GUNKUL ปลื้ม !!! ทริสขยับเครดิตองค์กร BBB+

HoonSmart.com>>GUNKUL ปลื้ม!  ทริสฯ เพิ่มเครดิตองค์กร  “BBB+”  อานิสงส์ผลตอบแทนโรงไฟฟ้าดีต่อเนื่อง ดันกระแสเงินสดพุ่ง 3 เท่า แตะ 3.7 พันล้านบาท  ฟาก “สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย” ระบุ การปรับเรทติ้งครั้งนี้ ส่งผลดีต่อความน่าเชื่อถือของกลุ่มบริษัท ฯ ลดภาระต้นทุนดอกเบี้ย

สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า บริษัท ทริสเรทติ้ง ปรับเพิ่มเครดิตองค์กรเป็นระดับ BBB+ จากเดิมที่ระดับ BBB และเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันเป็นระดับ BBB จากเดิมที่ระดับ BBB-

การปรับเครดิต สะท้อนกระแสเงินสดของบริษัทฯ ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่โครงการโรงไฟฟ้าเริ่มสร้างผลตอบแทน โดยบริษัทมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย ซึ่งไม่รวมรายการพิเศษเพิ่มขึ้น 3 เท่า เป็น 3.7 พันล้านบาท ในปี 2563 จาก 1.2 พันล้านบาท ปี 2559

ประกอบกับความสามารถชำระหนี้ของบริษัทฯ และอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนอยู่ในระดับที่ดี แสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถ การแข่งขันที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ ในธุรกิจอุปกรณ์สำหรับระบบไฟฟ้า ตลอดจนประโยชน์ที่ได้รับ จากการดำเนินธุรกิจแบบครบวงจร หรือ บูรณาการในแนวดิ่ง (Vertical Integration) และกระแสเงินสดที่คาดการณ์ได้จากธุรกิจผลิตไฟฟ้า

นอกจากนี้ บริษัทฯ มีการขยายธุรกิจไปในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศเวียดนามที่อัตราการเติบโตและความต้องการไฟฟ้ายังคงแข็งแกร่ง

ด้านสภาพคล่องของบริษัท ฯ แข็งแรงจากกระแสเงินสดที่เข้ามาอย่างต่อเนี่อง รวมทั้งวงเงินกู้ต่าง ๆ จากสถาบันการเงินหลายแห่ง ที่สามารถรองรับภาระหนี้รวมทั้งการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในอนาคตได้เป็นอย่างดี

” การปรับเรทติ้งจากทริสเรทติ้งในครั้งนี้  ส่งผลดีต่อภาพรวมและความน่าเชื่อถือของกลุ่มบริษัทฯ ในการจัดหาเงินกู้ผ่านตราสารหนี้ประเภทหุ้นกู้ และทำให้อัตราดอกเบี้ยมีต้นทุนลดลง และทำให้นักลงทุนและผู้ถือหุ้นมีความมั่นใจในศักยภาพของกลุ่มบริษัท GUNKUL มากยิ่งขึ้น” นายสมบูรณ์กล่าว