SONIC เดินหน้าซื้อกิจการใน “ฮ่องกง-สิงคโปร์”

HoonSmart.com>>SONIC เดินหน้าแผนซื้อกิจการ ”ฮ่องกง-สิงคโปร์” หวังขยายฐานโลจิสติกส์-คาดสรุปดีลภายในปีนี้ หวังขยายฐานธุรกิจโลจิสติกส์ครบวงจร ตั้งเป้า 2 ปี ปล่อยสินเชื่อรถหัวลาก 500 ล้านบาท   ยันบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์

ดร.สันติสุข โฆษิอาภานันท์

ดร.สันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท ( SONIC ) ผู้นำธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรระดับภูมิภาค เปิดเผยว่า บริษัทมีความสนใจขยายฐานธุรกิจไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น รองรับการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาและมองหาโอกาสซื้อกิจการต่างประเทศในลักษณะ M&A ในเกาะฮ่องกงและสิงคโปร์ เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการค้าและขนส่ง รวมทั้งมีอัตราการเติบโตสูง คาดว่าจะสรุปดีลซื้อกิจการได้ภายในปีนี้   จากเดิมจะได้ข้อสรุปปีที่ผ่านมา แต่เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้แผนการซื้อกิจการล่าช้าออกไป

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทยังมั่นใจว่าธุรกิจโลจิสติกส์ ยังมีการเติบโตที่ดีต่อเนื่องจากปี 2563  เนื่องจากขณะนี้ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยเริ่มมีการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19  ส่งผลให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

ที่ผ่านมาแม้ว่าธุรกิจโลจิสติกส์  ได้รับผลกระทบตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน  ส่งผลราคาตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว แต่บริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจาก มีความร่วมมือทางธุรกิจที่ดีกับสายการเดินเรือต่างประเทศมายาวนาน จึงไม่มีปัญหาขาดตู้คอนเทนเนอร์ สามารถรองรับให้บริการลูกค้าประจำได้ คาดว่าปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ จะคลี่คลายดีขึ้นในไตรมาส 2 ปีนี้

“บริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบจากตู้คอนเทนเนอร์  สะท้อนได้จากรายได้รวม จากการให้บริการในปี 2563 มีรายได้กว่า 1,352 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18 % เมื่องวดเดียวกันปี 2562 โดยรายได้หลักมาจากการให้บริการขนส่งทางเรือกว่า 892 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 147ล้านบาท หรือเกือบ 20%” ดร.สันติสุข กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวอีกว่า ช่วง 2 ปีนี้ (ปี 2564-2565 ) บริษัทได้เตรียมวงเงินประมาณ 500 ล้านบาท  รองรับการปล่อยสินเชื่อรถหัวลากให้กับพันธมิตร ภายใต้โมเดลโลจิสซิ่ง (โลจิสติกส์+ลิสซิ่ง)  ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 200 ล้านบาท ปี 2565 จะปล่อยสินเชื่อเพิ่มเป็น 300 ล้านบาท ซึ่งโมเดลดังกล่าว ทำให้มีรายได้ดอกเบี้ยการปล่อยสินเชื่อแล้ว ยังต่อยอดการดำเนินงานหลักของกลุ่ม SONIC ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพราะลูกค้าที่มาขอสินเชื่อรถหัวลากเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งบริษัทจะมีงานขนส่งสินค้ารองรับให้กับลูกค้าที่มาขอสินเชื่อควบคู่ไปด้วย