ตลท.รับ OR ทำระบบจับคู่รวน กระทบบล.-ลูกค้า ชง 3 ทางแก้

HoonSmart.com>>”ภากร” ลงนามจดหมายตลาดหลักทรัพย์ส่งถึงโบรกเกอร์ ยอมรับหุ้นบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีกเข้าเทรด 11 ก.พ. ออเดอร์รอจับคู่ซื้อขายมากกว่าปกติ ใช้เวลานาน กระทบระบบ Front ของโบรกเกอร์ทุกบริษัท อาจมีผลต่อลูกค้า เพิ่ม 3 มาตรการป้องกันปัญหาในอนาคต

นายภากร ปิตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ลงนามในจดหมาย วันที่ 25 ก.พ. 2564 ถึงบริษัทสมาชิก (โบรกเกอร์) ว่าตลาดได้หารือกับโบรกเกอร์เกี่ยวกับเหตุขัดข้องในการให้บริการ SET CONNECT ของตลาดในช่วงเปิดการซื้อขาย (เวลาประมาณ 9.57-9.58 น.) ของวันที่ 11 ก.พ. 2564และแนวทางการดำเนินการในอนาคต

ตลาดขอชี้แจงว่าเหตุขัดข้องดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากมีปริมาณคำสั่งซื้อขายหุ้นของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก-OR (วันแรก) ที่รอการจับคู่ซื้อขายเป็นจำนวนมากกว่าการซื้อขายปกติ ทำให้ระบบ SET CONNECT ซึ่งเป็นระบบจับคู่คำสั่งซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯใช้เวลาในการจับคู่คำสั่งซื้อขาย OR เป็นเวลานาน จนส่งผล กระทบต่อระบบ Front ของโบรกเกอร์ทุกบริษัททั้งอุตสาหกรรมที่เชื่อมต่อกับระบบ SET CONNECT ทำให้ไม่ได้รับ Message จากระบบ SET CONNECCT ในช่วงเวลาดังกล่าว จนเกิดTimeout และทำให้การต่อเชื่อมระบบ Front ของโบรกเกอร์หลุดจากระบบ SET CONNECCT (Disconnect) และทำให้โบรกเกอร์ต้องทำการ Reconnect กลับเข้ามาใหม่ จึงทำให้อาจส่งผลกระทบกับคำสั่งซื้อขายของลูกค้าที่เข้ามาในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต ตลาดหลักทรัพย์ได้มีการดำเนินการเพิ่มเติม โดย 1.ประสานงานกับโบรกเกอร์และผู้พัฒนาระบบ (ISV) ในการร่วมกันทดสอบผลกระทบในกรณีเกิดการ Disconnect ของการต่อเชื่อมระหว่างระบบ Front ของโบรกเกอร์กับระบบ SET CONNECCT เพื่อให้สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากเกิดการ Disconnect และต้องทำการ Reconnect กลับเข้ามาใหม่ในอนาคต

2. ตลาดหลักทรัพย์จะเพิ่มการจัดทำ Order log ซึ่งเป็นการรวมรายการคำสั่งซื้อขายทั้งหมดของโบรกเกอร์ที่ระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ได้รับ โดยแยกตามช่องทางการต่อเชื่อม ( CU) บนระบบ SET Portal เพื่อให้โบรกเกอร์สามารถ Download ไปใช้งานในการเช็คสอบสถานะคำสั่งซื้อขายของลูกค้าเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถมั่นใจได้ว่าระบบ Front ของโบรกเกอร์สามารถที่จะจัดการกระบวนการเชื่อมต่อเมื่อเกิดการ Disconnect โดยที่ไม่ส่งผลกระทบกับคำสั่งซื้อขายของลูกค้าที่มีเข้ามาในช่วงเวลาดังกล่าว

3.ปรับกระบวนการสื่อสารระหว่างตลาดหลักทรัพย์กับโบรกเกอร์ ในกรณีที่ประสบเหตุการณ์ปัญหา เพื่อให้การสื่อสารกับโบรกเกอร์มีความรวดเร็วและทั่วถึงมากขึ้น ซึ่งจะทำให้โบรกเกอร์สามารถบริหารจัดการการส่งคำสั่งซื้อขายของโบรกเกอร์และลูกค้าได้ดีขึ้น

อ่านข่าว

OR สุดฮอต! ทำระบบซื้อขายเกือบพัง ต้นเหตุ AI 2 โบรกเกอร์ “แฮงก์”