทำได้  2,126 ล้านบาท มาจากทุกกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์  ธุรกิจวาณิชธนกิจจะนำบริษัทเข้าตลาดหุ้น 4 ราย บริษัทพยายามหาธุรกิจที่ดีเพื่อมาต่อยอดกับธุรกิจเดิม ไม่ว่าจะเป็น ฟินเทค หรือธุรกิจที่เกี่ยวกับด้านการเงิน

ล่าสุดบล.ยูโอบี เคย์เฮียน (UOBKH) ราคาวิ่งชนซิลลิ่งปิดที่ 6.65 บาท  ท่ามกลางข่าวลือว่ากำลังเจรจาขายกิจการให้กับบล.เกียรตินาคินภัทรที่ต้องการธุรกิจของลูกค้ารายย่อยมาเสริมจุดแข็งลูกค้าสถาบันที่มีอยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามบริษัทได้ปฎิเสธข่าว เมื่อตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามบริษัท เนื่องด้วยมีกระแสข่าวลือเมื่อวันที่ 18 มี.ค.2564 โดยมีบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งจะเข้าเทคโอเวอร์หุ้นทั้งหมด ราคาหุ้นละ 7.50 บาท เพื่อทำ backdoor listing หรือต้องการเข้าตลาดหุ้นทางอ้อม ซึ่งจะต้องจับตามการเปลี่ยนแปลงอย่างใกล้ชิด

แหล่งข่าวจากผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์กล่าวว่า  หุ้นบล.ได้รับความสนใจมากขึ้น นอกจากกำไรจะดีขึ้นมากตามภาวะตลาดหุ้นคึกคักแล้ว นักลงทุนยังเห็นการปรับตัวในการทำธุรกิจที่หลากหลาย เช่น บล.ทรีนีตี้ให้บริการซื้อขายบิทคอยน์

ขณะที่บล.หลายแห่งกำลังสนใจเพิ่มบริการสินทรัพย์ดืจิทัล โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานก.ล.ต.ที่กำลังพิจารณาผ่อนปรนในการให้บริการ อาทิ การเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยทำชอร์ตเซลภายในวันด้วยต้นทุนที่ต่ำลง ปัจจุบันจะต้องวางเงินสดจำนวนหนึ่ง  ส่วนนักลงทุนสถาบันไม่ต้องวางเงินสดแต่อย่างใด รวมถึงการเปิดโอกาสให้บล.ปล่อยสินเชื่อเพื่อลงทุนในหลักทรัพย์อื่นๆ เพิ่มเติม นอกเหนือจากการให้มาร์จิ้นซื้อหุ้น ทั้งนี้จะต้องติดตามการหารือระหว่างก.ล.ต.และผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ที่มีการประชุมกันเกือบทุกไตรมาส

เชื่อว่าหุ้นหลักทรัพย์จะยังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะราคาของบริษัทหลายแห่งยังขยับขึ้นช้า เห็นได้จากสัดส่วนราคาต่อกำไร(P/E) ต่ำและยังต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชี (P/BV) รวมถึงการปรับตัวในการหาพันธมิตรหรือการเพิ่มธุรกิจต่อยอดธุรกิจเดิมที่ทำมานาน สร้างโอกาสในการทำกำไรจากเค้กก้อนใหม่ที่เปิดกว้างไปทั่วโลก