กองทุนบัวหลวงมองหุ้นไทย 12 เดือนอัพไซด์ 8% ชูธีมลงทุนหุ้นรับผลดีเปิดเมือง

HoonSmart.com>> “กองทุนบัวหลวง” มองบวกหุ้นไทย คาดดัชนีปรับขึ้นได้อีก 8% ใน 12 เดือนข้างหน้า แนะนำธีม Reopening “โรงแรม-โรงพยาบาล-ค้าปลีก-สื่อสาร” คาดไทยกระจายวัคซีนได้มากกว่า 50% ของประชากรไทย พร้อมแนะ 6 กองทุนหุ้นไทย-หุ้นต่างประเทศ “BKA , BTP , B-GTO , B-FUTURE , B-ASIA , B-CHINA-EQ”

สันติ ธนะนิรันดร์

นายสันติ ธนะนิรันดร์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด หรือ กองทุนบัวหลวง เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยยังสามารถปรับตัวขึ้นได้ต่อ ประเมินว่าดัชนีมีโอกาสปรับขึ้นได้ 8% ในระยะเวลา 12 เดือนนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่มีหุ้นที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี หรือ New Economy ก็ตาม โดยแนะนำหุ้นในกลุ่มการท่องเที่ยว โรงแรม โรงพยาบาล ร้านค้าปลีก และการสื่อสาร กลุ่มเหล่านี้ต้องพึงพาต่างประเทศค่อนข้างมาก อีกยังเป็นกลุ่มที่ผลประกอบการไม่โดดเด่น

“ตลาดหุ้นไทยเรามีมุมมองเป็นบวก แต่ในแง่ของปัจจัยเสี่ยงก็มี ถ้ากรณีเงินเฟ้อมีอัตราที่ขึ้นไปสูงประมาณ 4% หรือมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จากที่ตลาดคาดว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงปี 2565 ส่วนปัจจัยหนุนคือเรื่องของการกระบายวัคซีน โดยหวังจะได้มากกว่าเป้าที่วางไว้ที่ 50% ของจำนวนประชากรทั้งหมดในประเทศไทย โดยกลุ่ม Reopening คาดว่าจะปรับตัวได้โดดเด่นต่อจากนี้” นายสันติ กล่าว

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐที่มีแนวโน้มปรับขึ้น มากจากการที่คาดว่าเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐจำนวนเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ อาจจะออกมามากกว่าที่คาดไว้ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นระยะสั้น แต่คงไม่กระทบอย่างมีนัยสำคัญ เช่นเดียวกันกับการหยุดซื้อสินทรัพย์ (Tapering) ของ FED ในช่วงปลายปีนี้ ที่อาจจะส่งผลต่อตลาดหุ้นบ้าง แต่คาดว่ายังคงดอกเบี้ยในระดับต่ำอีกนาน

ทั้งนี้ จากการออกเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐในจำนวนมากว่าคาดไว้ ทำให้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐปรับตัวขึ้นมากกว่า 2% ตามการที่ได้กำหนดไว้ที่ว่าตัวเลขเงินเฟ้อสามารถยืดหยุ่นได้ โดยคาดว่าจะส่งผลให้มี Fund Flow จากต่างประเทศ กลับมาเข้ามาในตลาดหุ้นไทยบ้างบางส่วน แต่ตัวเลขที่ว่าตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับขึ้นได้ 8% นั้นไม่ได้ร่วม Fund Flow

ส่วนกองทุนที่แนะนำในช่วง 3 เดือนนี้ ผ่าน B-Select ประจำเดือน มี.ค.-มิ.ย.64 ซึ่งจะปรับปรุงข้อมูลทุกๆ 3 เดือน โดยแนะนำกองทุนในประเทศได้แก่ BKA และ BTP เป็นกองทุนรวมที่ลงทุนหุ้นไทยของกองทุนบัวหลวง มากับ 2 สไตล์ลงทุน ที่มีสไตล์กระจายลงทุนในหุ้นคุณภาพดี และสไตล์ลงทุนแบบเน้นเน้น ด้านกองทุนต่างประเทศ แนะนำ B-GTO ที่เน้นลงทุนในบริษัทที่มีการเติบโตสูง ในอุตสาหกรรมทั่วโลก และกองทุนที่เน้นสัดส่วนในธีมและภูมิภาค ได้แก่ B-FUTURE, B-ASIA และ B-CHINA-EQ