TTCL ลงทุนโรงไฟฟ้า Ahlone เมียนมา 2.05 หมื่นลบ. เล็งพันธมิตรร่วมทุน

HoonSmart.com>> “ทีทีซีแอล” ทุ่มลงทุนโรงไฟฟ้า Ahlone LNG to Power Project กำลังผลิต 388 เมกะวัตต์ ในย่างกุ้ง เมียนมา พร้อมเปิดหาพันธมิตรร่วมทุน

บริษัท ทีทีซีแอล (TTCL) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้า Ahlone LNG to Power Project กำลังการผลิต 388 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ Ahlone Power Station Compound ณ เขตย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 685 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 20,556.85 ล้านบาท

สำหรับเงินลงทุนดังกล่าว ประกอบด้วย ค่าก่อสร้างโครงการฯ 535 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 16,055.356 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาโครงการฯ 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 1,200.407 ล้านบาทและเงินทุนหมุนเวียนและต้นทุนการเงิน 110 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 3,301.108 ล้านบาท

ด้าน TTCL Power Myanmar Company Limited (TPMC) เป็นบริษัทย่อยที่ TTCL ถือหุ้นโดยตรง 25% ส่วนที่เหลือ 75% ถือโดย TTCL LNG Power Pte. Ltd. (TTLP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์ ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (สัญญาซื้อขายไฟฟ้า) กับ Electric Power Generation Enterprise (EPGE) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้การดูแลกระทรวงการไฟฟ้าและพลังงาน (Ministry of Electricity and Energy) (MOEE) ของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาเมื่อวันที่ 19 ม.ค.2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา ก่อสร้าง และดำเนินการโครงการฯ

นอกจากนี้ บริษัทฯ กำลังพิจารณาถึงการเข้าร่วมลงทุนในโครงการกับผู้ลงทุนรายอื่นที่มีศักยภาพ โดยจะขายหุ้นใน TTLP ไม่เกิน 85 หุ้น สัดส่วนไม่เกิน 85% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดใน TTLP ให้แก่ผู้ลงทุนรายอื่นในราคาประมาณ 25-30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นไปตามการเจรจาระหว่างคู่สัญญาที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยบริษัทฯ TTLC Power Holdings Pte. Ltd. (TTPHD) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TTCL ถือหุ้น 94% จัดตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์ และผู้ลงทุนรายอื่นจะเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นและสัญญาผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายไปซึ่งหุ้นของ TTLP

ทั้งนี้ บริษัทฯ ถือหุ้น 85% ของหุ้นทั้งหมดใน TTLP และส่วนที่เหลือ 15% ถือโดย TTPHD ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์

โครงการจะถูกพัฒนาและดำเนินการตามรูปแบบ build-operate-transfer (BOT) ภายใต้เงื่อนไขของสัญญาซื้อขายไฟฟ้า คือ การก่อสร้างและการดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติเหลว LNG ประกอบด้วย Gas Turbine ขนาด 128.5 เมกะวัตต์จานวน 2 เครื่อง และ Steam Turbine ขนาด 131 เมกะวัตต์จานวน 1 เครื่อง , สถานีรับก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Receiving Terminal) , สายส่ง และ ท่อส่งก๊าซ ที่เขตย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เมื่อเสร็จสมบูรณ์ โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติเหลว LNG จะมีหน่วยกำลังการผลิตประมาณ 388 เมกะวัตต์ และจะผลิต ขาย และจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ EPGE เป็นระยะเวลา 25 ปีนับแต่วันที่มีการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (commercial operation date:COD) ของโครงการฯ

สัญญาซื้อขายไฟฟ้า ระหว่าง TPMC ในฐานะผู้ขาย และ EPGE ในฐานะผู้ซื้อ ระยะเวลาสัญญา 25 ปีนับวันที่การจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โดยสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจะมีผลใช้บังคับเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนได้สัญญาเช่าที่ดินสำหรับสถานีรับก๊าซธรรมชาติเหลวและโรงไฟฟ้า และสัญญาสัมปทาน หรือได้รับการผ่อนผัน รวมถึงสัญญาให้สิทธิในการวางท่อส่งก๊าซ และสายส่ง ซึ่งดำเนินการโดย TPMC, หลักประกันสำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการเงิน (Financial Close) ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบของหนังสือค้ำประกัน, หลักฐานว่าได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และหลักฐานว่าโครงการฯ ได้บรรลุข้อตกลงทางการเงิน (Financial Close)

บริษัทคาดว่าเงื่อนไขบังคับก่อนดังกล่าวจะบรรลุผลภายในระยะเวลาประมาณ 24 เดือน และกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ของโครงการฯ คาดว่าจะเป็นประมาณปี 2567 หรือวันอื่นใดตามที่ได้มีการตกลงกันระหว่าง TPMC และ EPGE โดย TPMC คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตและการอนุญาตที่เกี่ยวข้องสาหรับการพัฒนาและก่อสร้างโครงการฯ และจะเริ่มงานก่อสร้างโครงการฯ หลังจากที่ได้บรรลุข้อตกลงทางการเงิน (Financial Close)