ACE ฟาดกำไร 1,508 ลบ. พุ่งขึ้น 85% ปี 64 โตก้าวกระโดด

HoonSmart.com>>”แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้” เผยผลงานปี63 โตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น ชูความสำเร็จบริหารและดำเนินงานมีประสิทธิภาพทุกมิติ คาดปี 64 โตก้าวกระโดด รับรู้รายได้เต็มปีจากโรงไฟฟ้าที่เริ่ม COD ไปเมื่อปลายปี 2563  โครงการที่ก่อสร้างเสร็จเริ่ม COD  ในปีนี้ ดีลซื้อกิจการ คาดเซ็น PPA ใหม่  เข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนและโรงไฟฟ้าขยะชุมชน  จ่ายเงินปันผลอีก 0.018 บาท  

ธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ

นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ (ACE) ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานสะอาดของไทย เปิดเผยว่า ปี 2563 บริษัทฯมีกำไรสุทธิ 1,508 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 85% จากปี 2562 ที่มีกำไรสุทธิ 815 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายและบริการ 4,988 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.7% จากปี 2562 อยู่ที่ 4,951 ล้านบาท ซึ่งมีการเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์แม้เศรษฐกิจไทยและทั่วโลกจะตกต่ำจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ตาม

“ปี 2563 เป็นอีกปีที่ ACE มีกำไร New High เติบโตอย่างก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4  นับตั้งแต่ปี 2560-2563  โดยขยายตัวปีละ 149% 64% 49% และ 85% ตามลำดับ  ซึ่งเป็นผลมาจากการที่กลุ่มบริษัทฯ สามารถเดินเครื่องโรงไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องยาวนานเต็มประสิทธิภาพ สามารถบริหารและควบคุมต้นทุนต่างๆ ได้ดีเยี่ยมจนทำให้โรงไฟฟ้าทุกประเภทมีอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีการบริหารต้นทุนทางการเงินที่ดี ด้วยกลยุทธ์การบริหารจัดการความเสี่ยงที่ดี การปรับปรุงพัฒนาที่ไม่หยุดยั้ง ตลอดจนความร่วมมือร่วมใจและทุ่มเทของผู้บริหารและพนักงาน ACE ทุกคน  ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ACE กล่าว

นายธนะชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมานับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน เป็นเครื่องยืนยันที่ดีว่าบริษัทฯ ได้เดินมาถูกทางตามกลยุทธ์ธุรกิจที่วางไว้ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่ดี และเป็นแรงส่งให้บริษัทก้าวเดินต่อไปด้วยความมั่นคงและมั่นใจ โดยปี 2564  ยังมีอีกหลายปัจจัยบวกที่จะเข้ามาช่วยสร้างโอกาสการเติบโต ทั้งรายได้ กำลังการผลิต และผลกำไร

ในปี 2564 บริษัทจะรับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการต่างๆ ที่เพิ่งเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD)  ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว รวมถึงการรับรู้รายได้บางส่วนของโครงการใหม่ๆ ที่คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและ COD ได้ทันภายในปีนี้ การทยอยลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ของโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆ ที่อยู่ในมือ อาทิ โครงการโรงไฟฟ้า SPP Hybrid อีก 3 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 73 เมกะวัตต์ โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP อีก 11 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 108.9 เมกะวัตต์ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนและมีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ รวมถึงโอกาสการได้มาซึ่งโครงการใหม่ๆ จากการที่ภาครัฐมีแผนที่จะเปิดประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่อง 150 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 400 เมกะวัตต์ ซึ่ง ACE ก็มีความพร้อมเต็มที่ในการเข้าร่วมประมูลในส่วนนี้

นอกจากนี้ยังมีโอกาสจะได้เห็นดีลซื้อกิจการโรงไฟฟ้าใหม่ๆ ที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในปีนี้ หลังมีผู้เสนอเข้ามาให้พิจารณาจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบสถานะ (Due Diligence) และการเจรจา โดย ACE จะพิจารณาความคุ้มค่าในการลงทุนและความเสี่ยงเป็นหลักสำคัญ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะช่วยให้ผลประกอบการเติบโตได้ดียิ่งขึ้นและเป็นไปอย่างยั่งยืนในระยะยาว

กลุ่มบริษัท ACE มีโรงไฟฟ้าที่ COD แล้วกำลังการผลิตติดตั้งรวม 245.91 เมกะวัตต์ ณ สิ้นปี 2563 และมีกำลังการผลิตติดตั้งที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 203.66 เมกะวัตต์ รวมเป็นกำลังการผลิตติดตั้ง 449.57 เมกะวัตต์ ด้วยความพร้อมในด้านต่างๆและความได้เปรียบในการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิงชีวมวลที่มี Supply Chain ที่เข้มแข็งตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ความพร้อมด้านเทคโนโลยีและการออกแบบโรงไฟฟ้าที่เป็นต้นแบบของโลก ความพร้อมด้านการเดินเครื่องจักรและการซ่อมบำรุงเครื่องจักรโรงไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และความพร้อมด้านการเงินและแหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้ในการขยายธุรกิจ  จึงมุ่งมั่นที่จะสร้างความเติบโตให้กิจการและเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งของโรงไฟฟ้าด้วยการเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆ และการเจรจาซื้อกิจการโรงไฟฟ้าต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศอีกเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่องในอนาคต เพื่อขับเคลื่อนให้ ACE บรรลุเป้าหมายการเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งให้ได้มากกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2567

ด้านคณะกรรมการบริษัทฯมีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลอีกหุ้นละ 0.018 บาท เป็นเงิน 183.17 ล้านบาท ให้ผู้ถือหุ้นที่มีชื่อในทะเบียนวันที่ 12 มี.ค.  ขึ้นเครื่องหมาย  XD 11 มี.ค.กำหนดจ่ายเงินวันที่ 13 พ.ค. 2564ก่อนหน้านี้ได้จ่ายระหว่างกาลแล้ว0.03 บาท/หุ้น รวมทั้งปีหุ้นละ 0.048 บาท เป็นเงินทั้งสิ้น 488 ล้านบาท คิดเป็น  74.51% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการประจำปี 2563 สอดคล้องกับนโยบายเงินปันผลไม่น้อยกว่า  30% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการ