NCL สตาร์ทกำไรทุกไตรมาส ออร์เดอร์ขนส่งเรือล้นทั้งปี 64

HoonSmart.com>>”เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์” ลั่นพลิกมีกำไรสุทธิตั้งแต่ไตรมาส 1/64 เห็นสัญญาณการฟื้นตัวขนส่งทางเรือที่โดดเด่น เช่าตู้เพิ่มอีก 1.5 พันตู้ เป็น 2 พันตู้ ออร์เดอร์ล้นทั้งปี ขนส่งทางอากาศยังเติบโต  เตรียมเซ็นสัญญารับงานภาครัฐ บริหารงานโลจิสติกส์ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำยาล้างไต-เครื่องมือทางการแพทย์ไปได้สวย เตรียมเปิดโรงงานผลิตแอลกอฮอล์ต้นปีนี้

กิตติ พัวถาวรสกุล

นายกิตติ พัวถาวรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ (NCL) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2564 คาดว่าจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ ตั้งแต่ไตรมาส 1 เป็นต้นไป จากปีก่อนที่รับรู้ผลขาดทุน (เป็นการบันทึกรายการพิเศษเพียงครั้งเดียว) จากการลงทุนในบริษัท แอลจี คอนเทนเนอร์ ไลน์

ในปีนี้ภาพธุรกิจการขนส่งมีทิศทางที่ดีขึ้นมาก ค่าระวางเรือปรับขึ้น เกิดปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ทำให้บริษัทสามารถเรียกเก็บค่าขนส่งในอัตราที่ดีขึ้น ปัจจุบันบริษัทเป็นเจ้าของคอนเทนเนอร์ประมาณ 500 ตู้ ซึ่งได้เช่าตู้เพิ่มอีกประมาณ 1,500 ตู้ เป็นสัญญาเช่าระยะยาว รวมทั้งหมด 2,000 ตู้  ทำให้บริษัทมีความสามารถในการแข่นขันที่สูงขึ้นมาก

“เรามั่นใจได้ว่าจะสามารถกลับมามีกำไรสุทธิได้แน่นอน หลังเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/63  ค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นสูงมาก และในเดือน ม.ค.ดีขึ้นมากกว่า ยอดออร์เดอร์ของลูกค้าจะะส่งออกเยอะมาก ล้นทะลักทั้งปี” นายกิตติ กล่าว

ส่วนธุรกิจขนส่งทางอากาศ มีทิศทางที่ฟื้นตัวขึ้นมาก ปัจจุบันบริษัทเป็นตัวแทนสายการบินที่ให้บริการขนส่ง 2 สายคือ สายการบินอิสราเอล แอร์ไลน์ และสายการบินเทียนจิน แอร์ไลน์ ซึ่งมีการขนส่งสินค้าอยู่ตลอด แต่ยังไม่สามารถทดแทนรายได้จากผู้เดินทางระหว่างประเทศอิสราเอล-ประเทศไทย ถ้าหากการเดินทางสามารถเปิดประเทศ คาดว่ารายได้จะกลับมาหนุนการเติบโต ปกติรายได้จากการเดินทางประมาณปีละ 500 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างรอการเซ็นสัญญารับงานบริหารงานขนส่งโลจิสติกส์ ให้กับหน่วยงานภาครัฐ เป็นสัญญา 5 ปี คาดว่าจะได้ความชัดเจนก่อนเดือน มิ.ย.64 นี้ ซึ่งไม่ต้องลงทุนมาก คาดว่าจะรับรู้กำไรเดือนละประมาณ 1 ล้านบาท รวมถึงบริษัทมีแผนจะลงทุนให้บริการในการเช่าคลังสินค้าด้วย

สำหรับธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำยาล้างไต และจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ ในบริษัท เกรซ วอเทอร์ เมด   (GWM) ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ 55% ธุรกิจยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีกำลังการผลิตประมาณ 120,000 แกลลอนต่อเดือน และมีศูนย์ฟอกไตประมาณ 100 แห่ง จะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโรงงานผลิตแอลกอฮอล์ในช่วงต้นปีนี้ด้วย