NPS โชว์กำไรนิวไฮ 2,177 ล้านบ. จ่อเข้าตลาดหุ้นปีนี้

HoonSmart.com>>NPS ผู้นำโรงไฟฟ้าชีวมวล รายงานสถานะการเงินปี 2563 สุดแกร่ง!! กำไรสุทธินิวไฮ 2,177 ล้านบาท โต 33%  สวนกระแสพิษโควิดเศรษฐกิจซบ พร้อมยกระดับธุรกิจผลิตน้ำเพื่ออุตสาหกรรมและธุรกิจเอทานอล จ่อระดมทุนตลาดทุนปีนี้ 

นายโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย (NPS ) เปิดเผยว่า NPS  ผู้ให้บริการพลังงานและสาธารณูปโภคแก่ลูกค้าอุตสาหกรรมแบบครบวงจร และเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งผลประกอบการปี 2563 ที่ผ่านมา มีรายได้รวม 15,745 ล้านบาท EBITDA 4,621 ล้านบาท และกำไรสุทธิ   2,177 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33%  นิวไฮตั้งแต่ตั้งบริษัท หลังจากเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานทุกด้าน ส่งผลให้ NPS เติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่อง

สำหรับโรงไฟฟ้า NPS ประกอบด้วย  1. ธุรกิจการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ กำลังการผลิตไฟฟ้ารวมอยู่ที่ 726 เมกะวัตต์  2. ธุรกิจน้ำเพื่อการอุตสาหกรรม กำลังการผลิต 160,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน และ 3. ธุรกิจผลิตเอทานอล กำลังการผลิต 500,000 ลิตรต่อวัน

“ปี 2563 เป็นปีที่พิสูจน์ว่า วิสัยทัศน์และกลยุทธ์ของเราถูกต้อง เพราะแม้จะมีผลกระทบจากโควิด-19 และเศรษฐกิจซบเซา เรายังสามารถสร้างสถิติใหม่ของผลประกอบการ หรือ นิวไฮ ทั้งกำไรสุทธิ และ EBITDA สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เริ่มประกอบธุรกิจ

ถึงแม้ว่าโรงไฟฟ้าชีวมวล จะเป็นโรงไฟฟ้าที่มีความยากและซับซ้อนกว่าโรงไฟฟ้าประเภทอื่น แต่ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี ความตื่นตัวที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง อยู่เสมอ รวมทั้งการวิจัยพัฒนาเชื้อเพลิงชนิดใหม่ ทำให้ NPS สามารถเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิอย่างมีนัยสำคัญ จนขึ้นเป็นลำดับต้น ๆ ของอุตสาหกรรมในปีที่ผ่านมา”

 

ทั้งนี้ความมั่นคงของรายได้ NPS สูงขึ้น จากความต้องการใช้ไฟฟ้าของกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม 304 ทั้งการเพิ่มปริมาณการใช้ของรายเก่า และการเข้ามาของลูกค้ารายใหม่อย่างต่อเนื่อง

รวมไปถึงการปรับโครงสร้างธุรกิจตลอด 3 ปีที่ผ่านมา อาทิ การนำ Digital Technology หลากหลายรูปแบบเข้ามาช่วยในการทำงาน การยกระดับระบบบัญชีและการเงินให้ทันสมัย โปร่งใส ทั้งนี้เพื่อให้ NPS เป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

การสร้างสถิติใหม่ของผลประกอบการหรือนิวไฮในครั้งนี้ สะท้อนถึงสถานะทางการเงินสุดแข็งแกร่งของ NPS และบริษัท ฯ ก็ยังคงตั้งเป้าที่จะรุกเดินหน้าทำนิวไฮให้ได้อีกในปีนี้

ทั้งนี้ NPS มีแผนระดมทุนเข้าตลาดหลักทรัพย์ ภายในปี 2564 นี้