คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : เลือก Put DW ทำกำไร ช่วงตลาดพักตัว

เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

ตลาดหุ้นเริ่มอึนๆและเห็นแรงขายออกมาเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน ทั้งหุ้นไทยและต่างประเทศ โดยดาวน์โจนส์ปิดบวกเมื่อวันศุกร์ แต่ NASDAQ กลับปิดลบจากแรงขายในหุ้นเทคโนโลยี ราคาน้ำมันทรงตัวที่ระดับเหนือ 65 เหรียญต่อบาร์เรล ราคาทองคำปรับตัวลง ท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า และหุ้นไทยเริ่มกลับมามีความกังวลต่อสถานการณ์การเมืองอีกครั้ง และรวมทั้งการระงับวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลังจากมีรายงานผลกระทบจากการใช้ยา ทำให้มีแรงขายกดดันให้ SET Index ปิดที่ระดับ 1568.19 จุด

สัปดาห์นี้ ในช่วงต้นสัปดาห์จึงต้องระมัดระวังแรงขายที่จะตามมาหลังจากตลาดหุ้นยังไม่มีปัจจัยใหม่มาสนับสนุน ด้าน S50H21 เทรดมาถึงกลางเดือนแล้ว อาจเหลือแก็บอีกไม่มาก เน้นเทรดสั้นก่อนซีรีส์ H หมดอายุ ส่วนทางด้าน DW บนหุ้นต่างประเทศ อย่าง SPX และ NDX ระมัดระวังวันหมดอายุ ตามรอบการหมดอายุของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงดัชนีอ้างอิง

กลยุทธ์การเทรด DW
S50H21 – ดัชนีอ้างอิงเผชิญแรงขายในตลาด และส่งผลให้ S50H21 อ่อนแอลง กรอบเทรด 965-985 และ 950-965 จุด มอง Put มีความได้เปรียบในช่วงต้นสัปดาห์ หรือจนกว่าจะมีปัจจัยใหม่มาสนับสนุน ส่วน Call DW ที่เทรดมาก่อนนั้น จบรอบไปก่อนได้

หุ้นโรงไฟฟ้า – น้ำมันทรงตัวระดับสูงแต่หุ้นน้ำมันเริ่มเงียบ หันมามองกลุ่มโรงไฟฟ้าแทน BGRIM แรงซื้อกลับมาแต่ราคาปิดต่ำไปนิด Call DW ยังลุ้นการฟื้นตัวได้ กรอบ 46.50-48 บาท GPSC ยืนเหนือ 75.50 ลุ้น 80 บาท แต่หากหลุด 75.50 อาจกลับมาเทรดแถว 74.50 บาท Call DW มีความได้เปรียบในภาพรวม แต่ให้ระวังราคาเปิดสูงและแรงขายระหว่างวัน

DOHOME – ลุ้นเด้งสั้น Call DW มีโอกาสลุ้นการปรับตัวขึ้นของหุ้นอ้างอิงไปทดสอบแนวต้านบริเวณ 20-20.20 บาท แนวรับ 18.30 บาท Stop Loss 18.00 ส่วน Put DW หากจะเข้าซื้อ ให้รอช่วงที่ทดสอบแนวต้าน หรือ เมื่อหลุด 18.00 บาท กลุ่มท่องเที่ยวและการโรงแรม – ข่าวการชะลอวัคซีนส่งผลให้มีความกังวลต่อการฟื้นตัวของกลุ่มท่องเที่ยว เป็นโอกาสของการ Put เมื่อหุ้นมีแรงขายกดดัน ขณะเดียวกันประเมินว่าข่าวดังกล่าวจะเป็นข่าวชั่วคราวเท่านั้น นักลงทุนที่ไม่มั่นใจหรือไม่มีเวลาในการมอนิเตอร์ ควรเลือก Call DW ที่อายุคงเหลือยาวแล้ว รอจังหวะเข้าซื้อน่าจะปลอดภัยกว่า

HSI DW – กราฟเทคนิคของดัชนีอ้างอิงยังมีแนวโน้มอ่อนตัว โดยมีกรอบการเทรดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงดัชนี HSI 28300-29500 จุด Put DW ได้เปรียบในช่วงปลายสัปดาห์ก่อน แต่ช่วงต้นสัปดาห์อาจสิ้นสุดการปรับตัวลงของดัชนีอ้างอิง จึงควรแบ่งทำกำไร Put DW บนฮั่งเส็งไปบ้าง ส่วนที่เหลือลุ้นดัชนีอ้างอิงปรับตัวลงทดสอบแนวรับ ส่วน Call รอจังหวะไปก่อน หรือดูช่วงกลางสัปดาห์อีกที

SPX DW และ NDX DW – NDX Futures เคลื่อนไหวในกรอบ 12600-13000 จุด Put DW ค่อนข้างได้เปรียบ ขณะที่ SPX DW น่าจะเริ่มทรงๆตัวหลังจากดัชนีอ้างอิงเทรดในกรอบแคบ อย่างไรก็ตามหากมีของในมือในระวัง Time decay ไปด้วย เนื่องจากตลาดยังรอปัจจัยใหม่สนับสนุน

ติดตามความรู้การลงทุน DW หรือขอคำปรึกษาการเทรด ได้ที่ facebook.com/teach4trade หรือ Line official @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน