GBS คัด 9 หุ้นเด่นรับน้ำมันขาขึ้น-หุ้นรพ.ขอนำเข้าวัคซีนโควิด-19

HoonSmart.com>> บล.โกลเบล็ก ประเมินหุ้นไทยฟื้นตัวรับข่าวบวกสหรัฐผ่านกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจ น้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น รัฐบาลชงหามาตรการคลายล็อกดาวน์เพิ่มช่วงสงกรานต์ พ่วงแผนเปิดโครงการ “SME คนละครึ่ง” คาดส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ วางกรอบดัชนีสัปดาห์นี้ 1,530 -1,575 จุด พร้อมแนะกลยุทธ์ลงทุน 9 หุ้นเด่นได้อานิสงส์น้ำมันขาขึ้น หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลที่ยื่นขอนำเข้าวัคซีนโควิด-19

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น จากปัจจัยสนับสนุนทั้งปัจจัยต่างประเทศ หลังจากสหรัฐผ่านกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลก รวมทั้งปัจจัยในประเทศโดยนายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งเตรียมพิจารณาข้อกำหนดการออกพาสปอร์ตวัคซีนโควิด-19 ระหว่างที่รอองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยกำหนดมาตรฐานกลางเพื่อให้ทุกประเทศทั่วโลกใช้มาตรฐานเดียวกัน อีกทั้งทาง ศบค.เตรียมเสนอมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมช่วงสงกรานต์ให้สอดคล้องกับแผนการฉีดวัคซีน ผ่อนปรนให้ให้ต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทย รวมทั้งยกเลิก พรก. ฉุกเฉิน และการที่รัฐบาลเล็งเปิดโครงการ “SME คนละครึ่ง” คาดจะส่งผลดีต่อการพื้นตัวของเศรษฐกิจ จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีไว้ที่ 1,530 -1,575 จุด

ส่วนปัจจัยที่มองว่ายังคงกดดันการลงทุนในช่วงสั้น ยังคงเป็นปัญหาหนี้ครัวเรือนคงค้างในระดับสูงจากรายได้ลดที่เป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศมีความไม่แน่นอนจากกระแสการปรับครม. การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการชุมนุมทางการเมือง อีกทั้งควรจับตาการรายงานตัวเลข GDP ของญี่ปุ่น และอียู ส่วนสหรัฐ ก็มีการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนก.พ.

นอจากนี้ ทางจีน จะมีการเปิดเผยดัชนี CPI – PPI และยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนก.พ. ส่วนสหรัฐเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อและสต็อกน้ำมัน รวมทั้งจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานและตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงานเดือนม.ค. ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เช่นเดียวกับทางธนาคารกลางยุโรป (ECB)จะมีการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และรายงานตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรม

ดังนั้นแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นพลังงาน ซึ่งได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันปรับขึ้นต่อเนื่อง ได้แก่ PTTEP, PTT, PTTGC และ TOP รวมทั้งหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลที่ยื่นขอนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ได้แก่ THG, BDMS, BCH, RAM และ PRINC

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินว่า ราคาทองคำมีมีโอกาสปรับตัวลงเนื่องจากในทางเทคนิคมีการสร้าง Lower Low โดยเริ่มเข้าสู่แนวโน้มขาลงหลังหลุดแนวรับ 1,700 ดอลลาร์/ออนซ์ จึงให้กรอบการเคลือนไหวทองคำในสัปดาห์นี้ที่ 1,650-1,730 ดอลลาร์/ออนซ์ จากแรงขายของกองทุน SPDR ที่มีสถานะขายตั้งแต่ต้นปี 109 ตัน (ปี 63 สถานะซื้อ 275 ตัน) และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีสู่ระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีที่ 1.54%