PTTEP พบก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่ โครงการมาเลเซีย

HoonSmart.com>>”ปตท.สผ.”ประสบความสำเร็จขุดเจาะหลุมสำรวจโดกง-1 โครงการซาราวัก เอสเค 417 พบก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่ นอกชายฝั่งประเทศมาเลเซีย  กลางปีนี้ขุดเจาะหลุมสำรวจที่ 2  

บริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ.(PTTEP) โดยบริษัทย่อยได้ค้นพบชั้นหินกักเก็บก๊าซธรรมชาติความหนากว่า 80 เมตรจากหลุมสำรวจโดกง-1 (Dokong-1) ซึ่งเป็นหลุมสำรวจแรกในโครงการซาราวัก เอสเค 417 บริษัทมีแผนจะขุดเจาะหลุมสำรวจที่ 2 ประมาณกลางปี 2564 ต่อไป

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. กล่าวว่า การค้นพบก๊าซธรรมชาติที่มีคุณภาพสูงครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จของ ปตท.สผ. อีกครั้งในมาเลเซีย หลังจากได้เริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแปลงเอช และค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่จากการเจาะหลุมประเมินผลลัง เลอบาห์-2 ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งในอนาคต สามารถพัฒนาและผลิตก๊าซฯ จากโครงการซาราวัก เอสเค 417 ร่วมกับพื้นที่บริเวณใกล้เคียงได้ในรูปแบบกลุ่มโครงการ (Cluster development) ทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โครงการซาราวัก เอสเค 417 ตั้งอยู่บริเวณน้ำตื้น ห่างจากชายฝั่งรัฐซาราวัก ประมาณ 90 กิโลเมตร ดำเนินการโดยพีทีทีอีพี เอชเคโอ ซึ่งถือสัดส่วนการลงทุน 80% และบริษัท ปิโตรนาส ชาริกาลี ถือลงทุน 20%

นอกจากโครงการซาราวัก เอสเค 417 ซึ่งอยู่ภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิตแล้ว ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในประเทศมาเลเซียอีกหลายโครงการ ได้แก่ แปลงเอช, แปลงเค, เอสเค 309 และ เอสเค 311, และโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ซึ่งมีการผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ในขณะนี้, แปลง เอสเค 410 บี, เอสเค 314เอ, เอสเค 438, เอสเค 405บี, พีเอ็ม 407 และพีเอ็ม 415 ซึ่งอยู่ในระยะสำรวจ นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในบริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี  ร่วมกับบริษัท ปตท. ในโครงการ MLNG Train 9 ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปก๊าซธรรมชาติเป็นก๊าซธรรมชาติเหลวอีกด้วย